Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Đại sứ Turkmenistan: Chúng tôi rất mong muốn học hỏi giáo dục Việt Nam
Hưng Anh - 24/06/2024 21:33
 
Gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, ngài Parakhat Hommadovich Durdyev - Đại sứ Turkmenistan bày tỏ rất mong muốn được học hỏi kinh nghiệm về quá trình đổi mới của giáo dục Việt Nam để áp dụng những thành tựu và thúc đẩy hợp tác hai nước.

Chiều 24/6, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có buổi tiếp ngài Parakhat Hommadovich Durdyev - Đại sứ Turkmenistan tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Bộ GD&ĐT Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, Đại sứ Parakhat Hommadovich Durdyev cho biết, ngày 21/6 vừa qua, ông đã trình Thư ủy nhiệm của Tổng thống Turkmenistan tới Chủ tịch nước Tô Lâm và khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Việt Nam, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Nhấn mạnh quan hệ lịch sử lâu đời giữa hai nước, ngài Đại sứ cho biết: Hiện tại, một số cơ sở giáo dục đại học của Turkmenistan cũng đã có các chương trình hợp tác với các trường đại học của Việt Nam như Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng.

Ngài Đại sứ gợi ý những nội dung có thể triển khai hợp tác về giáo dục giữa Turkmenistan và Việt Nam trong thời gian tới, như: Trao đổi thông tin liên quan đến hệ thống giáo dục, chương trình cải cách; chương trình đào tạo, hợp tác quốc tế; quản lý chất lượng; công nghệ thông tin và truyền thông; dự án hợp tác giữa các viện nghiên cứu; trao đổi giảng viên, sinh viên; giảng dạy ngôn ngữ…

“Chúng tôi rất mong muốn học hỏi kinh nghiệm về quá trình đổi mới của giáo dục Việt Nam để áp dụng những thành tựu. Hy vọng rằng, những hướng nghiên cứu, hợp tác này sẽ thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết và mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước”, ngài Đại sứ nói.

Thay mặt Bộ GD&ĐT Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chào mừng Đại sứ Turkmenistan đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Thứ trưởng bày tỏ cảm ơn đất nước Turkmenistan trước đây đã đào tạo nhiều chuyên gia cho Việt Nam trong các lĩnh vực Turkmenistan có thế mạnh.

Tuy nhiên, hiện nay, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước đã không còn được duy trì. Hiện nay, giữa hai nước chưa ký văn bản hợp tác mới về giáo dục, không có trao đổi công dân hai nước sang học tập, các hoạt động song phương khác cũng chưa được khôi phục lại.

Vì vậy, Thứ trưởng bày tỏ vui mừng với những đề xuất mà Đại sứ đã trao đổi, qua đó có thể thúc đẩy hợp tác về giáo dục giữa hai Chính phủ, giữa các trường đại học và doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Hiện nay Việt Nam có khoảng 240 trường đại học, với số lượng đông đảo khoảng 2 triệu sinh viên. Các trường đại học ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng, với một số lĩnh vực nổi trội như nông nghiệp, công nghệ sinh học, y học… Ở Turkmenistan cũng rất có thế mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoáng sản, dầu khí, năng lượng, đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam đang rất quan tâm. Vì vậy, các trường đại học hai nước sẽ có nhiều dư địa hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên và chia sẻ kinh nghiệm quản lý.

“Chúng tôi mong muốn duy trì hợp tác giáo dục truyền thống hữu nghị lâu dài, vì vậy thiết lập lại và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực GD&ĐT với Turkmenistan là phù hợp với tình hình mới, dư địa hợp tác và nguyện vọng hai nước”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh. 

Lương giáo viên sau ngày 1/7, cao nhất gần 16 triệu đồng/tháng
Phương án tăng lương cơ sở lên 30%, từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7 tới theo đề xuất của Chính phủ đã được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư