Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao trúng cử Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc
Thanh Huyền - 04/11/2016 10:54
 
Ngày 03/11/2016, tại khóa họp 71 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, ứng cử viên của Việt Nam, Đại sứ, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao đã trúng cử thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế của Liên hợp quốc (ILC) nhiệm kỳ 2017-2021.
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao
Đại sứ Nguyễn Hồng Thao

Ủy ban Luật pháp Quốc tế (ILC) có 34 thành viên, được Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập năm 1947 với nhiệm vụ thúc đẩy pháp điển hóa và phát triển tiến bộ luật pháp quốc tế.

Tại kỳ bầu cử này, Việt Nam ứng cử trong nhóm nước khu vực châu Á với 10 ứng cử viên cho 7 vị trí. Đây là lần đầu tiên đại diện của Việt Nam trúng cử vào Uỷ ban Luật pháp quốc tế. Đại sứ Nguyễn Hồng Thao được bầu vào ILC nhiệm kỳ 2017-2021, đúng vào thời điểm luật pháp quốc tế có vai trò đặc biệt quan trọng.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao sinh năm 1957, hiện là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Kuwait (2014 - nay). Ông từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Malaysia (2011 - 2014), Phó Chủ tịch Ủy ban Biên giới - Bộ Ngoại giao (2007 - 2011), Cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao... Ông có trình độ Phó Giáo sư tại Học viện Ngoại giao Việt Nam và Đại học Quốc gia.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc Nguyễn Phương Nga bày tỏ, việc Đại sứ Nguyễn Hồng Thao được các nước thành viên Liên hợp quốc bầu chọn là làm thành viên ILC là sự kiện có ý nghĩa lớn đối với đất nước chúng ta, đối với ngoại giao Việt Nam vì đây là lần đầu tiên một công dân Việt Nam, một nhà ngoại giao Việt Nam, được bầu vào một cơ quan rất quan trọng của Liên hợp quốc.  Sự kiện này một bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam và sự tham gia tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn pháp lý của Liên hợp quốc cũng như ở cấp độ khu vực như ASEAN, APEC.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc ứng cử viên Việt Nam trở thành thành viên của cơ quan quan trọng này của Liên hợp quốc thể hiện vị thế, uy tín quốc tế và sự tham gia ngày càng sâu rộng của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương và Liên hợp quốc, sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế. Đồng thời, kết quả này cũng thể hiện sự ghi nhận, tin tưởng của bạn bè quốc tế đối với năng lực của cá nhân Đại sứ, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Thao.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cũng tin tưởng rằng, với bề dày kiến thức và kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn, với các tố chất của một nhà ngoại giao đồng thời là một luật gia, Đại sứ, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Thao sẽ phát huy được tốt nhất thế mạnh của mình, đại diện xứng đáng cho Việt Nam và các nước đang phát triển, đóng góp tích cực vào công việc của ILC, đặc biệt là việc pháp điển hoá và sự phát triển tiến bộ của luật pháp quốc tế, xứng đáng với sự tín nhiệm của đất nước và bạn bè quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thao được bầu vào ILC nhiệm kỳ 2017-2021, đúng vào thời điểm luật pháp quốc tế có vai trò đặc biệt quan trọng. 

Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc
Trưa 21/10 (đêm 21/10 giờ Hà Nội), Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70 đã tiến hành bỏ phiếu bầu 18 nước thành viên mới của Hội đồng Kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư