Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đại biểu chuyên trách thảo luận 9 dự án luật Quốc hội sắp thông qua
Nguyễn Lê - 19/08/2023 09:58
 
Trong 9 dự án luật có nhóm 3 dự án luật về đất đai, về nhà ở, về kinh doanh bất động sản, là những luật có tác động lớn về kinh tế - xã hội.
.
Một phiên họp của các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách khóa XV.

Một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ là nội dung đầu tiên trong chương trình nghị sự.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành kế hoạch tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ tư, nhiệm kỳ khóa XV để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Trong 3 ngày (từ 28-30/8), các vị đại biểu sẽ thảo luận về 9 dự án luật sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua tại Kỳ họp thứ sáu (tháng 10/2023). Gồm các dự án Luật: Đất đai (sửa đổi), Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Nhà ở (sửa đổi); Tài nguyên nước (sửa đổi); Viễn thông (sửa đổi); Căn cước công dân (sửa đổi); Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Những vấn đề lớn, còn ý kiến khác nhau của các dự án luật này đều đã/sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp thứ 25 (bế mạc chiều 25/8).

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, trong các dự án luật trên có nhiều dự án luật phức tạp, quan trọng, được cử tri và nhân dân hết sức quan tâm. Điển hình là nhóm 3 dự án luật về đất đai, về nhà ở, về kinh doanh bất động sản dự kiến xem xét, quyết định tại cùng một Kỳ họp thứ sáu.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là các dự án luật có tác động lớn về kinh tế - xã hội, có quan hệ chặt chẽ với nhau và cũng liên quan trực tiếp đến các nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, sẽ được trình Quốc hội lần đầu ở Kỳ họp thứ sáu.

Do đó, cần phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cao để khơi thông các nguồn lực phát triển, để thể chế hóa đúng đắn và đầy đủ các nghị quyết của Trung ương. Đồng thời, cần hết sức lưu ý tránh những vướng mắc về thể chế, sự chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu thống nhất và đặc biệt làm sao tránh được sơ hở có thể dẫn tới tiêu cực, lãng phí, thậm chí là có lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ ở trong này, ông Huệ yêu cầu.

Riêng với dự án Luật Đất đai, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng đoàn Quốc hội đã cho ý kiến là phải bám sát tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương.

Hội nghị Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 4 được tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Hội trường Diên Hồng. Ngoài các vị đại biểu chuyên trách, các vị đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách cũng có thể đăng ký tham dự Hội nghị để thảo luận về những nội dung mà đại biểu quan tâm.

Một số chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan cũng được mời tham dự hội nghị này.

Một số vấn đề lớn của Luật Đất đai vẫn mơ hồ
Chỉ còn vài tháng để hoàn thiện trước khi trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ sáu (tháng 10/2023), song không ít vấn đề lớn của Dự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư