Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư tài chính hiệu quả, khó hay dễ?
Như Loan - 20/07/2022 08:00
 
Sau đại dịch Covid-19 với nhiều biến động, các nhà đầu tư mới mong muốn tìm kiếm những giải pháp đầu tư bền vững để hướng đến mục tiêu tự do tài chính nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Trong hai năm trở lại đây, chưa bao giờ các diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kiến thức về đầu tư, chứng khoán lại nở rộ và hoạt động sôi nổi đến thế. Không ai muốn "lỡ chuyến đò" để tìm kiếm những kênh đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, hàng loạt biến động vừa qua trên thị trường chứng khoán, hay những quy định chặt chẽ hơn với dòng vốn vào bất động sản cũng khiến nhiều người trở nên thận trọng và kỹ càng hơn khi lựa chọn kênh đầu tư.

Bất động sản hiện vẫn hút vốn. Dữ liệu cho thấy số thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Số thu từ hoạt động này năm 2021 là khoảng 21.000 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm trước đó. 5 tháng đầu năm 2022, số thu tiếp tục tăng mạnh gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, xu hướng siết chặt quản lý liên quan đến giao dịch bất động sản trong thời gian tới là khá rõ.

Kênh đầu tư chứng khoán cũng vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn khi số lượng tài khoản cá nhân trong nước mở mới trong tháng 5/2022 đã lập kỷ lục 476.332, gấp đôi so với tháng trước đó. Con số này cũng cao hơn 76% so với kỷ lục cũ về số tài khoản mở mới hồi tháng 3/2022. Nhưng sau đà giảm sốc của VN-Index, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân vẫn đang chưa biết khi nào mới “về bờ”.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hình thức đầu tư ít rủi ro hơn tự đầu tư chứng khoán với  mức tỷ suất sinh lợi hấp dẫn, và quan trọng là sự thoải mái trong quá trình đầu tư. Đặc biệt, phải kể đến các quỹ mở được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ hàng đầu hiện nay.  

Khi đầu tư vào quỹ mở, các nhà đầu tư sẽ thoải mái an tâm vì đã có các chuyên gia đầu tư giàu kinh nghiệm của công ty quản lý quỹ chọn lọc đầu tư các danh mục cổ phiếu, trái phiếu có tiềm năng trưởng tốt và tính toán mọi rủi ro để bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của nhà đầu tư. Đơn cử như quỹ mở cổ phiếu VinaCapital-VESAF đạt lợi nhuận 67% cao nhất thị trường trong năm 2021 và ghi nhận mức giảm thấp hơn nhiều so với VN-Index trong thời gian thị trường có nhiều biến động vừa qua.

Nhà đầu tư dễ dàng quản lý khoản đầu tư quỹ mở ngay trên smartphone, ví dụ như thông qua ứng dụng VinaCapital MiO
Nhà đầu tư dễ dàng quản lý khoản đầu tư quỹ mở ngay trên smartphone, ví dụ như thông qua ứng dụng VinaCapital MiO

Hơn nữa, quỹ mở có tính thanh khoản cao giúp nhà đầu tư linh hoạt thay đổi khi cần thiết. Nhà đầu tư có thể mở tài khoản đầu tư online nhanh chóng, thao tác giao dịch đầu tư dễ dàng như mở tài khoản ngân hàng. Đặc biệt là nhà đầu tư được rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào, bởi công ty quản lý quỹ có trách nhiệm mua lại toàn bộ các chứng chỉ quỹ đã được bán với mức giá công bố minh bạch tại thời điểm giao dịch.

Ngoài ra, quỹ mở giúp các nhà đầu tư F0 thoải mái định hình khẩu vị đầu tư với danh mục đa dạng. Nhà đầu tư chấp nhận mức rủi ro trung bình đến cao có thể chọn các quỹ mở cổ phiếu với tiềm năng tăng trưởng mạnh. Nếu vẫn muốn đầu tư cổ phiếu với ít biến động thì tham gia quỹ mở cân bằng, vừa đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu. Còn ưu tiên an toàn thì đã có quỹ mở trái phiếu với lợi nhuận mục tiêu cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm.

Cuối cùng và cũng rất quan trọng, nhà đầu tư mới có thể thoải mái tin tưởng và không phải lo lắng về các điều kiện pháp lý, bởi quỹ mở là các quỹ đầu tư đại chúng, được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép thành lập và giám sát để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Có thể nói, với quỹ mở các nhà đầu tư có thể thoải mái lựa chọn thời gian bắt đầu, linh hoạt tham gia với số tiền nhàn rỗi hàng tháng, an tâm tập trung vào công việc mà không cần lo lắng về danh mục đầu tư. Với những lợi thế như trên, quỹ mở đang dần thu hút các nhà đầu tư cá nhân với tầm nhìn dài hạn để đạt được những mục tiêu tài chính trong tương lai.

VinaCapital: Dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ mạnh vào Việt Nam
Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ nhanh chóng phục hồi và sẽ tiếp tục thu hút được dòng vốn đầu tư, cả trực tiếp và gián tiếp vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư