Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Đầu tư 2.276 tỷ đồng nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền
Anh Minh - 18/04/2018 23:09
 
Dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền và sông Hậu dài khoảng 21 km sẽ được đầu tư theo hình thức BOT.
Việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy
Việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy

Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền và sông Hậu đi qua địa bàn các huyện: Lai Vung, Châu Thành và Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Dự án có mục tiêu nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền – sông Hậu đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III với bề rộng đáy luồng lớn hơn 30 m, chiều sâu chạy tàu lớn hơn 3 m phục vụ vận tải cho các phương tiện có trọng tải lớn như xà lan 300 – 600 tấn, đoàn xa làn đẩy 2 x400 tấn và phương tiện vận tải container với chiều cao 3 lớp.

Bên cạnh đó, Dự án sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống cầu yếu trên quốc lộ, các vị trí cầu bắc ngang kênh đạt tĩnh không thông thuyền tối thiểu 7 m (14 cầu); hệ thống báo hiệu đường thủy đồng bộ trên toàn tuyến đảm bảo cho khai thác đường thủy; hệ thống kè bảo vệ bờ dài 4,86 km.

Dự kiến, tuyến sẽ bắt đầu từ Sông Hậu – Rạch Bù Húc hiện hữu qua vị trí cầu Mương Khai trên QL54 – tuyến kênh hiện hữu – đào đoạn tuyến mới dài 3,7 km đến vị trí cầu Xã Vạt trên QL80 – kênh Lấp Vò Sa Đéc – Sông Tiền (tại vị trí cầu Cái Đôi trên đường Trần Văn Voi). Tổng mức đầu tư Dự án là 2.276,98 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.366 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án 7 đề nghị áp dụng hình thức hợp đồng BOT có hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, hoàn vốn thông qua thu phí các phương tiện đường thủy hoạt động trên tuyến với mức thu sơ bộ khoảng 1.800 đồng/tấn trọng tải, 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 7,5%. Doanh thu sẽ được chiết giảm 5% cho các phương tiện ưu tiên và phương tiện tàu nội vùng. Với phương án tài chính này, Dự án sẽ hoàn vốn trong thời gian 18 năm, dự kiến bắt đầu từ quý IV/2023.

Với vị trí chiến lược là tuyến kênh có cự ly ngắn nhất kết nối giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài 20,8 km) nên việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy. Tính toán sơ bộ cho thấy, tuyến kênh này sẽ rút ngắn 37 km giữa sông Tiền và sông Hậu, rút ngắn 45 km quãng đường từ Tp.HC di các tỉnh ĐBSCL, tiết kiệm được khoảng 133 tỷ đồng chi phí vận chuyển.

Hiện kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền là tuyến giao thông đường thủy quan trọng nối giữa sông Tiền và Sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu giáp sông Sa Đéc, nối liền với sông Tiền và điểm cuối giáp với sông Hậu. Tuyến kênh này có tổng chiều dài khoảng 20km, hiện trạng mặt kênh rộng từ 30m - 35m và sâu 2,0m, đáy kênh có nhiều đoạn bị bồi lắng cạn kiệt và trên tuyến kênh có nhiều cầu giao thông nông thôn với tĩnh không thấp, không bảo đảm luồng giao thông thủy cho các phương tiện vận tải lớn.

Khơi mở cơ chế đầu tư dự án PPP đường thủy đầu tiên
Doanh nghiệp khai thác cảng và nhà đầu tư sẽ góp tiền nạo vét, nâng cấp luồng tàu vào cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) để đón tàu có trọng tải 50.000 DWT...
Bình luận bài viết này
  • Võ thành Áng 09:27 | 22-05-2018
    Một ý tưởng quá tuyệt vời.
Xem thêm trên Báo Đầu Tư