Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Dấu ấn nhà cầm quân của tuyển Việt Nam trong chiến thắng 3-0 trước Lào
Bảo Lam - 26/11/2014 07:38
 
Đội tuyển Việt Nam thắng Lào không phải là điều bất ngờ nhưng HLV Toshiya Miura đã giúp các học trò có những bài học hữu ích. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dấu ấn nhà cầm quân của tuyển Việt Nam trong chiến thắng 3-0 trước Lào
Tiền đạo Công Vinh: 'Xin tặng bàn thắng cho Thủy Tiên đang ốm'
HLV Miura thất vọng với trận hoà của tuyển Việt Nam
HLV Miura loại Trọng Hoàng, Minh Châu khỏi danh sách dự AFF Cup 2014
Đánh bại Hong Kong, tuyển nữ Việt Nam lọt vào tứ kết ASIAD 17
  v15_1416926191.jpg  
  Tấn Tài và Văn Quyết chia vui với Huy Hùng sau bàn ấn định tỷ số 3-0. Tấn Tài và Văn Quyết là những minh chứng cho sự thay đổi hợp lý của HLV Miura. Ảnh: Giang Huy.  

HLV Miura biết rõ mình cần làm gì ở từng trận đấu. Sau khi dồn Indonesia với lối đá tấn công dồn dập, nhà cầm quân người Nhật Bản lại tung ra phương án chiến thuật mới để phá hàng phòng ngự số đông của Lào.

HLV Miura có lý do rõ ràng để cho Công Vinh đá chính sau khi anh tỏa sáng trước Indonesia. Tuy nhiên sử dụng Tấn Tài mới là con bài quan trọng trong trận đấu với Lào. Đội trưởng tuyển Việt Nam làm tốt nhiệm vụ phân phối bóng ở giữa sân, dùng những đường chuyền dài vượt tuyến cho các đồng đội xâm nhập vòng 16m50 của đối phương. Tấn Tài in đậm dấu giày vào hai bàn thắng đầu của Việt Nam. Cầu thủ người Khánh Hòa chọc khe cho Vũ Minh Tuấn băng xuống mở tỷ số và gián tiếp giúp Công Vinh nhân đôi cách biệt với cú sút khiến thủ môn Lào không thể bắt dính.

Đến nửa sau hiệp hai, HLV Miura tung tiếp cặp đôi Văn Quyết và Thành Lương vào sân. Lối đá kỹ thuật và thiên về rê dắt của hai cầu thủ này ngay lập tức phát huy tác dụng khi hàng phòng ngự Lào thấm mệt. Văn Quyết chính là người kiến tạo bàn ấn định tỷ số của Huy Hùng sau một pha đi bóng nỗ lực bên cánh trái.

Ở phía bên kia, HLV David Booth cũng có những chỉ đạo giúp Lào chơi phòng ngự tốt trong phần lớn thời gian. Sau trận đấu đầu tiên chơi dễ dãi trước Philippines, Lào chủ động phòng ngự số đông khi gặp Việt Nam để kiếm ít nhất một điểm. Thậm chí HLV David Booth đã rút trung phong số một Sayavutthi về hàng thủ để tăng khả năng chống bóng bổng. Lối chơi rình rập của Lào khiến đội tuyển Việt Nam có thời điểm phải căng thẳng nhưng họ không làm nên chuyện với chỉ nỗ lực của các cá nhân.

Trước đối thủ yếu hơn, HLV Miura cũng thử nghiệm một số vị trí như Huy Toàn, Anh Đức và thủ môn Thanh Bình. Trong đó Anh Đức tỏ ra nổi trội trong thế trận cần một cầu thủ cao to làm đích tới cho những đường chuyền dài. Cầu thủ Bình Dương có một pha đánh đầu và một cú vô lê đi chệch cột dọc khung thành Lào.

cong-vinh_1416931682.jpg

Công Vinh liên tiếp nổ súng khi bước vào giải đấu lớn. Ảnh: Lâm Thỏa.

Không giống như Anh Đức, Công Vinh đã có được bàn thắng ở trận đấu thứ hai liên tiếp tại AFF Cup 2014. Tiền đạo người Nghệ An chơi lùi hơn Anh Đức và có nhiều pha kiến tạo thuận lợi cho đồng đội nhưng lần lượt Vũ Minh Tuấn, Huy Hùng và Văn Quyết đều bỏ lỡ. Trước khi có được bàn thắng, Công Vinh còn để lại dấu ấn với cú đánh đầu trúng cột dọc và thực hiện pha đi bóng kỹ thuật rồi dứt điểm trúng người thủ môn Lào. Bàn thắng của Công Vinh cũng là pha lập công thứ 11 của anh tại các giải Vô địch Đông Nam Á. 

Chiến thắng trước Lào giúp Việt Nam đứng thứ hai bảng A với bốn điểm. Ở lượt trận cuối, Việt Nam cần ít nhất một điểm trước Philippines để lọt vào bán kết. Trong khi đó Philippines là đội đầu tiên giành quyền đi tiếp còn Lào là đội đầu tiên bị loại sau vòng bảng AFF Cup 2014. Indonesia vẫn còn cơ hội nhưng ngay cả trong trường hợp thắng Lào ở lượt cuối thì họ cũng không có quyền tự quyết.

ab.jpg

Qua hai trận gần đây, có thể thấy rằng đối với HLV Miura tính thực dụng, trong cách dùng người cũng như kết quả, luôn được đề cao. Ảnh: Giang Huy.

Đội hình xuất phát

Việt Nam: Nguyên Mạnh, Ngọc Hải, Phước Tứ, Tiến Thành, Văn Biển, Minh Tuấn, Huy Hùng, Tấn Tài, Huy Toàn, Công Vinh, Anh Đức.

Bàn thắng: Minh Tuấn (27'), Công Vinh (84'), Huy Hùng (88').

Lào: Phommapanya, Souksavanh, Khounsamnan, Phommasane, Sihavong, Lithideth, Vongchiengkham, Sayyabounsou, Inthilath, Sayavutth, Soundala.

Bảng A

Đội Trận T H B BT BB Điểm
Philippines 2 2 0 0 8 1 6
Việt Nam 2 1 1 0 5 2 4
Indonesia 2 0 1 1 2 6 1
Lào 2 0 0 2 1 6

Tuyển Việt Nam lên 'ngôi hậu' giải bóng chuyển VTV Cup 2014

Tuyển Việt Nam lên 'ngôi hậu' giải bóng chuyển VTV Cup 2014

Trận chung kết giải bóng chuyền VTV Cup 2014 chiều nay 24/5 đã diễn ra kịch tính và "nóng" theo mọi nghĩa, với chiến thắng cuối cùng 3-1 thuộc về đội chủ nhà.

Đội tuyển bóng đá Việt Nam sắp có HLV Nhật Bản

Đội tuyển bóng đá Việt Nam sắp có HLV Nhật Bản

() Đúng như tuyên bố trước đó, VFF đã gần như hoàn tất bản hợp đồng với một HLV người Nhật Bản và nếu không có thay đổi lớn nào phút chót, hai bên sẽ ký hợp đồng và ra mắt HLV trưởng trong ngày 15/5 tới đây.

Futsal Việt Nam hạ Kuwait, hiên ngang vào tứ kết giải châu Á

Futsal Việt Nam hạ Kuwait, hiên ngang vào tứ kết giải châu Á

Trong trận đấu quyết định với Kuwait tối 4/5 tại Vòng chung kết Futsal châu Á 2014, tuyển Việt Nam đã đánh bại đối thủ 2-1 để giành vé vào tứ kết. Tuy nhiên, bàn thua đáng tiếc ở những giây cuối cùng khiến đội chủ nhà đánh mất ngôi đầu bảng vào tay đối thủ nên phải gặp ứng viên vô địch là Iran ở vòng tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư