Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến 4 dự án luật
Nguyễn Lê - 27/03/2022 12:43
 
Bốn dự án luật gồm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).
.
Các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương sẽ tham dự Hội nghị tại hội trường Diên Hồng.

Trong hai ngày 28 và 29/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận, góp ý kiến về 4 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022).

Cụ thể, ngày 28/3 sẽ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Hai dự án luật được thảo luận trong ngày 29/3 là Luật Điện ảnh (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Bốn dự án luật này đều đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ hai, sau đó các cơ quan chức năng tiếp tục chỉnh lý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, trước khi trình ra hội nghị này.

 Với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, những vấn đề còn ý kiến khác nhau liên quan đến quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước, thu hẹp đối tượng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ...

Ở Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi) các nội dung cần được bàn thảo kỹ hơn như bổ sung danh hiệu thi đua "Xã tiêu biểu", "Phường, thị trấn tiêu biểu", "Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang", vấn đề khen thưởng đối với đại biểu Quốc hội chuyên trách...

Luật Điện ảnh (sửa đổi) vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp tháng 3/2022 với nhiều băn khoăn về hậu kiểm phim phát hành trên internet, Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh và nhiều vấn đề khác.

Còn với Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), liên quan đến vấn đề còn nhiều băn khoăn là Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tham gia ý kiến bằng văn bản, gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước ngày 01/4/2022.

Tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách để cho ý kiến về những dự án luật khó đã được tiến hành từ những nhiệm kỳ trước của Quốc hội. Lần này, điểm khác là về hình thức kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến.

Các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở Trung ương và thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tham dự Hội nghị tại hội trường Diên Hồng. Trường hợp vì lý do khách quan đại biểu không tham dự được tại hội trường Diên Hồng có thể tham dự Hội nghị qua phần mềm họp trực tuyến cài đặt trên iPAD.

Các vị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở địa phương tham dự Hội nghị trực tiếp tại hội trường Diên Hồng hoặc qua phần mềm họp trực tuyến cài đặt trên iPAD.

Các vị đại biểu Quốc hội hoạt động không chuyên trách cũng có thể đăng ký tham dự Hội nghị trực tiếp hoặc trực tuyến.

Đại biểu Quốc hội đang "đứng ngoài" Luật Thi đua, khen thưởng
Địa phương quản lý, nhưng ăn lương Quốc hội, có đến 25 tỉnh, đại biểu Quốc hội chuyên trách không được khen thưởng, khiến anh em tủi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư