Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đảo danh mục ETF quý I: VanEck ước giải ngân thêm 95 triệu USD, STB có thể bị loại
Thanh Thủy - 21/02/2023 17:05
 
Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Sacombank tiến sát mức trần là nguyên nhân khiến cổ phiếu của nhà băng này có nguy cơ rời khỏi quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF và FTSE Vietnam Index.

Hơn 95 triệu USD từ VanEck Vietnam ETF giải ngân vào cổ phiếu Việt Nam

Kỳ tái cơ cấu danh mục quý I/2023 của ba quỹ ETF ngoại, gồm VanEck Vectors Vietnam ETF, MSCI và FTSE sẽ được tiến hành vào cuối tháng 2 cho đến những ngày trung tuần tháng 3. Đáng chú ý khi đây cũng là quý đầu tiên quỹ VanEck Vietnam ETF thay đổi chỉ số cơ sở sang MarketVector Vietnam Local Index - chỉ gồm các cổ phiếu Việt Nam có tính thanh khoản cao, đồng nghĩa tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong rổ danh mục sẽ tăng từ 70% lên 100%.

Chỉ số tham chiếu từ MVIS Vietnam Index sang chỉ số MarketVector Vietnam Local Index, có hiệu lực kể từ ngày 17/3/2023. So với chỉ số cũ, các cổ phiếu Việt Nam gần như được giữ nguyên, tuy nhiên chỉ số mới sẽ loại bỏ các cổ phiếu ngoại vốn chiếm từ 20% - 30% trong danh mục chỉ số cũ.

Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) ước tính, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ cơ cấu khoảng 19% danh mục hiện tại, tương đương quy mô 95 triệu USD trong tổng giá trị danh mục 504 triệu USD sang các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ tới đây.

Dựa trên số liệu cập nhật ngày 17/2, SSI Research dự báo, DXG có thể bị loại khỏi chỉ số MarketVector Vietnam Local Index do không thỏa mãn điều kiện về vốn hóa; STB có thể bị loại do cổ phiếu đã đạt ngưỡng tối đa về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Ở chiều ngược lại, DCM được thêm vào danh mục chỉ số mới.

Ước tính giao dịch trong kỳ đảo danh mục của quỹ MarketVector Vietnam Local Index- Nguồn: SSI Research

Giả định với thay đổi như trên, danh mục chỉ số MarketVector Vietnam Local Index sẽ có 40 cổ phiếu. Trong đó, theo tỷ trọng danh mục ước tính, cổ phiếu của Vingroup (VIC) và Vinamilk (VNM) sẽ đứng đầu danh mục với tỷ lệ 8%. Cổ phiếu Hòa Phát đứng đầu trong danh mục hiện tại sẽ giảm tỷ trọng từ 7,65% xuống 6,5%. Theo tính toán của SSI Research, HPG cũng là cổ phiếu sẽ bị bán nhiều nhất (hơn 6,5 triệu đơn vị). STB trong trường hợp bị loại khỏi danh mục có thể bị bán ra toàn bộ gần 2,88 triệu đơn vị hiện tại.

Ở chiều ngược lại, NVL có thể là cổ phiếu được quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF gia tăng khối lượng nhiều nhất với hơn 13,1 triệu đơn vị mua thêm, tỷ trọng tăng từ 1,82% lên 3,1%. VND, SHB và POW cũng được dự báo là nhóm cổ phiếu được mua thêm nhiều nhất với khối lượng dự kiến trên 10 triệu đơn vị trong kỳ đảo danh mục khá đặc biệt tới của quỹ ETF ngoại này.

STB có thể bị loại khỏi rổ ETF ngoại vì vướng trần room

Không riêng VanEck Vietnam ETF, FTSE Vietnam Index nhiều khả năng cũng loại cổ phiếu STB bởi câu chuyện “room” ngoại. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Sacombank đã tăng nóng trong vài tháng gần đây, có thời điểm đã chạm sát mức trần 30% (10/2/2023). Trong khi đó, tại thời điểm 30/9/2022, khối ngoại chỉ mới sở hữu 21,78% số lượng cổ phiếu STB đang lưu hành.

Dựa trên số liệu ngày 17/2, SSI Research dự báo quỹ này sẽ bán gần 8 triệu cổ phiếu STB. Trong trường hợp trên, từ nay đến ngày hoàn thành cơ cấu danh mục (17/3/2023), hai quỹ ETF ngoại cần bán ra tổng cộng gần 11 triệu đơn vị cổ phiếu STB.

Ngoài trường hợp của STB, PLX có thể bị loại do không đạt tiêu chí thanh khoản và tỷ lệ sở hữu nước ngoài còn lại.VJC có thể bị loại do không đạt tiêu chí thanh khoản (tuy nhiên kết quả tính đang ở khá sát ngưỡng xét duyệt nên kết quả cần được đánh giá lại tại ngày chốt dữ liệu). TCH có thể bị loại do không duy trì được giá trị vốn hóa yêu cầu.

Trong khi đó, EIB có thể được thêm mới sau khi thanh khoản cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây

SSI Research dự báo danh mục chỉ số FTSE Vietnam Index sẽ bao gồm 23 cổ phiếu. Tổng tài sản quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF tại ngày 17/2 đạt 314 triệu USD. Theo bà Lê Huyền Trang, chuyên viên phân tích cao cấp SSI Research, trong phiên tái cơ cấu danh mục, quỹ ước tính có thể bán ra toàn bộ các cổ phiếu VJC (2,3triệu đơn vị), PLX (3,7triệu đơn vị), STB (8 triệu đơn vị), TCH (4,8 triệu đơn vị), do đó hầu hết các cổ phiếu còn lại sẽ được tăng tỷ trọng tương ứng. Cổ phiếu EIB khi được bổ sung vào danh mục sẽ thêm mới 5,87 triệu đơn vị.

Ước tính giao dịch trong kỳ đảo danh mục của quỹ FTSE - Nguồn: SSI Research

Kết quả tính toán có thể thay đổi tại ngày chốt số liệu cuối cùng. Ngày công bố danh mục của VanEck Vectors Vietnam ETF và FTSE lần lượt vào 10/3 và 3/3. 

MSCI là quỹ ETF duy nhất đã công bố kết quả danh mục quý I/2023 hôm 9/2 mới đây. Cụ thể,  MSCI Frontier Markets Index (nhóm vốn hóa trung bình/lớn) đã thêm mới SSB, EIB, và loại ra DGC, KDH và PDR. MSCI Frontier Markets Smallcap Index (nhóm vốn hóa nhỏ) thêm 5 cổ phiếu Việt Nam là DGC, KDH, PDR, HAG và KOS (trong đó 3 cổ phiếu hạ từ nhóm vốn hóa trung bình lớn); trong khi loại ra 7 cổ phiếu là BCG, DXG, HPX, NKG, NVB, SCS và VIX.

Quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF (chỉ số cơ sở MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index) hiện có tổng tài sản 706 triệu USD. Trong đó, có 43 cổ phiếu Việt Nam với tổng tỷ trọng 30,2%. Do danh mục chỉ số MSCI Frontier and Emerging Markets Select Index không được công bố, SSI Research dự đoán, SSB và EIB sẽ được thêm mới vào danh mục trong khi DXG, NVB và VIX có thể bị loại khỏi danh mục trong kỳ này.

Cổ phiếu thép dậy sóng, khối ngoại bán ròng STB
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng mạnh cổ phiếu STB. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại nhà băng này vẫn trên 29,9%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư