Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại án OceanBank: Luật sư chỉ rõ đường đi khoản vay 500 tỷ đồng về tay nhóm bà Phấn
Thùy Liên - 21/09/2017 11:23
 
Sáng nay (21/9), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục diễn ra. Luật sư Nguyễn Thị Bắc - bảo về quyền lợi của Ngân hàng TNHH MTV OceanBank (OCeanBank mới) – đã chứng minh trách nhiệm trả nợ của khoản vay 500 tỷ đồng mà Phạm Công Danh đã vay từ OceanBank thuộc về nhóm bà Hứa Thị Phấn.
Phiên tòa xử đại án OCeanBank sáng 21/9
Phiên tòa xử đại án OCeanBank sáng 21/9

Theo cáo trạng, sau khi mua ngân hàng Đại Tín từ nhóm bà Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh đã mượn tài sản của nhóm bà Phấn để vay Oceanbank (cũ) 500 tỷ đồng. Pháp nhân vay tiền là công ty Trung Dung – sân sau của ông Phạm Công Danh. Số tiền này sau đó được Trung Dung chuyển cho nhóm bà Phấn. Tuy nhiên, theo cáo buộc của cơ quan điều tra, số tiền 500 tỷ đồng này không có khả năng thu hồi, khiến OceanBank bị thiệt hại hơn 540 tỷ (bao gồm tiền lãi), tính đến cuối năm 2014. Cáo trạng của Viện kiểm soát khẳng định bà Phấn phải chịu trách nhiệm về khoản vay 500 tỷ đồng này.

Được phân công trình bày trước HĐXX về khoản vay 500 tỷ đồng, LS Nguyễn Thị Bắc đồng ý với cáo trạng và nêu rất rõ đường đi của dòng tiền.

Căn cứ vào các bút lục, lời khai của ngân hàng VNCB chi nhánh Sài Gòn, lời khai của ông Phạm Công Danh và luật sư của VNCB trước tòa cũng như căn cứ vào lời khai của một số cá nhân đã nhận khoản tiền trên, LS Bắc trình bày chi tiết đường đi của khoản tiền.

Cụ thể, số tiến 500 tỷ đồng vay từ OceankBank ngay lập tức được Trung Dung chuyển sang tài khoản của  3 cá nhân 150 tỷ đồng/người và ông Phạm Công Danh 50 tỷ đồng, sau đó được các đối tượng này chuyển sang tài khoản tiết kiệm 6 tháng. Tuy nhiên, toàn bộ các sổ tiết kiệm này đã được tất toán trước hạn, cùng ngày số tiền này bao gồm cả gốc và lãi được bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang phụ trách tài chính Thiên Thanh nộp vào tài khoản ông Phạm Công Danh.

Sau khi nhận tiền, ông Phạm Công Danh đã bỏ thêm số tiền của mình, tổng cộng 593 tỷ đồng và chuyển vào tài khoản của 5 cá nhân của nhóm bà Phấn. Cuối cùng, ngân hàng Đại Tín đã tự động trích số tiền này để tất toán hợp đồng tín dụng của các cá nhân này. Đây cũng là lời khai của ông Phạm Công Danh trước tòa.

LS Bắc cũng lấy dẫn chứng lời khai của 5 cá nhân trong nhóm bà Phấn, khẳng định họ đứng tên trên hợp đồng tín dụng tại Đại Tín là do bà Phấn nhờ đứng tên và hoàn toàn không được lợi gì. Điều này cho thấy, bà Phấn là đối tượng hưởng lợi cuối cùng của số tiền 500 tỷ này. Vì vậy, Luật sư Bắc đề nghị bà Phấn sẽ phải chịu trách nhiệm trả lại toàn bộ 500 tỷ đồng này cho OceanBank cùng toàn bộ tiền lãi theo hợp đồng tín dụng.

Trước đó, khẳng định trước tòa, ông Phạm Công Danh cũng cho rằng, bà Phấn là người hưởng lợi của khoản vay này và phải tránh trách nhiệm trả nợ cho OceanBank.    

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang – luật sư của bà Hứa Thị Phấn – khi tranh tụng trước tòa đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của VKS đối với bà Hứa Thị Phấn và cho rằng, không có căn cứ nào để cho rằng bà Phấn là người thụ hưởng 500 tỷ đồng này.

Tiếp tục xét hỏi đại án OceanBank: Ngân hàng Xây dựng phủ nhận trách nhiệm khoản vay 500 tỷ đồng
Sáng nay (30/8), Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi liên quan đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư