Đặt mua báo in| Ngày 23 tháng 04 năm 2021, 03:26:07
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua Nghệ An
PV - 20/02/2021 10:57
 
Đến thời điểm hiện nay, dự án dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An đã được giải phóng mặt bằng được khoảng 39,28/43,47 km, đạt 90,36%.

Ngày 19/2, đoàn công tác Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km thuộc 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Tại cuộc họp, Sở GTVT Nghệ An cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, phương án bồi thường được phê duyệt là 1.037,35 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 942,53 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được khoảng 39,28/43,47 km, đạt 90,36%. Hiện còn 0,8 km đất nông nghiệp; 0,95 km đất vườn, đất ở chưa giải phóng.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An.
Buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An.

Nguyên nhân khiến công tác giải phóng mặt bằng còn chưa dứt điểm xong là do phần tài sản xây dựng trái phép không được bồi thường, đang tranh chấp giữa đất 5% của UBND xã và đất của hộ dân. Đối với 0,95km đất vườn, đất ở phương án bồi thường đã được phê duyệt nhưng các hộ dân chưa nhận tiền cho rằng giá đất thấp, yêu cầu đất đổi đất.

Về công tác tái định cư, hiện nay công tác tái định cư được tập trung triển khai với 9/9 vị trí đã được triển khai xây dựng (Hoàng Mai 2 vị trí; Quỳnh Lưu 3 vị trí; Yên Thành 1 vị trí; Diễn Châu 3 vị trí). 4/9 điểm tái định cư đã xây dựng hoàn thành, đủ điều kiện bốc thăm nhưng mới bốc được 1/9 khu. 5 khu còn lại thi công đang còn chậm (Hoàng Mai 2 vị trí; Diễn Châu 3 vị trí). Bên cạnh đó, công tác di dời các công trình kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế gặp rất nhiều khó khăn, chậm tiến độ. Công tác di dời mồ mả cũng đang chậm tiến độ.

Về vật liệu đất, đá và cát, một số đoạn tận dụng đất đào để san lấp nay còn thiếu gần 7 triệu khối đất và 400.000 m3 đá dăm để thực hiện dự án đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu; cát cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, hiện nay các mỏ vật liệu đang trong thực hiện quy hoạch. Sở TN&MT Nghệ An đang tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung quy hoạch khoáng sản và phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 48 điểm mỏ, trong đó có 30 mỏ phục vụ cho dự án cao tốc Bắc – Nam.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết, mặc dù đã giải phóng mặt bằng được trên 90%, tuy nhiên phần còn lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan đến nhiều đơn vị nên cũng chưa triển khai thực hiện theo đúng tiến độ. Về vật liệu xây dựng, hiện Nghệ An đã cấp phép khai thác cho 12 mỏ đất san lấp, hiện đang bổ sung quy hoạch khoáng sản và tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 48 điểm mỏ. Việc rà soát lại hồ sơ thiết kế kỹ thuật so với hiện trường đang chỉ đạo các địa phương thực hiện để điều chỉnh và hoàn thiện sớm để Bộ GTVT phê duyệt.  

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương cần phải tập trung thực hiện một cách quyết liệt để giải phóng xong mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công dự án. Về phía Ban quản lý dự án 6 (đơn vị được giao thực hiện dự án), lãnh đạo tỉnh Nghệ An đề nghị sớm khôi phục lại cọc GPMB trên tuyến các địa phương, tiếp nhận và quản lý phạm vi đã thực hiện xong công tác bồi thường GPMB để triển khai thi công dự án, tránh trường hợp tái lấn chiếm.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết. đến nay cơ bản các chủ trương, chính sách thực hiện GPMB dự án đường cao tốc đoạn qua Nghệ An đã xong. Tới đây sẽ triển khai phê duyệt thiết kế kỹ thuật đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, do đó đề nghị các địa phương khẩn trương tiến hành rà soát lại để có hồ sơ thiết kế kỹ thuật chuẩn chỉnh để Bộ GTVT phê duyệt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết thêm, Quốc hội và Chính phủ rất khắt khe trong việc kiểm soát tiến độ thực hiện dự án và giao cuối năm 2022 phải hoàn thành dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An; không cho phép gia hạn vì sẽ dẫn đến việc điều chỉnh giá vật liệu, tổng mức đầu tư dự án, làm thất thu ngân sách của nhà nước.

Về mỏ vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch và tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản để cung cấp vật liệu thực hiện dự án. Sở Xây dựng sớm công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh để giúp nhà thầu tính toán giá sát với thực tế.

Về GPMB, phần còn vướng mắc cần tập trung phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để hoàn thành. Trong đó, đối với việc di dời mồ mả, số lượng phải di dời còn quá lớn, do đó cần phải quan tâm đến đất tái định cư nghĩa trang và tăng cường tuyên truyền vận động người dân thực hiện.

Phát triển Nghệ An từ tầm nhìn đến vị thế
Xác định quy hoạch phải đi trước một bước, Nghệ An đã làm rất tốt công tác này để tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy thu hút...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư