
-
Cần Thơ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng
-
Quảng Ngãi: Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc dự án 3.500 tỷ
-
Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng, dốc 26,1 tỷ USD vào Việt Nam
-
Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
-
Triển khai quyết liệt các giải pháp tăng tốc giải ngân đầu tư công -
Hải Phòng khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp với 15,3 tỷ USD vốn đầu tư mới
![]() |
Nếu được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương, thời gian thực hiện dự án sẽ từ trước năm 2018 và những giai đoạn sau vào các năm 2020, 2025, 2030. Ảnh- Internet |
Dự án có mục tiêu nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải (từ phao số 0 đên khu cảng Gò Dầu) làm cơ sở phát triển hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải theo quy hoạch và đề xuất các giải pháp khai thác an toàn, gắn liền với nâng cao hiệu quả quả khai thác cảng. Dự kiến, nếu được phê duyệt, các cơ quan chức năng sẽ nâng cấp, cải tạo tuyến luồng để tiếp nhận tàu trọng tải trên 100.000 DWT ra vào thường xuyên các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải; tàu trọng tải 60.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Mỹ Xuân – Phước An và tàu trọng tải 30.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Gò Dầu.
Theo đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam, đoạn luồng từ phao số 0 đến cảng CMIT sẽ được thực hiện trước năm 2018 để luồng đạt chiều rộng 350 m, cao độ đáy nạo vét đạt -15,5 m, có khả năng tiếp nhận cỡ tàu lớn từ 80.000 DWT – 160.000 DWT đầy tải ra vào 24/24h trên tuyến biển xa.
Tổng kinh phí để cải tạo luồng hàng hải quan trọng nhất để dẫn vào nhóm cảng biển số 5 này ước tính lên tới 6.378 tỷ đồng thuộc địa giới các huyện Tân Thành (tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu) ; Long Thành, Phước An (tỉnh Đồng Nai) và Cần Giờ (Tp.HCM).
Trước đây, trong Dự án nghiên cứu phát triển cảng phía Nam Việt Nam của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải đoạn từ phao số 0 vào đến bến cảng tổng hợp Thị Vải (vốn ODA) đã được nghiên cứu nâng cấp. Trong giai đoạn lập thiết kế chi tiết cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, tuyến luồng được nghiên cứu thiết kế cho cỡ tàu lớn nhất là 75 nghìn DWT đầy tải và tàu 80 nghìn DWT giảm tải. Lượng hàng thông qua luồng được dự báo cho các giai đoạn 2010-2020 là 16,8 triệu tấn/năm và 26,8 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, trên thực tế, sản lượng hàng hóa qua cảng và quá cảnh năm 2010 của nhóm cảng biển số 5 (bao gồm tất cả các cảng của miền Đông Nam bộ) đã đạt 124,4 triệu tấn, cao hơn nhiều lần dự báo của JICA năm 2010 và vượt cả số dự báo năm 2020. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như các đoạn cong có bán kính cong khá nhỏ trên luồng hoặc tuyến bến của Tân Cảng Cái Mép được xây dựng lấn ra phía luồng cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với an toàn hàng hải trên luồng.
“Việc sớm thực hiện nghiên cứu tổng thể để xem xét các biện pháp an toàn hàng hải, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của tuyến luồng là cấp thiết. Theo kế hoạch, nếu được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương, thời gian thực hiện dự án sẽ từ trước năm 2018 và những giai đoạn sau vào các năm 2020, 2025, 2030”, ông Đỗ Hồng Thái, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá.

-
Hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư đổ vào Hưng Yên: Tín hiệu cực tăng trưởng mới -
Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 40 km -
Tổ chức khánh thành, khởi công trực tuyến đồng thời các công trình lớn vào ngày 19/12/2025 -
Đà Nẵng đầu tư tiếp 231 tỷ đồng xây khu tái định cư cho cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan -
Diễn biến mới liên quan đến dự án đường sắt do các tập đoàn đề xuất tại TP.HCM -
Khởi công Dự án PPP thành phần 3 vành đai 4 - vùng Thủ đô vào ngày 6/9/2025 -
Thúc tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc, phải hoàn thành trong năm 2025
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết