
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan
![]() |
Việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy |
Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền và sông Hậu đi qua địa bàn các huyện: Lai Vung, Châu Thành và Tp. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có mục tiêu nâng cấp tuyến kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền nối sông Tiền – sông Hậu đạt chuẩn tắc luồng tàu kênh cấp III với bề rộng đáy luồng lớn hơn 30 m, chiều sâu chạy tàu lớn hơn 3 m phục vụ vận tải cho các phương tiện có trọng tải lớn như xà lan 300 – 600 tấn, đoàn xa làn đẩy 2 x400 tấn và phương tiện vận tải container với chiều cao 3 lớp.
Bên cạnh đó, Dự án sẽ tiến hành nâng cấp hệ thống cầu yếu trên quốc lộ, các vị trí cầu bắc ngang kênh đạt tĩnh không thông thuyền tối thiểu 7 m (14 cầu); hệ thống báo hiệu đường thủy đồng bộ trên toàn tuyến đảm bảo cho khai thác đường thủy; hệ thống kè bảo vệ bờ dài 4,86 km.
Dự kiến, tuyến sẽ bắt đầu từ Sông Hậu – Rạch Bù Húc hiện hữu qua vị trí cầu Mương Khai trên QL54 – tuyến kênh hiện hữu – đào đoạn tuyến mới dài 3,7 km đến vị trí cầu Xã Vạt trên QL80 – kênh Lấp Vò Sa Đéc – Sông Tiền (tại vị trí cầu Cái Đôi trên đường Trần Văn Voi). Tổng mức đầu tư Dự án là 2.276,98 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.366 tỷ đồng.
Ban quản lý dự án 7 đề nghị áp dụng hình thức hợp đồng BOT có hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, hoàn vốn thông qua thu phí các phương tiện đường thủy hoạt động trên tuyến với mức thu sơ bộ khoảng 1.800 đồng/tấn trọng tải, 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần 7,5%. Doanh thu sẽ được chiết giảm 5% cho các phương tiện ưu tiên và phương tiện tàu nội vùng. Với phương án tài chính này, Dự án sẽ hoàn vốn trong thời gian 18 năm, dự kiến bắt đầu từ quý IV/2023.
Với vị trí chiến lược là tuyến kênh có cự ly ngắn nhất kết nối giữa sông Tiền với sông Hậu (chiều dài 20,8 km) nên việc nâng cấp kênh Mương Khai – Đốc Phủ Hiền sẽ giảm cự ly và thời gian lưu thông, tăng năng lực vận tải bằng đường thủy. Tính toán sơ bộ cho thấy, tuyến kênh này sẽ rút ngắn 37 km giữa sông Tiền và sông Hậu, rút ngắn 45 km quãng đường từ Tp.HC di các tỉnh ĐBSCL, tiết kiệm được khoảng 133 tỷ đồng chi phí vận chuyển.
Hiện kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền là tuyến giao thông đường thủy quan trọng nối giữa sông Tiền và Sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp, điểm đầu giáp sông Sa Đéc, nối liền với sông Tiền và điểm cuối giáp với sông Hậu. Tuyến kênh này có tổng chiều dài khoảng 20km, hiện trạng mặt kênh rộng từ 30m - 35m và sâu 2,0m, đáy kênh có nhiều đoạn bị bồi lắng cạn kiệt và trên tuyến kênh có nhiều cầu giao thông nông thôn với tĩnh không thấp, không bảo đảm luồng giao thông thủy cho các phương tiện vận tải lớn.

-
Võ thành Áng 09:27 | 22-05-2018Một ý tưởng quá tuyệt vời.3 thích
-
Đảng bộ Bộ Tài chính hoàn tất phiên trù bị Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2030
-
Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi toàn quốc
-
Tái cơ cấu ngân sách nhà nước và quản lý nợ công: Xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững
-
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường TP. Hải Phòng: Dấu ấn mới trong nhiệm kỳ phát triển
-
Đảng bộ Bộ Tài chính: Quyết tâm bứt phá, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới của dân tộc -
Mở cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan -
Hé lộ phương án thu phí 13 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ quý I/2026 -
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ -
Sửa đổi Luật Đất đai 2024: Phá điểm nghẽn trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng -
Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng: 80 năm hành trình vì nước, vì dân -
FTA với khối Mercosur, tạo đột phá thương mại Việt Nam - Uruguay
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á