Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đào tẩu sang Lebanon, cựu chủ tịch Nissan đã yên thân?
Lê Quân - 03/01/2020 11:42
 
Lebanon - quê hương thời thơ ấu của huyền thoại ô tô Carlos Ghosn - hôm 2/1 nhận lệnh Interpol yêu cầu bắt giữ cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đang lánh nạn tại quốc gia này.
Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Ảnh: AFP
Cựu chủ tịch Nissan Carlos Ghosn. Ảnh: AFP

Ghosn mang thân phận tị nạn sau khi tiết lộ ông đã sang Lebanon để thoát khỏi hệ thống tư pháp Nhật Bản mà ông cho rằng bị sắp đặt.

Reuters dẫn nguồn tin tư pháp Lebanon cho hay, lực lượng an ninh nội bộ Lebanon đã nhận được lệnh truy nã đỏ của Interpol yêu cầu bắt giữ đối tượng truy nã. Tuy nhiên lệnh bắt giữ vẫn chưa được chuyển tới cơ quan tư pháp nước này.

Một sĩ quan an ninh cấp cao của Lebanon hé lộ hiện chưa rõ liệu Ghosn có bị triệu tập để tra hỏi không, nhưng vị này khẳng định Lebanon không dẫn độ công dân của mình ra nước ngoài.

Trước đây, Lebanon từng nhận nhiều lệnh truy nã đỏ yêu cầu bắt giữ công dân ngay tại nước này. Tuy nhiên, các nghi phạm vẫn không bị giam giữ mà họ chỉ bị tịch thu hộ chiếu và bảo lãnh, nguồn tin tư pháp Lebanon cho biết thêm.

Cựu chủ tịch Nissan 65 tuổi có mối quan hệ thân thiết với quê hương Lebanon, nơi gắn liền với các khoản đầu tư khủng của ông trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản và trang trại nho.

Ghosn mang 3 quốc tịch, gồm Pháp, Lebanon và Brazil. Từ huyền thoại ô tô trở thành tội đồ, cựu chủ tịch Nissan được một công ty an ninh tư nhân đưa ra khỏi Nhật Bản theo kế hoạch được chuẩn bị trong 3 tháng. Reuters cho hay, trong quá trình đào tẩu sang Lebanon, Ghosn đã quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nữ phát ngôn viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cảnh sát nước này hôm 2/1 bắt giữ 7 người, gồm 4 phi công để điều tra liên quan đến cuộc đào tẩu của Ghosn.

Nữ phát ngôn viên cho biết thêm, các đối tượng tình nghi khác liên quan đến vụ việc cũng đang bị giam giữ gồm 2 nhân viên sân bay mặt đất và 1 nhân viên kho vận hàng không.

Dự liệu kiểm soát hàng không cho thấy cựu chủ tịch Nissan đã sử dụng 2 máy bay khác nhau để di chuyển tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Lebanon.

Nguồn tin thân cận với ông Ghosn cho biết, ông quyết định trốn khỏi Nhật Bản sau khi biết tin phiên xử lần thứ 2 của mình bị hoãn đến tháng 4/2021 và vì ông không được phép nói chuyện với vợ mình do điều kiện bảo lãnh nghiêm ngặt.

“Họ (phía Nhật Bản) nói họ cần thêm cả năm nữa chuẩn bị cho việc đó (phiên tòa). Ông ta (Ghosn) đau khổ vì không thể nhìn hay nói chuyện với vợ mình”, nguồn tin thân cận với Ghosn nói.

Cựu chủ tịch Nissan bị bắt tại Tokyo hồi tháng 11/2018 với các cáo buộc che giấu các khoản thu nhập và làm giàu cho bản thân thông qua các khoản thanh toán cho đại lý xe hơi ở Trung Đông. Tuy nhiên, ông Ghosn lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trên.

Đài truyền hình NHK Nhật Bản hôm 2/1 đưa tin, chính quyền Nhật Bản cho phép Ghosn mang hộ chiếu Pháp dự phòng trong khi tại ngoại, nhiều khả năng ông Ghosn trốn thoát dù hộ chiếu vẫn do các luật sư Nhật Bản nắm giữ.

Văn phòng luật sư Junichiro Hironaka của ông Ghosn, Đại sứ quán Pháp tại Tokyo và Văn phòng Công tố viên Quận Tokyo vẫn chưa lên tiếng bình luận về vụ việc.

Liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi "đánh lái" mô hình hoạt động chung
Chương trình cải cách cơ cấu làm việc mới được đưa ra dự kiến sẽ đánh dấu một bước khởi đầu mới cho "bộ ba" nhà chế tạo ôtô lớn vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư