Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 09 năm 2024,
Đẩy mạnh kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Anh
Trong nhiều năm qua, Vương quốc Anh và Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hợp tác trong nhiều lĩnh vực, tập trung lớn nhất vào đầu tư và thương mại. Bà Alexandra Smith, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM có bài viết riêng cho Báo Đầu tư về triển vọng quan hệ trong những lĩnh vực này, với một số động lực chính.
Bà Alexandra Smith, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM



Bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự sôi động khi lần đầu tiên đặt chân tới TP.HCM. Từng là đại diện cho Vương quốc Anh tại Cộng đồng Kinh tế của ASEAN tại Jakarta, tôi luôn tập trung theo dõi các xu hướng kinh tế vĩ mô và dài hạn và xây dựng sự đồng thuận trong quan hệ thương mại song phương Anh - ASEAN. Khi nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam, tôi vô cùng ấn tượng với tốc độ tăng trưởng và tinh thần “Chỉ bàn làm không bàn lùi” như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói.

Bất chấp những cú sốc kinh tế toàn cầu, HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay lên 6,5%, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN.

Trong bốn năm tiếp theo với tư cách Tổng Lãnh sự Anh và Giám đốc thương mại Anh tại Việt Nam, tôi mong muốn có thể quảng bá nhiều hơn nữa về Việt Nam với người dân Anh, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Anh tại đây phát triển phù hợp với mục tiêu kinh tế của Việt Nam, và tận dụng các hiệp định thương mại và đối thoại song phương để tăng cường quan hệ thương mại của hai nước hiện trị giá 6 tỷ bảng Anh.

Điểm qua các lĩnh vực giao thương giữa hai nước, đầu tiên, cơ sở hạ tầng mới, thông minh và thân thiện với môi trường là một trong những ưu tiên của Việt Nam. Vương quốc Anh có đủ chuyên môn và năng lực tư vấn về thiết kế, quản lý các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng này. Chính phủ Anh, thông qua các chuyên gia giàu kinh nghiệm Anh như Crossrail, đang hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phương án phát triển đô thị xanh và hiện thực hóa ý tưởng Phát triển hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội và TP.HCM.

Tiếp theo, giáo dục Anh tại Việt Nam là một ví dụ điển hình cho thành công trong hợp tác giữa hai quốc gia. Các chương trình giáo dục Anh hiện diện ở khắp nơi và trên nhiều cấp độ, từ lớp học tiếng Anh đến chương trình giảng dạy trong trường học, từ giáo dục đại học đến các chương trình công nghệ giáo dục. Bạn không còn cần phải tới tận Anh để tiếp nhận nền giáo dục Anh.

Việt Nam là quốc gia có số lượng học viên cao nhất của các chương trình giáo dục Anh trên thế giới. Tôi vui mừng thông báo rằng chương trình học bổng Chevening danh giá của Chính phủ Anh sẽ nhận đơn đăng ký đến ngày 5/11/2024. Tôi rất hào hứng khi được gặp những học giả Chevening vô cùng thông minh và truyền cảm hứng, được thấy những đóng góp của họ cho sự phát triển của Việt Nam. Học bổng Chevening trải rộng tất cả các ngành học và phù hợp với bất kỳ ai muốn phát triển khả năng lãnh đạo của mình và tạo ra sự thay đổi tích cực ở Việt Nam thông qua một tấm bằng thạc sỹ tại Anh.

Vào tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị Liên hợp quốc lần thứ 26 về Biến đổi khí hậu (COP26). Cam kết này đã được tái khẳng định tại COP27 năm 2022. Thông qua cam kết này, Việt Nam đã định vị mình là quốc gia đi đầu trong khu vực về phát triển bền vững và là điểm đến lý tưởng cho đầu tư xanh, nơi mà nhu cầu năng lượng đã tăng 10% mỗi năm trong 20 năm qua. Theo ước tính, Việt Nam cần đầu tư tới 203 triệu USD trong giai đoạn 2021-2030 và thêm 615 triệu USD trong giai đoạn 2031-2050 để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Vương quốc Anh ở đây để hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu này.

Vào tháng 12/2022, Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Ý, Canada, Đan Mạch và Na Uy đã đóng góp vào gói tài chính trị giá 15,5 tỷ USD thông qua Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), nhằm giúp Việt Nam thực hiện cam kết "phát thải ròng bằng 0" vào năm 2050. Ngoài tài trợ về tài chính, Vương quốc Anh còn có các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các bước tiếp theo trong suốt quá trình chuyển đổi xanh trong các lĩnh vực như điện gió ngoài khơi.

Hợp tác trong lĩnh vực y tế là một điểm sáng trong quan hệ Việt - Anh với sự đóng góp ngày càng nhiều của Vương quốc Anh trong việc đảm bảo người Việt có thể tiếp cận các loại dược phẩm chất lượng cao, sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiêu dùng, vắc-xin, công nghệ y tế, dịch vụ y tế cho người dân và các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Chúng tôi ủng hộ tham vọng của TP.HCM trở thành Trung tâm Y tế Đổi mới sáng tạo tiếp theo, thông qua việc tạo cơ hội cho các chuyên gia hai nước được gặp mặt và trao đổi trực tiếp. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đưa các nhà sản xuất thiết bị y tế, công ty công nghệ y tế, trường đại học và bệnh viện của Vương quốc Anh đến Việt Nam, để phát triển quan hệ đối tác y tế công tư, và thúc đẩy các cơ hội thương mại trong ngành này.

Tôi đánh giá cao sự cởi mở trong thương mại của Việt Nam, điều có thể thấy được qua nhiều hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết với các quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh. Hiệp định thương mại tự do Vương quốc Anh - Việt Nam có hiệu lực vào năm 2021 đã thúc đẩy khối lượng giao dịch, mang lại sự đang dạng hàng hóa hơn cho người dân hai nước.

Ví dụ, vào năm 2023, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang Việt Nam đạt 126 triệu bảng Anh, tăng 97% so với năm 2019, cho thấy sự yêu thích của người Việt đối với rượu whisky, hải sản đông lạnh và bánh kẹo Anh. Song song với Hiệp định này, tôi cũng hy vọng sẽ thấy Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực giữa Anh và Việt Nam. Cùng nhau, hai thỏa thuận này sẽ giúp các doanh nghiệp Anh và Việt Nam dễ dàng mở rộng hoạt động và gia tăng xuất khẩu trong các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, dịch vụ tài chính và thương mại điện tử hơn nữa. Các thỏa thuận này không chỉ gỡ bỏ các rào cản thương mại mà còn tạo ra một môi trường thương mại ổn định, cho phép các công ty cạnh tranh xuyên quốc gia và hợp tác với nhau để giao dịch trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó bao gồm một số thị trường năng động và phát triển nhanh nhất thế giới.

Tổng Lãnh sự quán Anh luôn giữ trách nhiệm truyền thông tới các doanh nghiệp Anh về mong muốn giao thương quốc tế của Việt Nam, với lực lượng lao động lành nghề, năng lực sản xuất và thị trường nội địa đang phát triển. Tôi hy vọng có thể cùng chính phủ Việt Nam và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp truyền tải câu chuyện đó trong nhiều sự kiện tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải ưu tiên các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) khi thảo luận về tăng cường quan hệ thương mại. Các doanh nghiệp này chiếm 99% tổng số doanh nghiệp ở cả Vương quốc Anh và Việt Nam – một điểm chung của cả hai nước. Họ là xương sống cho nền kinh tế của chúng ta và là động lực chính cho tăng trưởng và phát triển bền vững.

Kể từ năm 2021, đội ngũ nhân viên tại Tổng Lãnh sự quán Anh đã hỗ trợ 350 doanh nghiệp Anh vừa và nhỏ mới quan tâm và xuất khẩu vào Việt Nam, mang đến cho Việt Nam các giải pháp mới trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, hàng bán lẻ, giáo dục đào tạo, và công nghệ. Tôi rất mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để giúp các MSMEs của chúng ta hiểu và tiếp cận được các nguồn hỗ trợ mà Vương quốc Anh và Việt Nam đã cùng thống nhất để thúc đẩy thương mại.

Nhìn về tương lai, Vương quốc Anh đang lên kế hoạch cho nhiều sự kiện để kết nối cộng đồng doanh nghiệp của hai nước khăng khít hơn. Chúng tôi sẽ có mặt tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh vào tháng 10/2024 và sẽ đưa một đoàn chuyên gia y tế đến TP.HCM vào tháng 11/2024. Vào cuối tháng 3/2025, khi Tuần lễ Công nghệ Anh tại Đông Nam Á khai mạc tại TP.HCM, Chính phủ Anh sẽ đưa một đoàn gồm các công ty công nghệ hàng đầu đến để hợp tác với các đối tác Việt Nam, tìm cách xây dựng và tạo ra nhiều cơ hội thương mại trong các lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ đang phát triển nhanh chóng này. Năm tới cũng sẽ đánh dấu kỷ niệm 15 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược Vương quốc Anh - Việt Nam.

Như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu ra trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tháng 6 vừa qua, Việt Nam có tham vọng hướng tới “Những chân trời tăng trưởng mới”, tôi và đội ngũ ngày càng lớn mạnh của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn kết nối quan hệ song phương bền chặt hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục với tầm nhìn hướng tới sự tăng trưởng và phát triển bền vững của cả hai quốc gia.

Khai thác UKVFTA, thương mai Việt - Anh cán mốc 10 tỷ USD trong 1-2 năm tới
Với Hiệp định Thương mại tự do song phương Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang thực thi, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 2 bên được dự báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư