
-
Báo Hàn gọi Phú Quốc là “ngôi sao mới của châu Á” nhờ APEC 2027
-
Hà Nội tiến tới phát triển du lịch xanh toàn diện
-
Thêm “cầu nối” hút khách quốc tế đến Việt Nam
-
Việt Nam vô địch cuộc thi bánh ngọt và bánh mì quốc tế Battle of The Pastry & Bakery 2025
-
Khẩn trương ứng phó bão số 3: Ninh Bình tạm dừng toàn bộ du lịch đường thủy -
Bà Nà ra mắt combo ẩm thực kèm vé show “After Glow”
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ ngày 1 đến 4/9), cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt du khách.
![]() |
Khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch vào dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua cơ bản tăng. |
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho hay, so với cùng kỳ năm 2022, lượng khách năm nay giảm khoảng 16,7%. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55%; riêng hai ngày 1 và 2/9, đạt trên 60%.
Chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố đều cơ bản tương đương so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá, chủ yếu tập trung vào ngày 1 và 2/9. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu lượng khách trong 4 ngày nghỉ lễ.
Một số địa phương khác ghi nhận lượng khách tăng cao như: Khánh Hòa (ước tăng 141% so với năm ngoái), Bà Rịa - Vũng Tàu (ước tăng 36,5%), Quảng Ninh (ước tăng 150%), Thanh Hóa (ước tăng 26,6%)…
Tuy nhiên, năm nay, một số địa phương ghi nhận lượng khách giảm, nhất là Kiên Giang do thời tiết không thuận lợi. Khách tới địa phương này giảm 32,9% so với cùng kỳ. Công suất trung bình của cơ sở lưu trú ước đạt 27%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 153 tỷ đồng.
Năm nay, du khách phía Nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, trải nghiệm văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông - Tây Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Mộc Châu ( Sơn La),… Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả.
Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hoá tại một số điểm di tích như: Cao nguyên (Măng Đen, Kon Tum), dọc di sản miền Trung (Huế - Hội An) đã và đang ghi nhận tín hiệu tích cực, thu hút được chủ yếu đối tượng khách du lịch gia đình, nhóm nhỏ.
Cũng theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, một số địa phương trọng điểm du lịch dịp lễ năm nay không thu hút được lượng khách như kỳ vọng, dẫn tới lượng tổng lượng khách giảm so với cùng kỳ. Đó là do một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống.
Bên cạnh đó, kỳ nghỉ sát với lễ Vu lan, cận ngày tựu trường, đồng thời khách nội địa vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ.
Tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm.
Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn, ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới nhiều khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.
Tuy đã chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch một số nơi chưa phong phú, các điểm vui chơi giải trí còn thiếu là lý do khiến khách du lịch ở nhiều nơi không được như mong muốn.
Đáng chú ý, khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch vào dịp nghỉ lễ cơ bản tăng. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam từ tháng 10 sắp tới.
Cụ thể, Đà Nẵng ước đón 78.900 lượt khách quốc tế; Hà Nội ước đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP.HCM ước đón 37.600 lượt (tăng 15%); Khánh Hòa ước đón 23.450 lượt (tăng 363,34%)... Trong đó, khách quốc tế chủ yếu mang các quốc tịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm.
Các tour outbound (ra nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)... Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore - Malaysia,... chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ… tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa Hè vì đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm là mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn song du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế.
Đặc biệt, các địa phương đã bắt nhịp với việc làm mới sản phẩm, xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách trong và ngoài nước.
Đây cũng là dấu hiệu lạc quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam...
-
Khẩn trương ứng phó bão số 3: Ninh Bình tạm dừng toàn bộ du lịch đường thủy -
Tạo “đòn bẩy” cho du lịch miền núi phía Bắc -
Bà Nà ra mắt combo ẩm thực kèm vé show “After Glow” -
Hàng loạt tour mới phục vụ cao điểm du lịch cuối năm -
Tái bổ nhiệm huyền thoại golf thế giới là Đại sứ du lịch Việt Nam -
Khai trương Văn phòng Xúc tiến Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc -
“Vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam”: Tư duy chiến lược cho một thời kỳ phát triển mới
-
1 Đề xuất mới về thuế thu nhập cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản: Tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến để đề xuất chính sách phù hợp
-
2 Rõ dần phương án đầu tư tuyến cao tốc kết nối rừng và biển
-
3 Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về Dự án tổ hợp công nghiệp đường sắt
-
4 Thị trường tài sản số thu hút tay chơi lớn
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Bệnh viện Quân y 175 ký kết hợp tác chuyên môn
-
SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”
-
Tăng trưởng đồng bộ cả về lượng và chất, tổng tài sản VPBank vượt mốc 1,1 triệu tỷ đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Đất nền Bắc Ninh sôi động sau sáp nhập - Thời cơ cho nhà đầu tư đón sóng
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân