
-
Hải Dương tập trung nguồn lực, rút ngắn thời gian triển khai các dự án nhà ở xã hội
-
Quảng Ngãi thông qua nghị quyết hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
-
Quảng Bình thành lập 3 tổ công tác gỡ khó cho các dự án đầu tư
-
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
TP.HCM bàn giải pháp tháo gỡ 571 dự án tồn đọng như “cục máu đông” -
Bộ Tài chính tổ chức Lễ gắn biển "Công trình kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính"
![]() |
Việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy |
Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền và sông Hậu đi qua địa bàn các huyện: Lai Vung, Châu Thành và Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có mục tiêu nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền – sông Hậu đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III với bề rộng đáy luồng lớn hơn 30 m, chiều sâu chạy tàu lớn hơn 3 m phục vụ vận tải cho các phương tiện có trọng tải lớn như xà lan 300 – 600 tấn, đoàn xa làn đẩy 2 x400 tấn và phương tiện vận tải container với chiều cao 3 lớp.
Bên cạnh đó, Dự án sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống cầu yếu trên quốc lộ, các vị trí cầu bắc ngang kênh đạt tĩnh không thông thuyền tối thiểu 7 m (14 cầu); hệ thống báo hiệu đường thủy đồng bộ trên toàn tuyến đảm bảo cho khai thác đường thủy; hệ thống kè bảo vệ bờ dài 4,86 km.
Dự kiến, tuyến sẽ bắt đầu từ Sông Hậu – Rạch Bù Húc hiện hữu qua vị trí cầu Mương Khai trên QL54 – tuyến kênh hiện hữu – đào đoạn tuyến mới dài 3,7 km đến vị trí cầu Xã Vạt trên QL80 – kênh Lấp Vò Sa Đéc – Sông Tiền (tại vị trí cầu Cái Đôi trên đường Trần Văn Voi). Tổng mức đầu tư Dự án là 2.276,98 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.366 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 7 đề nghị áp dụng hình thức hợp đồng BOT có hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, hoàn vốn thông qua thu phí các phương tiện đường thủy hoạt động trên tuyến với mức thu sơ bộ khoảng 1.800 đồng/tấn trọng tải, 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 7,5%. Doanh thu sẽ được chiết giảm 5% cho các phương tiện ưu tiên và phương tiện tàu nội vùng. Với phương án tài chính này, Dự án sẽ hoàn vốn trong thời gian 18 năm, dự kiến bắt đầu từ quý IV/2023.
Với vị trí chiến lược là tuyến kênh có cự ly ngắn nhất kết nối giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài 20,8 km) nên việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy. Tính toán sơ bộ cho thấy, tuyến kênh này sẽ rút ngắn 37 km giữa sông Tiền và sông Hậu, rút ngắn 45 km quãng đường từ Tp.HC di các tỉnh ĐBSCL, tiết kiệm được khoảng 133 tỷ đồng chi phí vận chuyển.
Hiện kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền là tuyến giao thông đường thủy quan trọng nối giữa sông Tiền và Sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu giáp sông Sa Đéc, nối liền với sông Tiền và điểm cuối giáp với sông Hậu. Tuyến kênh này có tổng chiều dài khoảng 20km, hiện trạng mặt kênh rộng từ 30m - 35m và sâu 2,0m, đáy kênh có nhiều đoạn bị bồi lắng cạn kiệt và trên tuyến kênh có nhiều cầu giao thông nông thôn với tĩnh không thấp, không bảo đảm luồng giao thông thủy cho các phương tiện vận tải lớn.

-
Võ thành Áng 09:27 | 22-05-2018Một ý tưởng quá tuyệt vời.3 thích
-
Hải Dương tập trung nguồn lực, rút ngắn thời gian triển khai các dự án nhà ở xã hội
-
Quảng Ngãi thông qua nghị quyết hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
-
Quảng Bình thành lập 3 tổ công tác gỡ khó cho các dự án đầu tư
-
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
Kịch bản nào cho kinh tế quý I/2025? -
TP.HCM bàn giải pháp tháo gỡ 571 dự án tồn đọng như “cục máu đông” -
Bộ Tài chính tổ chức Lễ gắn biển "Công trình kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống ngành Tài chính" -
Bộ trưởng Bộ Công thương cảnh báo tiến độ thực hiện các dự án điện chậm -
Hà Nội vẫn còn 176 dự án đầu tư công chậm hoàn thiện hồ sơ quyết toán -
Kho bạc Nhà nước triển khai mô hình 2 cấp, hướng tới hình thành Kho bạc số -
Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/3
-
2 Doanh nhân Nguyễn Hồng Phong: "Lời hiệu triệu đối với cộng đồng doanh nghiệp tư nhân"
-
3 Dự án điện khí LNG chờ thêm các điều kiện hấp dẫn
-
4 Hé lộ phương án đầu tư đường ven biển TP.HCM vốn đầu tư 31.556 - 62.231 tỷ đồng
-
5 VEC đề xuất mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe
-
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
-
Pfizer và VNVC ký biên bản ghi nhớ thúc đẩy chia sẻ kiến thức trong sản xuất vắc-xin tại Việt Nam
-
Dịch vụ tư vấn soạn thảo, rà soát hợp đồng nhanh, đáng tin cậy tại Công ty Luật Tín Minh
-
MBAMC thông báo chào bán quyền mua cổ phần phát hành thêm tại ILB
-
Giải thưởng HR Asia Awards chính thức mở đề cử cho doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2025
-
ESG: Lực đẩy phát triển bền vững hay chỉ là trào lưu?