-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ
![]() |
| Phối cảnh Nhà ga T2 Cảng hàng không Đồng Hới. |
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn số 1329/UBND – TH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp liên quan đến đề xuất thực hiện Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Đồng Hới của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).
Theo ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Cảng hàng không Đồng Hới là một trong những cảng hàng không quan trọng tại khu vực Bắc Trung Bộ, phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa đến với tỉnh Quảng Bình, khu vực phía Nam Hà Tĩnh, Khu kinh tế Vũng Áng và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, công suất thiết kế hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực.
Theo ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV đã lập kế hoạch, cân đối nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025, bao gồm nguồn vốn đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới công suất 3 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, ACV nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình theo quy định của Luật Đầu tư.
Dự án này có diện tích đất dự kiến sử dụng 15,016 ha; tổng vốn đầu tư khoảng 1.844 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ 100% vốn góp của ACV. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào quý I/2026, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Để triển khai đồng bộ các thủ tục chuẩn bị đầu tư nhằm đẩy nhanh thực hiện Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến về sự cần thiết đầu tư dự án; sự phù hợp của dự án với các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành giao thông vận tải trong đó có quy hoạch cảng hàng không, sân bay; sự phù hợp của kế hoạch đầu tư, phương án đầu tư, quy mô đầu tư dự án, tổng vốn đầu tư, diện tích sử dụng đất; các yêu cầu đối với kinh doanh nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay và các nội dung khác của dự án liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về sự phù hợp của phương án đầu tư dự án của nhà đầu tư; thẩm quyền, trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; các yêu cầu đối với dự án theo quy định của Luật Đầu tư và các pháp luật khác có liên quan và các nội dung khác thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho ý kiến về tính khả thi của nguồn vốn thực hiện dự án (ACV đề xuất sử dụng 100% vốn góp của ACV); sự phù hợp của tiến độ góp vốn, huy động các nguồn vốn với tiến độ thực hiện dự án; và các nội dung khác của dự án liên quan đến lĩnh vực của ngành.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đơn vị này sẽ khởi công Nhà ga hàng khách T2 vào quý III/2024, hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I/2026.
ACV cũng muốn Bộ GTVT cùng với UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất chủ trương cho phép ACV triển khai thủ tục thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga song song với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đặc biệt, đơn vị đang vận hành khai thác Cảng hàng không Đồng Hới hiện hữu kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình bố trí kinh phí và đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng 10,6 ha đất quốc phòng; sớm hoàn thiện thủ tục thủ tục điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng để có thể giao mặt bằng phục vụ thi công nhà ga T2 và sân đỗ trước quý II/2024.
-
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực phía Đông -
TP.HCM đầu tư 8.782 tỷ đồng làm đường nối từ cảng Cát Lái đến cao tốc Long Thành -
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026
-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt


