Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 24 tháng 08 năm 2024,
“Dấu son Hà Nội” tại TP.HCM
Hạnh Phúc - 23/08/2024 23:13
 
Tối 23/8, tại đường Nguyễn Huệ, UBND TP. Hà Nội phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) với chủ đề “Dấu son Hà Nội”.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM"

Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, chương trình “Những Ngày Hà Nội tại TP.HCM” là dịp để hai TP ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, gặp gỡ, chia sẻ, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, giới thiệu những nét văn hoá đặc sắc, tiềm năng và con người của mỗi địa phương đến với công chúng và du khách; 

Đồng thời, làm sâu đậm thêm tình cảm gắn bó, bền chặt giữa 2 địa phương, thắt chặt mối quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, góp phần phát huy tối đa hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của hai thành phố khẳng định vai trò vững chắc của 2 đầu tàu kinh tế, gắn kết tạo thành sức mạnh tổng hợp để cùng phát triển đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà phát biểu khai mạc Chương trình.

“Chương trình “Những Ngày Hà Nội tại TP.HCM” là một hoạt động có ý nghĩa mở đầu chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), đồng thời là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1975-30/4/2025)”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải bày tỏ, trong những năm tháng kháng chiến đồng bào, chiến sĩ miền Bắc dồn tâm sức vì miền Nam ruột thịt; và trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội hướng về TP.HCM với nghĩa cử cao đẹp, góp phần giúp TP vượt qua đại dịch Covid-19, từng bước khôi phục kinh tế, trở lại nhịp sống sôi động,… Đó là những ân tình TP.HCM khắc sâu trong tim về Hà Nội mến yêu, Thủ đô dấu yêu. 

"Có thể khẳng định, những kết quả đạt được của Thủ đô Hà Nội trong 70 năm (sau Ngày Giải phóng Thủ đô) và của TP.HCM trong gần 50 năm qua (sau Ngày Thống nhất đất nước) là rất quan trọng, xứng đáng với vai trò trung tâm, hạt nhân, đầu tầu của hai vùng động lực phát triển của cả nước, góp phần thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 31/12/2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Chính trị.

Phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, tình cảm gắn bó và mối quan hệ hợp tác của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai TP có vai trò, vị thế đặc biệt của cả nước, hai TP đã tổ chức nhiều hội nghị, chương trình làm việc chung để trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm những cách làm hay, sáng tạo, những vấn đề mới, khó, phức tạp góp phần đẩy mạnh hợp tác phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Nhiều kết quả chuyển biến, tích cực, mà việc Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) và ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM là minh chứng điển hình", ông Minh Dương Ngọc Hải nói.

Lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật ấn tượng gồm các màn trình diễn ca múa đặc sắc trên sân khấu lấy ý tưởng từ Cột cờ Hà Nội - di tích lịch sử đặc biệt, một trong những biểu tượng của Thủ đô. Bên cạnh đó, vẻ đẹp đa diện của đất và người Hà Nội cũng được thể hiện qua sân khấu tái hiện bằng những khung tranh “Phố Phái” đầy cảm xúc. 

Tại Lễ khai mạc, bộ phim phóng sự giới thiệu về vai trò, vị thế cũng như quảng bá văn hóa và du lịch Thủ đô đã được trình chiếu, mang đến cái nhìn sâu sắc về truyền thống và sự phát triển của Hà Nội. Không gian văn hóa Thủ đô cũng được gợi mở qua biểu tượng của ngôi chợ truyền thống, tái hiện qua các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống và các hoạt động giao lưu văn hóa hấp dẫn. 

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” do Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội phối hợp cùng UBND TP.HCM tổ chức từ ngày 23 - 25/8/2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Thông qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Chương trình tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày Giải phóng Thủ đô, thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội - TP Vì Hòa bình, TP sáng tạo. 

Chương trình cũng là hoạt động nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và TP.HCM trong việc phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế về văn hóa, di sản văn hóa, du lịch; kinh tế, dịch vụ, thương mại… nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thu hút Nhân dân Thủ đô đến với TP.HCM và ngược lại.

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu của TP. Hà Nội đã dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ; thăm quan và dâng hương, dâng hoa tại các di tích lịch sử quan trọng của TP.HCM như: Bảo tàng TP.HCM, Bảo tàng Tôn Đức Thắng, Khu Di tích trại giam Bệnh viện Chợ Quán - nơi ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử cách mạng chống thực dân và đế quốc.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình, từ ngày 23/8 đến 25/8/2024, diễn ra trưng bày ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Triển lãm giới thiệu các hình ảnh và tư liệu tiêu biểu về Hà Nội, các hoạt động đối ngoại và sự phát triển của Thủ đô đến ngày hôm nay và mai sau.

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về di tích quốc gia đặc biệt "Văn Miếu Quốc Tử Giám" từ ngày 23/8 đến 31/10 tại Bảo tàng TP.HCM. Và trưng bày, triển lãm, giới thiệu tinh hoa Đạo học Việt Nam từ ngày 23/8 đến 31/10 tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (số 12 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3).

Ngoài ra, chương trình còn có hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết thủ đô Hà Nội – TP.HCM từ ngày 23/8 đến 25/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và trình diễn ẩm thực Hà Nội của các nghệ nhân.

Vào lúc 7 giờ 30 sáng 24/8 sẽ tổ chức giao hữu thể thao giữa TP. Hà Nội và TP.HCM tại Nhà thi đấu Nguyễn Du như biểu diễn võ thuật và thể dục nghệ thuật, thi đấu giao hữu bóng rổ nam, nữ U23. 

Lúc 19 giờ 30 tối 24/8 sẽ là chương trình giao lưu nghệ thuật "Giai điệu trẻ" của tuổi trẻ TP Hà Nội và TP.HCM tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

Chương trình dự kiến bế mạc lúc 20 giờ ngày 25/8 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP.HCM" khai mạc ngày 23/8
Ngày 21/8, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, UBND TP. Hà Nội và UBND TP.HCM tổ chức Họp báo thông tin về các hoạt động diễn ra trong Chương trình “Những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư