Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Đạt Phương: Hai mảng chính đi lùi, lợi nhuận vẫn tăng nhờ vơi gánh nặng lãi vay
Thanh Thủy - 31/07/2024 08:11
 
Hai trong ba mảng kinh doanh chính của công ty là bất động sản và thuỷ điện đều gặp khó. Tuy nhiên, việc tiết giảm được hơn 22 tỷ đồng chi phí lãi vay đã giúp lợi nhuận tăng trưởng

Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương (mã DPG - sàn HoSE) báo lãi tăng trưởng mạnh trong quý II/2024 bất chấp khó khăn ở hai trong ba mảng kinh doanh chính. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, doanh thu từ hoạt động kinh doanh của Đạt Phương quý II đạt 960 tỷ đồng, tăng gần 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng đến từ mảng lĩnh vực xây lắp có tỷ suất sinh lời khá thấp. Trong khi đó, hai mảng kinh doanh khác gồm bất động sản và thuỷ điện đều gặp khó.

Kết quả kinh doanh theo từng lĩnh vực. Nguồn: DPG

“Tình hình thủy văn không được thuận lợi như quý II/ 2023, doanh thu và lợi nhuận gộp mảng sản xuất điện do vậy giảm so với cùng kỳ. Cùng đó, thị trường bất động sản trầm lắng, sức mua yếu, khiến Đạt Phương không ghi nhận doanh thu và lợi nhuận mảng này trong quý vừa qua”, ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Đạt Phương cho hay.

Ngoài ba lĩnh vực chính trên, trong hai năm gần đây, Đạt Phương định hướng trở thành Tập đoàn sở hữu hệ sinh thái đa dạng, tập trung. Bên cạnh xây dựng, năng lượng và bất động sản, công ty đầu tư ở lĩnh vực khách sạn - du lịch - nghỉ dưỡng, khai trưởng nhà hàng, xây dựng khách sạn tại khu đô thị Casamia. Trong đó, khách sạn Casamia Hội An đã cất nóc vào tháng 10/2023. Theo thông tin từ Đạt Phương, khách sạn dự kiến vận hành vào năm 2026. Tuy vậy, nguồn thu từ các mảng khác ngoài ba lĩnh vực chính vẫn chưa quá nhiều. 

.
Casamia Hội An - khách sạn đầu tiên tại Việt Nam gia nhập phân khúc Tapestry Collection của Tập đoàn Hilton.


Sau khi trừ đi chi phí sản xuất, lợi nhuận gộp của công ty do đó chỉ nhích nhẹ. Tuy nhiên, cũng trong giải trình với các cổ đông, ông Tuấn cho biết chi phí tài chính giảm hơn 22 tỷ đồng đã giúp lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, chi phí lãi vay quý vừa qua xấp xỉ 27 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của Đạt Phương nhờ đó tăng hơn 33%.

Tính chung trong 6 tháng đầu năm, chi phí lãi vay cũng giảm tương tự. Đạt Phương chỉ còn chi trả hơn 54 tỷ đồng. Đây cũng là động lực chính kéo lợi nhuận sau thuế 6 tháng đạt hơn 150 tỷ đồng, tăng 9,4% bất chấp lợi nhuận gộp nửa đầu năm đi lùi.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Đạt Phương đã được thông qua kế hoạch hợp nhất 4.566 tỷ đồng doanh thu và 343,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả trên, công ty đã hoàn thành lần lượt 30,3% doanh thu và 43,7% lợi nhuận kế hoạch đề ra. 

So với thời điểm đầu năm, Đạt Phương đã giảm đáng kể vay nợ. Giá trị vay và nợ thuê tài chính đến ngày 30/6 là 2.235 tỷ đồng, giảm 12% so với thời điểm đầu năm. Chi phí lãi vay giảm gần nửa so với cùng kỳ có thể còn nhờ mức lãi suất các ngân hàng áp dụng cho doanh nghiệp.

Không riêng nguồn vốn từ kênh tín dụng, các khoản chiếm dụng vốn từ đối tác như phải trả người bán hay người mua trả tiền trước đều giảm so với đầu năm. Cùng với việc gia tăng tồn kho, đây cũng là nguyên nhân chính khiến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm hơn 560 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, Đạt Phương giảm bớt tiền mặt, tiền gửi ngân hàng. Quy mô tài sản đến cuối quý II xấp xỉ 6.145 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với thời điểm đầu năm.

Chung xu hướng với diễn biến thị trường, giá cổ phiếu DPG giảm 14% trong nửa tháng trở lại đây. Đóng cửa phiên 30/7, cổ phiếu DPG được giao dịch ở mức 51.600 đồng/cổ phiếu. Tuần trước, người nhà ông Lương Tuấn Minh đã đăng ký bán 200.000 cổ phiếu với thời gian giao dịch dự kiến từ 26/7. Trước đó, ông Lương Minh Tuấn cũng đã bán thành công 500.000 cổ phiếu chỉ trong phiên giao dịch 17/6.

Lễ cất nóc khách sạn 5 sao đầu tiên của Tập đoàn Đạt Phương tại Hội An
Sáng ngày 26/10/2023 tại thành phố Hội An, Tập đoàn Đạt Phương đã tổ chức lễ cất nóc khách sạn 5 sao Casamia Hội An.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư