Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
“Đại gia” vận tải Tracodi thoái toàn bộ vốn tại Vinataxi
Hồng Phúc - 13/11/2018 08:35
 
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi, mã: TCD) vừa thông qua chủ trương thoái toàn bộ 30% vốn góp tại Vinataxi trong tháng 11.

Tracodi uỷ quyền cho ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty tìm kiếm nhà đầu tư và đàm phán giá chuyển nhượng không thấp hơn giá trị hiện tại thuần của cổ phiếu Vinataxi tính theo giá trị sổ sách.

Doanh thu năm 2017 của Vinataxi đạt hơn 47 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế là 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Internet
Doanh thu năm 2017 của Vinataxi đạt hơn 47 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế là 1,2 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Vinataxi là công ty liên doanh giữa Tracodi và Tecobest Hong Kong được thành lập năm 1992, sau đó chuyển quyền quản lý vốn lại cho ComfortDelGro – tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Singapore.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III của Tracodi, Vinataxi là hãng taxi chiếm thị phần lớn thứ ba tại TP. HCM, có vốn điều lệ 113 tỷ đồng. Giá trị gốc khoản đầu tư của Tracodi tại đây xấp xỉ 34 tỷ đồng, trong khi giá trị hợp lý ước tính lên đến 38 tỷ đồng.

Việc rút vốn tại Vinataxi đi ngược lại kế hoạch được ban lãnh đạo Tracodi trình bày trong buổi họp đại hội đồng cổ đông thường niên giữa tháng 06/2018. Khi đó, công ty này cho biết đang đàm phán để nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinataxi lên 49%, đồng thời kết hợp với hãng ComfortDelgro Savico Taxi thay mới đội xe và lắp đặt phần mềm điều hành hỗ trợ tài xế đón khách nhằm tránh tình trạng chỗ thừa chỗ thiếu.

Ban lãnh đạo Tracodi ước tính, lợi nhuận ròng từ hoạt động vận tải taxi năm nay có thể tăng đột biến so với năm trước, lên gần 8 tỷ đồng nhờ có đội xe hơn 300 chiếc sau sáp nhập với ComfortDelgro Savico Taxi.

Năm 2017, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vinataxi lần lượt đạt hơn 47 tỷ đồng và 1,2 tỷ đồng. Dù thừa nhận không bị ảnh hưởng nặng nề trước sự bành trướng của GrabTaxi tại TP. HCM, nhưng hãng chỉ này hoàn thành 10% kế hoạch kinh doanh đề ra trước đó.

Grabcar có thể phải đeo mào taxi
Từng được đề nghị xếp vào loại hình taxi điện tử, Grabcar lại đứng trước nguy cơ phải đeo mào nhận diện và bị quản lý giống như taxi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư