
-
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
-
Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cuối năm nay
-
Bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
-
Giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
Những điều kiện cần
Mặc dù cần phải chờ Hội đồng Thành viên phê duyệt, nhưng phương án chuyển nhượng cổ phần thuộc sở hữu của Vinalines tại cảng Hải Phòng được đánh giá là có tính khả thi cao. Cụ thể, Vinalines dự kiến thoái 97.057.400 cổ phần, tương đương 29,68% vốn điều lệ để giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại cảng Hải Phòng từ 94,68% xuống 65%.
Được biết, với giá đóng cửa ngày 19/8/2015 là 16.000 đồng/cổ phiếu, Vinalines dự kiến thu về khoảng 1.552,9 tỷ đồng. “Ngoài việc có thêm nguồn lực phục vụ công tác tái cơ cấu Tổng công ty, đặc biệt là tái cấu trúc các khoản nợ, nếu thoái vốn thành công, cảng Hải Phòng sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực quản trị, kỹ thuật, công nghệ, tài chính”, ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Vinalines cho biết.
![]() |
Việc thoái gần 1 tỷ cổ phần cảng Hải Phòng của Vinalines sẽ được thực hiện ngay trong quý IV/2015 |
Do cảng Hải Phòng đã niêm yết cổ phiếu và giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), nên Vinalines chọn hình thức giao dịch thỏa thuận trực tiếp thông qua một công ty chứng khoán làm đơn vị trung gian tư vấn thực hiện thoái vốn. “Phương thức này sẽ giúp Vinalines lựa chọn được nhà đầu tư có khả năng hỗ trợ tối đa về công nghệ, kỹ thuật, nâng cao trình độ quản lý, dù thời gian có thể kéo dài, thủ tục phức tạp hơn so với phương thức khớp lệnh”, lãnh đạo Vinalines giải thích.
Với mục tiêu này, Vinalines đã đưa ra 4 điều kiện cần để có thể lựa chọn được cổ đông có tiềm lực. Đáng lưu ý là, bên cạnh tiêu chí tài chính lành mạnh, không dùng vốn vay để tài trợ cho khoản đầu tư, để “lọt vào mắt xanh” của Vinalines, nhà đầu tư phải có kinh nghiệm vận hành, khai thác cảng biển nước sâu tối thiểu 3 năm; sẵn sàng tham gia hoặc hỗ trợ cảng Hải Phòng đầu tư vào khu Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện và đưa cảng Hải Phòng trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới cảng biển toàn cầu.
Theo lãnh đạo Vinalines, sau khi cân nhắc, đàm phán và lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, Vinalines và nhà đầu tư sẽ tiến hành giao dịch thỏa thuận trực tiếp trên sàn HNX. Mặc dù Tổng công ty không nói rõ lộ trình, nhưng theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, việc thoái gần 1 tỷ cổ phần cảng Hải Phòng sẽ được thực hiện ngay trong quý IV/2015.
Nhà đầu tư ngoại nắm lợi thế
Theo công bố của Vinalines, hiện có ít nhất 3 nhà đầu tư lớn đang cân nhắc trở thành cổ đông tại cảng Hải Phòng là: Quỹ Dự trữ quốc gia Oman - SGRF (hoặc công ty con 100% vốn sở hữu bởi SGRF); Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) và Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, với những điều kiện cần nêu trên, nhà đầu tư đến từ Trung Đông đang nắm lợi thế, khi cả hai nhà đầu tư nội đều chưa từng có kinh nghiệm quản trị, khai thác cảng biển.
Bản thân Vinalines cũng rất kết đối tác đến từ Trung Đông khi đầu năm 2015, tổng công ty này đã nhiều lần đề xuất nhượng 97 triệu cổ phần cảng Hải Phòng cho SGRF. Theo Vinalines, SGRF cam kết, nếu trở thành nhà đầu tư chiến lược, SGRF sẽ hỗ trợ khoảng 2 triệu USD/năm trong vòng 3 năm cho đội ngũ chuyên gia, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật nâng cao hiệu quả cảng Hải Phòng để đưa cảng biển này trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới cảng biển toàn cầu.
Theo thông tin mà Vinalines cung cấp, đối tác Oman có một sơ yếu lý lịch rất “hoành tráng”. Cụ thể, SGRF được thành lập năm 1980 bởi Chính phủ Oman, với tổng tài sản lên tới 35 tỷ USD. Về cảng biển, SGRF đã và đang đầu tư nhiều cảng biển lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan, Bỉ, Brazil, với tổng giá trị trên 1 tỷ USD.
Tại cảng Kumport, sản lượng hàng hóa qua đây đã tăng 52%, chỉ sau 3 năm được SGRF đầu tư và trở thành cảng biển lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ. “Nếu cổ phần được bán cho SGRF, Vinalines vừa có dòng tiền thực trả nợ, vừa có cơ hội tiếp cận nguồn vốn lớn để phát triển doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh”, một chuyên gia nhận xét.

-
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo đẩy nhanh các thủ tục dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ
-
Quy định mới về quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích có hiệu lực từ ngày 1/9/2025
-
Giải thể Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai sửa đổi
-
Thủ tướng yêu cầu thông xe cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cuối năm nay
-
Bảo đảm tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa -
Giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa -
Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời kỳ mới: Từ lợi thế chi phí đến niềm tin thể chế -
Dự án Khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt vẫn chờ thẩm định -
Sau chuyến thị sát của lãnh đạo tỉnh, vướng mắc Khu công nghiệp Nam Pleiku đã được gỡ
-
VietinBank thông báo về việc tự động cập nhật mã số thuế theo mã định danh cá nhân
-
Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Mỹ Tho Central Complex: Tâm điểm đón sóng tăng trưởng của Đồng Tháp mới
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo