Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dấu ấn đầu tư Singapore vào bất động sản công nghiệp
Bích Ngọc - 11/08/2020 20:38
 
Với tác động của các hiệp định thương mại tự do và sự dịch chuyển dòng vốn vào Việt Nam, bất động sản công nghiệp và kho vận là phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất thời gian gần đây.
.
Đến nay, liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã phát triển tổng cộng 9 dự án VSIP trên cả nước.

Sức hút bất động sản công nghiệp

Là tập đoàn đầu tư đa ngành của Singapore, Sembcorp Development đã vào Việt Nam từ rất sớm. Năm 1996, Sembcorp bắt tay với Công ty Becamex IDC Việt Nam thành lập liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP).

Đến nay, VSIP đã phát triển tổng cộng 9 dự án VSIP trên cả nước, tổng quỹ đất hơn 8.600 ha, cung ứng hạ tầng sản xuất cho gần 900 doanh nghiệp  với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỷ USD.

Ngoài các khu công nghiệp, VSIP cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng các khu đô thị dịch vụ, khu thương mại, được quy hoạch đồng bộ dọc theo các khu công nghiệp. Hiện tại, VSIP đã và đang phát triển hàng chục dự án như vậy để phục vụ cộng đồng chuyên gia, nhân viên và người lao động địa phương cũng như của các khu công nghiệp do VSIP phát triển.

Cũng tới từ Singapore, nhà đầu tư Ascendas liên doanh với Công ty Protrade phát triển và quản lý Khu công nghiệp quốc tế Protrade rộng 500 ha tại tỉnh Bình Dương và Dự án Saigon OneHub nằm trong Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP).

Dự án Khu công nghiệp quốc tế Protrade được xây dựng theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế với nhà máy xử lý nước thải tập trung, tiện ích đầy đủ, hạ tầng hoàn thiện, cung cấp nhà xưởng xây sẵn và nhà xưởng xây theo yêu cầu.

Trong khi đó, OneHub Saigon là khu phức hợp văn phòng thương mại với diện tích 12 ha, tọa lạc tại cửa ngõ của SHTP.

Được thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn xanh quốc tế, khu phức hợp là lựa chọn lý tưởng cho các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin, dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ...

Riêng tại Bình Dương, VSIP có 3 Dự án, thu hút hơn 600 doanh nghiệp từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ đặt cơ sở sản xuất. Các Dự án khác nằm ở Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ngãi và Nghệ An.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Trong đó, Bình Dương và Đồng Nai tiếp tục là điểm đến được các nhà sản xuất mới thành lập săn đón, nhờ có sẵn nền tảng để phát triển sản xuất.

Boustead Projects Limited đã ra mắt dự án nhà xưởng xây sẵn đầu tiên tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 vào năm 2018. Nhà xưởng tại giai đoạn I có diện tích 6 ha, đã được thiết kế và xây dựng dưới sự giám sát của đội ngũ chuyên gia. Hiện tại, nhà đầu tư này đang triển khai giai đoạn II, với nhiều giải pháp bền vững, thân thiện với môi trường. Giai đoạn này dự kiến hoàn thành và tiếp đón khách thuê vào quý III/2021.

Ngoài ra, Tập đoàn Mapletree, một nhà đầu tư khác đến từ Singapore hiện sở hữu và quản lý tổng tài sản hơn 1 tỷ đô-la Singapore (tương đương 719,2 triệu USD) giá trị tài sản tại Việt Nam, với danh mục trải dài từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Bắc Ninh, với 8 dự án bất động sản và kho vận.

Đón sóng chuyển dịch

Làn sóng chuyển dịch, mở rộng sản xuất của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Singapore, đang mở ra cơ hội lớn cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, sự bùng phát của Covid-19 đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến các nhà đầu tư quốc tế quan tâm nhiều hơn tới kế hoạch mở rộng, đặt chi nhánh hoặc cơ sở sản xuất tại các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một điểm đầu tư hợp lý.

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài với lực lượng lao động trẻ, có tính cơ động cao hơn một số quốc gia khác trong khu vực, chi phí lao động hợp lý.

Thêm vào đó là các lợi thế như hạ tầng, cảng biển, hệ thống giao thông được nâng cấp, chính trị ổn định...

Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn bất động sản JLL (Việt Nam), tổng diện tích đất cho thuê của các tỉnh miền Nam đang ở mức 25.045 ha vào quý II/2020. Nguồn cung đang được lấp đầy nhanh chóng do nhu cầu tăng cao. Giá thuê đất trong các khu công nghiệp bình quân 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn ổn định ở mức 3,5 - 5 USD/m2/tháng.

Khi đại dịch vẫn còn là mối đe dọa, việc đàm phán cho thuê và các yêu cầu mới được cho là sẽ còn tiếp tục đình trệ cho đến hết năm 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục ngay sau khi tình hình được kiểm soát. Nền tảng phát triển công nghiệp mạnh cùng với xu hướng tìm nguồn cung ứng đa dạng đang diễn ra hứa hẹn sẽ giúp đưa Việt Nam lên một tầm cao mới trong thị trường phát triển bất động sản công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp trước cơ hội bùng nổ
Trong làn sóng chuyển dịch vốn đầu tư, nhu cầu bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ còn tăng mạnh thời gian tới, tạo cơ hội lớn cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư