Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Dấu ấn ngành kế hoạch tỉnh Phú Yên
Đình Lạc - 04/12/2015 10:34
 
Trải qua 40 năm thành lập và 25 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, ngành kế hoạch tỉnh Phú Yên luôn kiên định, vững vàng trong vai trò tham mưu cho Tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Làm tốt vai trò tham mưu

Ngay sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ủy ban Kế hoạch tỉnh Phú Yên đã được thành lập, với đội ngũ cán bộ 16 người. Ngày 1/2/1996, theo Quyết định số 1866/QĐ-UB của UBND Tỉnh, Ủy ban Kế hoạch tỉnh Phú Yên được tổ chức lại và đổi tên thành Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên.

Kể từ khi được thành lập, nhất là trong 25 năm trở lại đây, vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên ngày càng được bổ sung hoàn thiện. Từ một cơ quan chỉ làm nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm, đã đảm nhiệm thêm nhiệm vụ xây dựng và quản lý quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác kinh tế đối ngoại, công tác đăng ký kinh doanh, công tác xúc tiến đầu tư, công tác phát triển bền vững…

Nhiều Dự án lớn đầu tư tại Phú Yên có công sức của ngành kế hoạch và đầu tư
Nhiều dự án lớn đầu tư tại Phú Yên có công sức của ngành kế hoạch và đầu tư

Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức ngành kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên là 160 người. Qua nhiều thế hệ, ngành kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên đã xây dựng và duy trì được một tập thể có truyền thống đoàn kết, gắn bó, luôn tương trợ, giúp đỡ nhau, có tinh thần trách nhiệm cao và tận tâm với công việc. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành luôn cố gắng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và nắm bắt thực tiễn để không ngừng trưởng thành, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Trải qua chặng đường 40 năm đầy gian nan thử thách, ngành kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên đã có những bước trưởng thành và góp phần không nhỏ vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngay từ ngày đầu thành lập, ngành kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên đã làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả và tái thiết kinh tế sau chiến tranh.

Những năm tiếp theo, ngành đã chủ trì xây dựng các phương án, kế hoạch tổ chức lại sản xuất, phân bố lại lực lượng sản xuất, quy hoạch phát triển dài hạn một số ngành kinh tế và dự kiến phân vùng kinh tế trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, 40 năm qua, Phú Yên đã có những bước phát triển đúng hướng trong từng lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, tạo tiền đề vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.

Một điều được khẳng định, nhờ những đóng góp của ngành kế hoạch và đầu tư, kinh tế Phú Yên đã có bước phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng duy trì khá cao, ổn định, từng bước tạo lập các yếu tố đảm bảo phát triển bền vững, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. GRDP của tỉnh năm 2015 ước đạt 21.817 tỷ đồng, tăng gấp 9,6 lần so với năm 1990.

Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2015 của Phú Yên ước đạt 9,4%, mức sống của người dân Phú Yên ngày một nâng cao. Nếu như ở thời điểm một năm sau tái lập tỉnh, GDP bình quân đầu người Phú Yên mới đạt 152 USD, tình trạng đói giáp hạt vẫn xảy ra ở một số khu vực miền núi, thì đến năm 2015, con số này ước đạt 1.562 USD, tăng gấp 10,3 lần so với năm 1990, cơ bản thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo.

Hướng đến tương lai

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dù đã đạt được nhiều thành tích, nhưng ngành kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên vẫn còn những hạn chế, bất cập. Trong những năm tới, ngành kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên cần có giải pháp thiết thực để hướng đến tương lai, xứng đáng với vai trò là cơ quan tham mưu quan trọng cho địa phương.

Theo ông Hiến, đầu tiên phải kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, kinh nghiệm và các mối quan hệ mà các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm đã xây dựng; phát huy những ưu điểm hiện có của tập thể và cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu để lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Bên cạnh đó, ngành kế hoạch phải biết chấp hành nghiêm túc và tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên. Hàng năm, căn cứ các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND Tỉnh, chương trình, kế hoạch của UBND Tỉnh và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, huy động tốt các nguồn lực cho phát triển; chủ động, kịp thời đề xuất các biện pháp, giải pháp chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Hiến cũng nhấn mạnh việc tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, UBND các cấp trong tỉnh. Tăng cường đi công tác cơ sở, nắm bắt thực tế, tiếp thu những góp ý, kiến nghị từ thực tiễn, kịp thời đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh giải quyết những tồn tại, bức xúc để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư