Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương kỳ vọng vào ba đột phá trong nhiệm kỳ mới
Lê Quân - 19/10/2020 13:56
 
Các giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 gắn với ba nội dung quan trọng, gồm: công tác tổ chức đảng, công tác cán bộ và quản lý đảng viên, và công tác phối hợp.
Ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trương ương Đảng, Bí Thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Lê Quân
Ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trương ương Đảng, Bí Thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Lê Quân

Tại buổi họp báo về Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 -2025 diễn ra vào ngày 19/10 tại Hà Nội, ông Sơn Minh Thắng, Ủy viên Trương ương Đảng, Bí Thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá, trong thời gian qua công tác xây dựng đảng của Đảng ủy Khối đã thực sự trong sạch, vững mạnh; mạnh về công tác tư tưởng chính trị, đạo đức, về tổ chức; và góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Ông Sơn Minh Thắng cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 -2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27-29/10. Đây là Đại hội đảng bộ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm sâu sắc. Dự Đại hội XIII Đảng bộ Khối có 300 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 8,2 vạn đảng viên ở gần 6.000 chi bộ của 61 đảng bộ trực thuộc.

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có vai trò, vị trí rất quan trọng, bao gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu chiến lược, quản lý ở tầm vĩ mô của Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các viện nghiên cứu khoa học nền tảng của đất nước… Hoạt động của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối có tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự phát triển của đất nước.

Trước thềm Đại hội XIII Đảng bộ Khối, ông Sơn Minh Thắng đề nghị cần quan tâm tuyên truyền một số kết quả trọng tâm, trong đó nhấn mạnh đến lịch sử vẻ vang của Đảng ủy Khối qua các thời kỳ; kết quả công tác xây dựng đảng của Đảng ủy Khối và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức đảng trực thuộc, của các bộ ngành Trung ương; tuyên truyền những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước khác; kết quả thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2015-2020.

Đặc biệt, ông Thắng lưu ý bốn đột phá của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ vừa qua, bao gồm: thực hiện vai trò, tính tiên phong và gương mẫu của các cán bộ đảng viên, tổ chức đảng; nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ; đổi mới và nâng cao hiệu quả trong công tác tư tưởng của các đảng bộ trực thuộc Khối, công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước; tăng cường và nâng cao hiệu quả giữa các cấp ủy với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo cơ quan đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như trong công tác cán bộ.

Ông Vũ Đức Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho biết, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp đột phá cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025 được nêu rõ trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII Đảng bộ Khối.

Theo đó, giải pháp đầu tiên trong nhóm ba giải pháp đột phá được xác định là về công tác tổ chức đảng. Cụ thể, sẽ hoàn thiện đồng bộ, khoa học, hợp lý về tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành đối với toàn Đảng bộ Khối. Trước hết là sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tập trung vào công tác xây dựng đảng. Cụ thể hóa Quy định 215-QĐ/TW ngày 05/12/2013 của Ban Bí thư; tiếp tục cụ thể hóa các văn bản quy định về chức năng nhiệm vụ của các đảng ủy cơ sở trực thuộc trực tiếp Đảng ủy Khối; từng bước sửa đổi chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy của một số đảng bộ đặc thù trong Đảng bộ Khối cho phù hợp.

Giải pháp đột phá thứ hai là tập trung làm tốt công tác cán bộ và quản lý đảng viên. Theo đó, các cấp ủy trong Đảng bộ Khối sẽ tích cực phối hợp trong việc cụ thể hóa, tham mưu, đề xuất thực hiện nghiêm các quy định của đảng về công tác cán bộ, nhất là về phân cấp quản lý cán bộ theo Quy định 105-QĐ/TW của Bộ Chính trị; xây dựng quy chế, quy trình về thẩm định, nhận xét, đánh giá cán bộ theo phân cấp và thuộc thẩm quyền của các cấp ủy trong Đảng bộ Khối…

Đối với giải pháp đột phá thứ ba, sẽ phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Tập trung ưu tiên lãnh đạo công tác nghiên cứu, tham mưu và chủ động tham gia thực hiện Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo tinh thần Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị, hình thành chiến lược, chính sách đi tắt đón đầu phù hợp với điều kiện và con người Việt Nam.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM bầu Ban chấp hành khóa mới
Sáng ngày 17/10, Đại hội đại biểu Đại hội Đảng bộ TP.HCM tiến hành bầu Ban Chấp hành khóa XI. Theo đó, số lượng ứng viên bầu Ban Chấp hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư