Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư giữa vòng xoáy thông tin, Guru Đào Phúc Tường chỉ ra ba câu hỏi cần giải
Thanh Thủy - 21/04/2022 19:31
 
Thị trường chứng khoán đang chịu tác động bởi các yếu tố bất ổn mới phát sinh, nhà đầu tư cần thu thập dữ liệu để có lời giải trước khi đưa ra kế hoạch hành động.
.
Talkshow “Chọn danh mục” với chủ đề “Hành động trong vòng xoáy thông tin” đi tìm lời giải đáp cho hàng loạt câu hỏi của giới đầu tư trong đợt điều chỉnh sâu của thị trường tháng 4/2022. Ảnh: Chí Cường

Ba câu hỏi lớn cần trả lời trước khi hành động

Chia sẻ tại Talkshow “Chọn danh mục” với chủ đề “Hành động trong vòng xoáy thông tin” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Đào Phúc Tường, CFA, chuyên gia tài chính -  cũng là người thường được giới đầu tư nhắc đến với biệt danh "Guru (bậc thầy) chứng khoán đầu bạc" cho rằng, thị trường đang trong giai đoạn thiếu định hướng, không phản ánh tăng trưởng của doanh nghiệp.

Dù nhiều ngành đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt, song thị trường chứng khoán đang chịu tác động bởi các yếu tố bất ổn mới phát sinh. Theo ông Đào Phúc Tường, ba yếu tố rủi ro cần đánh giá trước khi đưa ra kế hoạch hành động.

Thứ nhất, việc làm trong sạch thị trường sẽ đi xa đến đâu. Các sự kiện gần đây là điểm cuối cùng hay bắt đầu. Thị trường đang trên nền margin cao, do vậy, nếu biến cố tiếp tục xảy ra, sẽ có thêm các cuộc gọi ký quỹ kéo theo đợt bán giải chấp tiếp theo.

Thứ hai là, việc siết phát hành trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu doanh nghiệp của nhóm bất động sản nói riêng sẽ tác động đến thanh khoản của công ty chứng khoán và thị trường chứng khoán như thế nào.

Bởi các công ty chứng khoán và ngân hàng là bên mua phần lớn và cũng là bên phân phối lại trái phiếu. Đa phần, nhà phân phối có cam kết nhất định với nhà đầu tư. Các sự kiện trên thị trường trái phiếu thời gian qua, cả sắp tới, đang làm trái chủ "chột dạ", ảnh hưởng đến thanh khoản của nhiều công ty chứng khoán và có thể tác động đến dư nợ cho vay margin của công ty chứng khoán.

Ngoài ra, một yếu tố dù mới manh nha, nhưng đang trong tầm quan sát của vị chuyên gia tài chính này là diễn biến tăng gần đây của lãi suất liên ngân hàng. Lãi suất cho công ty chứng khoán cũng có thể tăng lên, đồng thời, các nhà băng có thể cơ cấu danh mục, theo hướng cho vay do ưu tiên các mảng tín dụng có lãi suất tốt hơn.

.
"Guru chứng khoán đầu bạc" Đào Phúc Tường chỉ ra ba yếu tố rủi ro cần đánh giá trước khi đưa ra kế hoạch hành động. Ảnh: Chí Cường

“Đây là ba yếu tố mà cá nhân tôi đang thu thập dữ liệu để đi tìm lời giải”, ông Tường cho biết.  Trong đó, yếu tố đầu tiên là quan trọng nhất. Bởi nếu tin rằng, điểm cuối của việc thanh lọc thị trường đã tới thì đáy đã có thể ở quanh đây.

Tính đến phiên 21/4, VN-Index đã có 9/10 phiên giảm điểm, bốc hơi 132 điểm (-8,79%) trong hai tuần và gần 161 điểm (-10,5%) từ mức đỉnh xác lập ngày 4/4. Tuy vậy, với tài khoản của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt với danh mục các cổ phiếu đầu cơ hay cổ phiếu liên quan đến các sự vụ gần đây, giá trị tài khoản có thể đã bốc hơi 30-50%.

Trả lời câu hỏi đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm là có cắt lỗ hay không, ông Đào Phúc Tường cho rằng, nhà đầu tư cần hiểu về cổ phiếu đang nắm giữ và lý do cầm để ra quyết định cắt lỗ.

Nếu nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu mà không hiểu về nó thì nên cắt ngay. Nếu nhà đầu tư hiểu về giá trị nội tại của doanh nghiệp, sẵn sàng chịu lỗ thêm thì sau cơn bão trời sẽ lại sáng.

Đi tìm các cổ phiếu ngược dòng

Giữa cơn bão đang càn quét thị trường chứng khoán, vẫn có những cổ phiếu đi ngược thị trường. Nhóm thủy sản, may mặc, cổ phiếu khu công nghiệp vẫn ghi nhận khá nhiều cổ phiếu ngược sóng và là minh chứng vẫn có cơ hội đầu tư ngay trong các đợt giảm điểm của thị trường.

Theo Guru Đào Phúc Tường, điểm chung của các cổ phiếu này là có kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận vượt trội. Thêm vào đó, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng  thấp, nguồn cung cổ phiếu bị hạn chế do nhiều cổ đông nội bộ, cổ đông lớn đang nắm giữ cổ phiếu. Các nhà đầu tư khi mua cổ phiếu nhóm ngành này thường còn sử dụng đòn bẩy ít. Do đó, ngay cả  khi nhiều cổ phiếu bị “vạ lây” vì giải chấp margin ở các cổ phiếu đầu cơ đã giảm sâu, các cổ phiếu không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Chia sẻ về việc đi tìm ngôi sao trên thị trường chứng khoán của khối tự doanh công ty chứng khoán, ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc Chứng khoán MB tiết lộ, thời điểm này MBS phân bổ rất ít vốn cho hoạt động tự doanh, để tập trung làm dịch vụ. “Chúng tôi chủ yếu phân bố tự doanh đối với cổ phiếu liên quan đến sản phẩm chứng quyền có bảo đảm. Việc đầu tư vào cổ phiếu cơ sở giai đoạn vừa rồi MBS chưa tự tin", ông Hà chia sẻ.

Đánh giá về diễn biến thị trường, ông Hà cho rằng, về dài hạn sự đi lên của chứng khoán Việt Nam là tất yếu. Nhìn lại về quá khứ, sau 2 năm tăng trưởng mạnh, sự điều chỉnh cũng là tất yếu. Điều này cũng giống như việc nghỉ một bước là để tiến nhiều bước. Theo quan điểm cá nhân, ông Hà cho rằng, thời điểm này, nhà đầu tư thông minh sẽ cân nhắc lựa chọn cổ phiếu.

Cho rằng, sẽ khó để tìm cổ phiếu tốt hay có được những cơ hội “ăn bằng lần”, nhưng không có nghĩa không có nhà đầu tư chiến thắng hay VN-Index không thể lên lại đỉnh cũ trong năm 2022. Thị trường chứng khoán quý II sẽ có đôi chút khó khăn, nhưng sẽ trở lại vào tháng 8 - 9 năm nay, ông Hà tin tưởng.

Talkshow “Chọn danh mục” là chương trình do Báo Đầu tư tổ chức định kỳ 1 tuần/lần, vào 15h thứ Năm hàng tuần.

Số đầu tiên của talkshow “Chọn danh mục” với chủ đề “Hành động trong vòng xoáy thông tin” ngày 21/4/2022, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc cũng như các nhà đầu tư. 

Chứng khoán lao dốc mạnh, lãnh đạo VNDIRECT khuyên nhà đầu tư bình tĩnh
Ông Nguyễn Vũ Long, quyền Tổng giám đốc VNDirect khuyên nhà đầu tư bình tĩnh và cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được nâng đỡ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư