Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đất Xanh Group hủy phát hành cổ phiếu riêng lẻ
Trọng Tín - 30/11/2021 09:15
 
Lý do được doanh nghiệp đưa ra là đã sắp xếp được nguồn vốn khác thay thế cho việc huy động vốn từ phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Đó là nội dung trong Nghị quyết HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) về việc quyết định dừng phương án phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu đã được thông qua tại ĐHĐCĐ Thường niên năm 2021.

Trong phương án mà các cổ đông đã thông qua trước đó, Đất Xanh Group sẽ phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 38,59% vốn cổ phần đang lưu hành. Nguyên tắc xác định giá là giá đã chiết khấu 10 - 15% bình quân giá đóng cửa của cổ phiếu DXG trong 20 ngày giao dịch gần nhất trước thời điểm HĐQT quyết định mức cụ thể  nhưng không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phiếu.

Trở lại nguyên nhân Đất Xanh Group hủy phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, không biết nguồn vốn mà Đất Xang Group đã sắp xếp nói trên đến từ nguồn nào, tuy nhiên, trên các diễn đàn đầu tư chứng khoán, nhiều ý kiến đã tỏ ra lo ngại phương án phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu DXG sẽ ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông hiện hữu vì rủi ro pha loãng cũng như giá chào bán.

Trước đây, Đất Xanh Group từng có những đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn với giá chiết khấu đáng kể, tỷ lệ pha loãng cao. Đó là 2 đợt phát hành riêng lẻ năm 2014; phát hành quyền mua bằng mệnh giá năm 2016 và 2019. Khi đó, tất cả cổ phiếu chưa phân phối hết của các đợt phát hành này được mua bởi lãnh đạo công ty. Giá cổ phiếu cũng dao động mạnh trước thời điểm phát hành và quanh ngày chốt quyền.

a
Đất Xanh có lượng hàng tồn kho hơn 11.100 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án bất động sản đang xây dựng dở dang

Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, HĐQT Công ty Đất Xanh Group đã thông qua việc chi 1.040 tỷ đồng để liên tiếp thành lập 4 công ty con trong các lĩnh vực công nghệ, tài chính và bất động sản.

Theo đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã thống nhất chi 500 tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH MTV Đất Xanh Finance. Số vốn góp kể trên tương đương 100% vốn điều lệ của doanh nghiệp mới thành lập, đồng nghĩa với việc Đất Xanh Finance sẽ trở thành công ty con của Đất Xanh Group.

Phần vốn này được ủy quyền cho ông Dương Văn Bắc, Thư ký HĐQT kiêm Giám đốc tài chính của Đất Xanh đại diện sở hữu. Trong đó, ông Bắc phải xin ý kiến của tập đoàn mẹ trước khi biểu quyết, quyết định các vấn đề có liên quan tại Đất Xanh Finance tương ứng với phần vốn được đại diện.

Tương tự, tập đoàn này cũng chi 500 tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH MTV Đất Xanh Tech. Số vốn tương đương 100% vốn điều lệ tại công ty mới thành lập và cũng được giao cho ông Dương Văn Bắc làm đại diện chủ sở hữu.

Ngoài 2 công ty con mới thành lập với tổng vốn 1.000 tỷ kể trên, HĐQT Đất Xanh đã thống nhất thành lập thêm 2 công ty con quản lý các dự án bất động sản khác gồm Công ty TNHH Patheon Holdings và Công ty TNHH Athena Invest với cùng số vốn 20 tỷ đồng/công ty.

Trong đó, phần vốn tại Patheon Holdings sẽ do ông Nguyễn Hoàng Đức quản lý, trong khi số vốn tại Athena Invest được giao cho ông Võ Bảo Toàn.

Cả 4 công ty con mới thành lập kể trên đều được đặt trụ sở tại tòa nhà của Đất Xanh Group tại đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo báo cáo tài chính quý III/2021 của Đất Xanh Group, tính đến cuối tháng 9, tập đoàn này hoạt động với 75 công ty con trực tiếp, chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Trong đó, tổng số tiền Đất Xanh Group đã chi ra để góp vốn vào các công ty con này là hơn 10.230 tỷ đồng, tăng gần 20% so với giá trị góp vốn hồi đầu năm.

Với việc thành lập thêm 4 công ty con mới kể trên, Đất Xanh Group đã nâng số công ty con sở hữu trực tiếp lên 79 và số vốn góp vào khoảng gần 11.300 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 9, Đất Xanh Group có tổng tài sản gần 28.570 tỷ, tăng 23% so với đầu năm. Trong đó, tài sản công ty mẹ là hơn 14.000 tỷ, còn lại là tài sản của nhóm công ty con do Đất Xanh Group chi phối vốn.

Đến cuối quý III, tập đoàn có lượng hàng tồn kho hơn 11.100 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án bất động sản đang xây dựng dở dang và dự án đã xây xong nhưng chưa bán hết như dự án An Viên; Opal Boulevard; Gem Sky World; khu dân cư Yên Thanh; Sunview; Gem Riverside...

Về kết quả kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Đất Xanh Group ghi nhận tổng cộng 7.819 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng 1.350 tỷ đồng, tăng lần lượt 316% và hơn 800% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Đất Xanh đã hoàn thành 87% kế hoạch doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu DXG của Đất Xanh Group cũng đang có xu hướng tăng mạnh cùng với đà tăng chung của nhóm bất động sản gần đây. Trong phiên giao dịch diễn ra chiều 29/11, cổ phiếu DXG đang được giao dịch ở mức 36.600 đồng.

"Đất Xanh Long An" bị chuyển công an điều tra không phải của Đất Xanh Group
Đất Xanh Grup khẳng Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đất xanh Long An (Đất Xanh Long An, vừa bị chuyển điều tra) không phải công ty của Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư