Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đáp trả Bắc Kinh, Tổng thống Donald Trump nâng thuế với hàng Trung Quốc
Thành Đạt (Dân Trí/ RT) - 24/08/2019 08:10
 
Ông Trump đã quyết định tăng mức áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố áp thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: AFP)

“Trong suốt nhiều năm, Trung Quốc (và nhiều nước khác) đã lợi dụng Mỹ về thương mại, đánh cắp tài sản trí tuệ và nhiều thứ khác nữa. Đất nước của chúng ta đã mất hàng trăm tỷ USD mỗi năm với Trung Quốc và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đáng buồn là, các chính quyền trước đây đã cho phép Trung Quốc vượt mặt trong Thương mại Công bằng và Cân bằng đến mức nó trở thành gánh nặng lớn đối với người đóng thuế Mỹ. Là một tổng thống, tôi không thể cho phép điều này tiếp tục xảy ra! Với tinh thần Thương mại Công bằng, chúng ta phải cân bằng mối quan hệ thương mại rất không công bằng này”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 23/8.

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế từ 5-10% đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo hai đợt, từ ngày 1/9 và 15/12. Danh sách các mặt hàng của Mỹ bị Trung Quốc áp thuế gồm tổng cộng 5.078 sản phẩm: trong đó có các sản phẩm nông nghiệp như đậu nành, lúa mì, ngô, thịt bò, thịt lợn và dầu thô. Ngoài ra, xe ô tô và phụ tùng xe ô tô của Mỹ cũng bị Trung Quốc áp thuế.

“Trung Quốc lẽ ra không nên áp mức thuế mới đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ (có động cơ chính trị). Bắt đầu từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm từ Trung Quốc đang bị đánh thuế 25%, sẽ bị đánh thuế ở mức 30%. Ngoài ra, 300 tỷ USD hàng hóa và sản phẩm còn lại từ Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, bây giờ  sẽ được đánh thuế ở mức 15%”, ông Trump thông báo trên Twitter.

Trong các bình luận trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ “không cần Trung Quốc” và đòi chấm dứt việc Trung Quốc “đánh cắp” những “khoản tiền lớn” từ Mỹ như cách nước này vẫn làm từ “nhiều thập niên” qua. Ông Trump cũng kêu gọi các công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc và “chế tạo các sản phẩm tại Mỹ”.

Các đòn áp thuế mới được công bố của Mỹ và Trung Quốc được đưa ra gần hai tháng sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí đình chiến thương mại trong cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hồi tháng 6. Tổng thống Trump tuần này tuyên bố ông “được an bài” để đối phó với Trung Quốc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump: Trung Quốc vẫn chưa mua nông sản của Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/8 cho biết Trung Quốc vẫn chưa tuân thủ các cam kết về việc mua các mặt hàng nông sản của Washington.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư