
-
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng
-
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD sau 8 tháng năm 2025
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
![]() |
Tuyến luồng tàu biển Cái Mép-Thị Vải sẽ được nâng cấp, cải tạo luồng để tiếp nhận tàu biển trọng tải trên 100.000 DWT ra vào bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải |
Theo đề xuất của liên danh nhà đầu tư Cienco1 – Cái Mép – Thái Sơn, Dự án có mục tiêu cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải (từ phao số 0 đến khu cảng Gò Dầu) để có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải trên 100.000 DWT ra vào thường xuyên các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải; tàu trọng tải 60.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Mỹ Xuân – Phước An và tàu trọng tải 30.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Gò Dầu.
Để đạt mục tiêu này, các nhà đầu tư tính toán cần nạo vét khoảng 22 triệu m3 trên tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải, trong đó đoạn từ phao số 0 đến cảng CMIT có khối lượng nạo vét lớn nhất – 6,83 triệu m3; đoạn CMIT đến SP – PSA – 5,34 triệu m3; đoạn cong “S” – 6 triệu m3; đoạn SP – PSA đến SITV 2,23 triệu m3; đoạn SITV đến Tắc Cá Trung – 3,95 triệu m3; đoạn Tắc Cá Trung – Gò Dầu – 2,68 triệu m3.
Tổng mức đầu tư Dự án vào khoảng 6.378 tỷ đồng, trong đó phân kỳ đầu tư giai đoạn trước năm 2020 – nạo vét đoạn phao số 0 đến cảng CMIT cần khoảng 1.375 tỷ đồng.
Trong đề xuất đầu tư, liên danh Cienco1 – Cái Mép – Thái Sơn không nêu rõ phương thức thu phí hoàn vốn nhưng cho biết là sẽ hoàn vốn trong vòng 20 năm 4 tháng.
Được biết, trong dự án Nghiên cứu phát triển cảng phía Nam Việt Nam của JICA, tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải đoạn từ phao số “0” vào đến bến cảng tổng hợp Thị Vải (ODA) đã được nghiên cứu nâng cấp.
Trong giai đoạn lập thiết kế chi tiết cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải, tuyến luồng được nghiên cứu thiết kế cho cỡ tàu lớn nhất là 75.000DWT đầy tải và tàu 80.000DWT giảm tải. Lượng hàng thông qua luồng được dự báo cho các giai đoạn 2010-2020 là 16,8 triệu tấn/năm và 26,8 triệu tấn/năm.
Thực tế, sản lượng hàng hóa qua cảng và quá cảnh năm 2010 đạt 124,4 triệu tấn, gấp hơn 2,5 lần kết quả dự báo của JICA năm 2010 và vượt cả số dự báo năm 2020 của JICA.
Đối với khu vực Cái Mép-Thị Vải, chỉ riêng hàng khô qua cảng năm 2010 (16.837 triệu tấn) đã tương đương con số dự báo hàng qua luồng của khu Cái Mép-Thị Vải theo nghiên cứu của JICA, nếu kể thêm hàng lỏng và hàng quá cảnh thì con số đã vượt khá nhiều, đặc biệt là trong những năm vừa qua khối lượng hàng quá cảnh các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải tăng lên khá nhiều, đạt từ 8,73 triệu tấn (năm 2010) lên 25,65 triệu tấn (năm 2011) và đạt 19,30 triệu tấn (năm 2014).
“Như vậy, khả năng thông qua của toàn tuyến luồng cần được nghiên cứu bổ sung một cách chi tiết hơn để có thể đáp ứng lượng hàng thông qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải năm 2020 theo Quyết định 3327/QĐ-BGVT là từ 101,6-109,2 triệu tấn,” ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải cho hay.
Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như các đoạn cong có bán kính cong khá nhỏ trên luồng hoặc tuyến bến của Tân Cảng Cái Mép được xây dựng lấn ra phía luồng cũng tiềm ẩn một nguy cơ lớn đối với an toàn hàng hải trên luồng; các phương tiện thủy nội địa lưu thông với mật độ lớn, neo đậu không đúng quy định; các khu vực đón trả hoa tiêu phía đầu luồng hoạt động còn tồn tại một số bất cập... đều tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải, nếu xảy ra một tai nạn đâm va trên luồng là mọi hoạt động của toàn bộ hệ thống cảng phía thượng lưu có thể sẽ bị tê liệt.

-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025 -
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI -
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026