Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đề án xuất khẩu lao động – Giải bài toán việc làm cho người lao động Cà Mau
T.Đ - 23/10/2019 15:44
 
Thực hiện “Đề án đưa lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 – 2020”, tỉnh Cà Mau đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho người trong độ tuổi lao động có nhu cầu tìm việc. Qua đó, tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận thông tin, nắm bắt thị trường, giúp người lao động an tâm khi tham gia Đề án xuất khẩu lao động.
Người lao động Cà Mau sẽ được học tiếng trước khi đi xuất khẩu lao động sang nước ngoài.
Người lao động Cà Mau sẽ được học tiếng trước khi đi xuất khẩu lao động sang nước ngoài.

Hiện nay, trước nhu cầu tìm việc làm của người lao động, nhất là đối với các sinh viên mới ra trường, bộ đội xuất ngũ ngày càng tăng, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tại Cà Mau phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm và công ty có uy tín trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều buổi tư vấn, tuyên truyền giải đáp thắc mắc về các chính sách, pháp luật liên quan đến Đề án xuất khẩu lao động của tỉnh.

Từ đó, giúp người lao động tại địa phương nắm bắt thông tin và tìm kiếm thị trường lao động phù hợp với năng lực, nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, các huyện, thành phố phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội tỉnh hướng dẫn các thủ tục liên quan và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được vay vốn để tham gia Đề án và hỗ trợ giải quyết các thủ tục xuất cảnh cần thiết.  

Anh Trần Hữu Trang, quê ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn đã tốt nghiệp đại học ngành xây dựng và làm việc cho công ty tư nhân hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, khi biết được thông tin tỉnh có Đề án đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài, anh Trang vẫn quyết định đăng ký tham gia để tìm kiếm cơ hội sang Nhật làm việc trong lĩnh vực trang trí nội thất.

Hiện tại, anh Trang đã làm việc tại Nhật được gần 3 tháng, với mức lương nhận được từ 30 – 38 triệu đồng/tháng, chưa tính thu nhập tăng ca.

Anh Trang cho biết: “Tôi quyết định tham gia xuất khẩu lao động vì muốn tích lũy thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực trang trí nội thất. Tôi thấy ngoài mức lương khá hấp dẫn thì môi trường làm việc ở Nhật là nơi lý tưởng để tôi rèn luyện tay nghề và tính kỷ luật cho mình. Bản thân tôi luôn cố gắng trau dồi thêm tiếng Nhật và kiến thức văn hóa để thích nghi với cuộc sống tại Nhật dễ dàng hơn”.

Bạn Nguyễn Quốc Hòa được rèn luyện tính kỷ luật, ngăn nắp ngay từ khi tham gia học tiếng Nhật tại Công ty cổ phần nhân lực Hoàng Hà – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.
Bạn Nguyễn Quốc Hòa được rèn luyện tính kỷ luật, ngăn nắp ngay từ khi tham gia học tiếng Nhật tại Công ty cổ phần nhân lực Hoàng Hà – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh

Bạn Nguyễn Quốc Hòa, ngụ xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn chia sẻ: “Em mới xuất ngũ được vài tháng nay, nhưng chưa tìm được việc làm phù hợp. Vì vậy, khi nghe tỉnh có Đề án xuất khẩu lao động, em xin phép gia đình được tham gia, để sang Nhật làm việc trong ngành đóng gói thực phẩm. Sau khi học nghề và học tiếng thì em đã tự tin hơn khi làm việc trong môi trường mới. Với mức lương khoảng 30 – 40 triệu đồng/tháng, em có thể trang trải cho cuộc sống ở Nhật và gửi tiền về lo cho gia đình mình ở quê”.

Từ khi triển khai thực hiện Đề án đến nay, tỉnh Cà Mau đã lựa chọn 25 công ty có đủ năng lực, uy tín tham gia tuyển dụng và cung ứng lao động, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

9 tháng năm 2019, toàn tỉnh có trên 490 người đăng ký xuất khẩu lao động. Số lao động đang theo học là 310 người và số lao động xuất cảnh là 140 người. Hiện nay, số lao động đã vay vốn là 58 người, với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng, trong đó 4 lao động thuộc đối tượng chính sách.

Hiện nay, người lao động tại tỉnh Cà Mau chủ yếu xuất khẩu qua 3 thị trường lớn là Nhật Bản, Đài Loan, và Hàn Quốc. Tham gia Đề án, người lao động không chỉ có thu nhập ổn định mà còn được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng tay nghề, tác phong và tính kỷ luật trong công việc. Nhìn chung, tình hình đời sống của lao động đã và đang làm việc tại nước ngoài tương đối ổn định, mức thu nhập bình quân trên 30 triệu đồng/tháng.

Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau Từ Hoàng Ân cho biết: “Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục đôn đốc Ban chỉ đạo huyện, thành phố, duy trì thực hiện tốt các hoạt động truyền thông, tư vấn về xuất khẩu lao động, nhất là tại 11 xã khó khăn của tỉnh. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhân rộng những gương người lao động làm việc có năng suất hiệu quả, nhằm tạo hiệu ứng tích cực, thu hút nhiều người đăng ký tham gia xuất khẩu lao động. Quan tâm phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu xuất khẩu lao động trong thời gian tới”.

Cà Mau có 3 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo
Đây là một trong những nội dung trong Thông tư số 36/2019/TT-BGTVT, ngày 12/9/2019 của Bộ Giao thông vận tải ban hành về việc sửa đổi, bổ sung các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư