Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đâu là hướng đi mới trong tái cấu trúc doanh nghiệp trước tác động của đại dịch Covid-19
H.Oanh - 02/03/2022 10:03
 
Theo ông Tạ Châu Sơn, chuyên gia cao cấp Social Business, Công ty SReal, “Tái cấu trúc doanh nghiệp và chuyển đổi số” là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam để tồn tại và phát triển.
TIN LIÊN QUAN

Làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 đã cho thấy “tái cấu trúc doanh nghiệp” là tất yếu cho sự sống còn của một doanh nghiệp. Vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện và cần chuẩn bị những gì để tái cấu trúc doanh nghiệp?

Phóng viên baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Châu Sơn - Chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Kinh doanh tác động xã hội - Social Business để giải đáp phần nào vấn đề này.

Chuyên gia Tạ Châu Sơn

Vào tháng 10/2016, ông đã từng nhận định “Tái cấu trúc doanh nghiệp là ưu tiên số 1” tại Việt Nam. Sau 5 năm nhìn lại chặng đường đã qua ông có suy nghĩ gì?

Đại dịch vừa qua đã chứng minh những gì tôi công bố đó là: “Mọi thời điểm đều phải tái cấu trúc, quy mô có thể nhỏ hay lớn tùy theo nguồn lực nội tại của doanh nghiệp đó”. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn tổng thể và trực tiếp điều hành, cá nhân tôi cũng đã rút ra kinh nghiệm là cần phải đóng gói một giải pháp tổng thể hoàn toàn các quy trình (Social Capital, Social CRM, Social Franchise, Social Training, Social ID) của mình vào một nền tảng Siêu ứng dụng S.O.S Hệ điều hành xã hội (Social Operating System Super App - Social Enterprise Platform), cho phép các cá nhân hoàn toàn có thể tự khởi nghiệp kinh doanh với trạng thái tinh gọn và hiệu quả nhất có thể.

Trên nền tảng S.O.S này sẽ có tương đối đầy đủ các yếu tố mà doanh nghiệp cần, đó là số hóa đầu tư để gọi vốn khởi nghiệp, chia sẻ và dùng chung cộng đồng khách hàng, sản phẩm đa dạng - chiết khấu tốt, quy trình quản lý nhân viên kinh doanh, hệ thống quản lý khách hàng Member ID - Thẻ thành viên, dịch vụ hỗ trợ kế toán, pháp lý, đào tạo trực tuyến, quy trình tương tác mạng xã hội... Đối với các tổ chức lớn thì chúng tôi chuyển giao nhân bản toàn bộ nền tảng, có đánh giá và may đo phù hợp với từng doanh nghiệp. 

Đại dịch Covid-19 diễn ra trên phạm vi toàn cầu đã tác động sâu sắc, làm thay đổi đến hành vi tiêu dùng và văn hóa xã hội, ông có nhận định gì về điều này? 

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những khủng hoảng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Văn hóa xã hội cũng đang thay đổi rõ rệt, mọi người giờ đây cũng thận trong hơn với mọi quyết định của bản thân, họ có ý thức phòng xa, chuẩn bị kỹ lưỡng và tính toán căn cơ với các sự kiện cực đoan có thể xảy ra trong tương lai. Các doanh nghiệp công nghệ cũng bắt đầu tạo ra giải pháp kết nối nguồn lực dùng chung và chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến của mình.

Cá nhân tôi cũng nhận thức được điều này và đã tiếp tục xây dựng mô hình nền tảng doanh nghiệp xã hội – Social Enterprise Platform với quy mô lớn hơn, nhiều tiện ích hỗ trợ hơn, kết nối rộng hơn với các mảng dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển đổi số… Nền tảng S.O.S Super App ra đời sẽ đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp với chi phí tối thiểu nhất, thậm chí là không cần chi phí vẫn có thể bắt đầu vận hành được một doanh nghiệp trực tuyến.


Lời khuyên của ông dành đến các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện chuyển đổi để thích nghi, hội nhập và phát triển trong thời đại kỷ nguyên số?

Trong thời đại này, tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc gắn kết sâu sắc với cộng đồng khách hàng (Kinh doanh tác động xã hội - Social Business), điều này giúp các doanh nghiệp luôn có khách hàng trung thành, bảo vệ và hỗ trợ doanh nghiệp lúc khó khăn, khủng hoảng. Các chính sách kinh doanh nên tập trung nhiều hơn vào mục tiêu đa lợi ích cho cộng đồng. 

Tiêu chuẩn cao hơn mà Social Business hướng tới là công thức việc làm, xã hội tính, công nghệ tức là ứng dụng công nghệ để tạo ra thật nhiều việc làm và gắn trách nhiệm xã hội vào mọi chiến lược của doanh nghiệp. 

Thích nghi, kết nối và thông minh là các hành động cần có trong tương lai gần và Social Business chính là sự bảo đảm, con đường đúng đắn để đi đến sự phát triển vượt bậc, bền vững của doanh nghiệp trong thời đại này và tiếp theo.

Đôi nét về chuyên gia Tạ Châu Sơn

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội, niên khóa K43.

Chủ tịch HĐQT, chuyên gia Tái cấu trúc Doanh nghiệp & Chuyển đổi số tại Công ty SBCorp (SBCorp.vn)

Kiến trúc sư trưởng, Chuyên gia Hệ thống Thông tin, Phân tích Thiết kế hệ thống tại Công ty Đầu tư và Giải pháp Công nghệ SReal

Ông Tạ Châu Sơn là người đầu tiên ứng dụng thành công mô hình Kinh doanh tác động xã hội Social Business - phiên bản Hệ điều hành xã hội, nền tảng doanh nghiệp xã hội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư