Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Đắk Nông yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng
Hoàng Anh - 16/07/2024 12:06
 
Nhiều dự án trọng điểm đang chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đắk Nông yêu cầu xử lý dứt điểm; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Tỉnh vừa ban hành thông báo kết luận trong cuộc họp về tiến độ thực hiện và phương án xử lý, khắc phục các khó khăn, vướng mắc của các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 20 dự án, công trình; trong đó gồm 15 dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước và 5 dự án kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách, được xác định là công trình trọng điểm, cần tập trung chỉ đạo thực hiện. Phần lớn các dự án thuộc địa bàn thành phố Gia Nghĩa.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Nông, kết quả thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trong thời gian qua là rất hạn chế.

Ngoài một số dự án như Quảng trường Trung tâm thành phố Gia Nghĩa (vùng lõi), dự án khai thác mỏ Bô xít Nhân cơ có kết quả đáng ghi nhận thì các dự án còn lại quá chậm.

Đặc biệt một số dự án sau 2 năm thực hiện vẫn không có thay đổi về kết quả, như các dự án Đường Bắc Nam giai đoạn 2, Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, Trường Cao đẳng cộng đồng, thủy điện Đồng Nai 3 và các dự án khu đô thị kêu gọi đầu tư.

Vì vậy để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án, tỉnh Đắk Nông đã đặt mục tiêu cụ thể đối với từng dự án.

Tỉnh Đắk Nông hối thúc tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Theo đó, Dự án Hồ Gia Nghĩa, giao thành phố Gia Nghĩa khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan, hoàn thành việc cưỡng chế đối với 9 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đúng quy định pháp luật; hoàn thành công tác GPMB trước ngày 30/9/2024.

Đối với Dự án Di dời, tái định cư 212 hộ dân ở khu trung tâm thành phố Gia nghĩa thì hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các khu vực còn lại của dự án theo quy định trước ngày 31/12/2024

Với dự án Khu liên hợp Bảo tàng, Thư viện và Công viên tỉnh  thì yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố Gia Nghĩa, Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện rà soát, dự kiến phương án xử lý các tình huống phát sinh khi hủy bỏ một phần theo quyết định của UBND tỉnh Đắk Nông. Hoàn thành trước ngày 20/7/2024.

Đối với dự án Trung tâm bảo trợ xã hội giao thành phố Gia Nghĩa rà soát lại phần diện tích 9.432 m2 đất đã thu hồi tại dự án Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Trường hợp, thành phố Gia Nghĩa chưa có kế hoạch sử dụng phần diện tích đất này thì tham mưu điều chỉnh ranh dự án và giao trả lại cho các hộ dân tiếp tục canh tác, sử dụng theo quy định…

Tỉnh Đắk Nông yêu cầu Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Trung tâm phát triển quỹ đất và các đơn vị phối hợp chặt chẽ, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện. Đồng thời không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm để xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB của các dự án…

Đắk Nông lần đầu vào Top 30 địa phương trong Bảng xếp hạng Chỉ số PCI
Tỉnh Đắk Nông là địa phương duy nhất ở Tây Nguyên nằm trong Top 30 địa phương đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư