Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đẩy mạnh các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng
Phương Thắm - 27/10/2014 10:08
 
Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đắk Nông đẩy mạnh thu hút đầu tư
Đắk Nông tìm giải pháp nâng cao chỉ số PCI
Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào công nghiệp Đắk Nông
   
  Đắk Nông đang phấn đấu thực hiện tốt nhất Kế hoạch 5 năm 2011-2015  

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã quán triệt và chỉ thị Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ trọng tâm ngành, lĩnh vực; đồng thời, đề ra 03 nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015.

Để thực hiện các mục tiêu phát tiển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015. Nhóm giải pháp đầu tiên được tỉnh Đắk Nông ưu tiên thực hiện là “Đột phá, thúc đẩy sản xuất, tăng năng suất, sản lượng, tăng mạnh giá trị gia tăng cho nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt chỉ tiêu đề ra”.

Đối với ngành nông, lâm nghiệp

Duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân từ nay đến cuối nhiệm kỳ của ngành nông nghiệp đạt trên 8%/năm.

Cần đẩy mạnh sản xuất và tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; tăng cường các hoạt động kiểm soát chất lượng giống, vật tư nông nghiệp... đảm bảo nguồn cung ứng đạt chất lượng tốt; định hướng người dân phát triển sản xuất tạo vùng nguyên liệu tập trung với quy mô lớn; sản phẩm của nông dân có thị trường tiêu thụ, giá cả ổn định; đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi để đảm bảo nguồn nước tưới cho mùa khô và an toàn vào mùa mưa; tập trung hỗ trợ và có chính sách ưu đãi đầu tư để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và đẩy nhanh tiến độ triển các dự án nông nghiệp đã và đang triển khai; tập trung chỉ đạo hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển dịch vụ phục vụ nông nghiệp; tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn và nâng cao năng lực sản xuất cho người dân.

Đối với ngành công nghiệp - xây dựng

Cần duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân ngành công nghiệp đạt 20%/năm từ nay đến hết năm 2015.

Tiếp tục kêu gọi đầu tư dự án vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Khu công nghiệp Tâm Thắng, cụm công nghiệp Đắk Ha, Thuận An; hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, nguồn nguyên liệu, thị trường, chính sách ưu đãi... ; phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa các dự án lớn như: Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, dự án năng lượng tái tạo, các dự án giao thông huyết mạch như Quốc lộ 14, 14C, Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 3... đi vào hoạt động; tập trung nguồn lực để đảm bảo tiến độ dự án cung cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020 theo tiến độ Chính phủ đề ra.  

Đối với ngành Thương mại, Dịch vụ và Du lịch

Cần duy trì tốc độ phát triển, phấn đấu mức tăng trưởng trên 18%/năm.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và tăng cường hợp tác với các tỉnh, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm phía nam, đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh để mở rộng thị trường; tiếp tục thực hiện các giải pháp về tăng cường hoạt động tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hộ dân; đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt mức bình quân chung của cả nước, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận vốn, hướng dòng vốn vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên canh đó, rà soát, đôn đốc, hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng tâm phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch của tỉnh như: Trung tâm thương mại Gia Nghĩa, Trung tâm thương mại, siêu thị nhỏ tại Đắk Mil, Cư Jut, Đắk R'Lấp, Khu du lịch sinh thái Đray Sáp - Gia Long; Thác Trinh Nữ và thác Lưu ly- thiền viện Trúc Lâm,...

Nhóm giải pháp thứ hai là những giải pháp nhằm “Nâng cao sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư thực hiện dự án”.

Theo đó, tỉnh Đắk Nông sẽ triển khai thực hiện "Chiến lượt thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đến năm 2020”. đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư nhằm thu hút đầu tư hiệu quả, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương; đẩy mạnh thực hiện Đề án cải thiện chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI), tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để tăng bậc chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh các năm 2014-2015; tổ chức các đoàn công tác trực tiếp gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt tình hình, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhanh chóng đưa dự án vào sản xuất kinh doanh; công khai, minh bạch thông tin, nhất là đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết kịp thời các quyền lợi chính đáng của người dân có đất thu hồi theo đúng quy định của pháp luật; khắc phục tình trạng yếu kém trong công tác quản lý và giao đất, giao rừng các dự án nông, lâm nghiệp dẫn đến tranh chấp, khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Mặt khác, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương về cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh... ; nâng cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu, tăng cường nhận thức coi cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội.

Nhóm giải pháp thứ ba là về: “Băng cường đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, đẩy mạnh đào tạo lao động, phát triển văn hóa, xã hội”.

Đắk Nông sẽ đánh giá lại công tác xóa đói giảm nghèo thời gian qua để xác định rõ nguyên nhân hạn chế trong công tác giảm nghèo, từ đó tìm giải pháp thích hợp, triển khai hành động ngay trong tháng 10/2014; tập trung giải quyết việc làm và đào tạo nguồn lao động cho tỉnh, chuyển dịch dần cơ cấu lao động theo hướng giảm lao động nông, lâm nghiệp, tăng lao động công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, thương mại; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Đề án của Trung ương; đầu tư nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản; tăng phủ sóng phát thanh, truyền hình tiếng dân tộc thiểu số tới các vùng sâu, vùng xa thuộc địa bàn tỉnh.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị, phấn đấu thực hiện tốt nhất Kế hoạch 5 năm 2011-2015 của tỉnh Đắk Nông là nhiệm vụ chính trị quan trọng từ nay đến cuối niệm kỳ. Do vậy, để triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên, Chủ tịch UBND tỉnh này đã yêu cầu các Sở, Ngành và UBND các huyện, thị xã khẩn trương tổ chức thực hiện trong tháng 10/2014; Đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, các Sở, Ngành của tỉnh phải có Đề án để phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu thuộc ngành mình đảm trách, trong đó có giải trình cụ thể kết quả tình hình thực hiện, nguyên nhân đối với các chỉ tiêu chưa đạt và đề xuất các giải pháp khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện.

Tiềm năng đầu tư phát triển cây trồng tại Đắk Nông Tiềm năng đầu tư phát triển cây trồng tại Đắk Nông

() Với 60,34% diện tích đất tự nhiên là đất đỏ bazan cùng nguồi nước dồi dào là tiềm năng phù hợp cho việc phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu hay ngắn ngày như đậu tương, lạc, ngô tại Đắk Nông.

Đắk Nông đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch Đắk Nông đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch

() Để khai thác có hiệu quả các tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thời gian qua tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vào đầu tư các dự án nhằm thúc đẩy và đưa ngành du lịch tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ.

Tiềm năng của Đắk Nông so với các địa phương trong khu vực Tiềm năng của Đắk Nông so với các địa phương trong khu vực

() Để doanh nghiệp, nhà đầu tư có thông tin tham khảo rõ nét hơn về lợi thế so sánh của tỉnh Đắk Nông, Báo Đầu tư xin tổng hợp một số yếu tố cho thấy tương quan, lợi thế về hệ thống giao thông và tiềm năng đầu tư phát triển nông nghiệp giữa Đắk Nông và một số địa phương trong cùng khu vực:

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư