-
Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
Quảng Nam đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án hơn 2.700 tỷ đồng -
Bình Dương: Cầu Bạch Đằng 2 vốn 490 tỷ đồng thông xe nhưng chưa hoàn thiện -
Quảng Trị: Xác định thời điểm hoàn thành của Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 -
Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn đầu tư công sang các dự án đảm bảo tiến độ
TIN LIÊN QUAN | |
Nhật giao thiết bị, công nghệ câu cá ngừ cho ngư dân Việt Nam | |
Cận cảnh tàu Kiểm ngư 781 của Việt Nam hiện đại nhất ASEAN | |
BIDV tài trợ 150 tỷ đồng đóng tàu công suất lớn |
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông, chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi của dư luận trong nước.
Chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi của dư luận |
Bởi ngoài ý nghĩa kinh tế, mỗi ngư dân là một cột mốc chủ quyền, họ giống như những chiến sỹ không quân hàm, cùng với lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển khẳng định và bảo vệ chủ quyền đất nước.
Hiện cả nước có trên 28.000 tàu cá xa bờ, nhưng tàu vỏ sắt chiếm chưa đến 1%. Để khắc phục tình trạng tàu gỗ vươn khơi, giảm thiểu rủi ro về tính mạng và tài sản cho ngư dân, Chính phủ đã chủ trương đóng tàu vỏ sắt thay thế vỏ gỗ cho 3.000 tàu trên cả nước. Trước quyết định mới của Quốc hội, cả phía ngân hàng lẫn đơn vị đóng tàu đã sẵn sàng.
Vấn đề chỉ là cách thức triển khai như thế nào để chương trình này phát huy hiệu quả như mong muốn.
Trong quá khứ, chính sách hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân cũng từng được đưa ra. Cụ thể, năm 1997, Chính phủ triển khai chương trình đánh bắt xa bờ tại 29 tỉnh. Song trong số 1.000 tàu được cải tiến, hoặc đóng mới, có đến 520 tàu đánh bắt không có lãi và 250 tàu nằm bờ, buộc chương trình phải kết thúc đầu năm 2006. Tiếp đó, năm 2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai chương trình thí điểm đóng tàu sắt tại Quảng Ngãi, song đến nay, kết quả đạt được còn rất hạn chế.
Một trong những nguyên nhân làm hạn chế kết quả của chương trình trên là cách triển khai chưa hợp lý, việc thiết kế tàu chưa phù hợp cùng thói quen và tập quán khai thác của ngư dân. Chính vì vậy, trong những lần lấy ý kiến gần đây, hầu hết ngư dân đều đề nghị được thiết kế tàu cá vỏ sắt theo mục đích đánh bắt cá nhân.
Cách đây vài ngày, UBND tỉnh Bình Định và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC (tiền thân là Vinashin) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu vỏ thép và vật liệu mới cho ngư dân. Hy vọng rằng, với thoả thuận hợp tác này, những mẫu tàu thiết kế sẽ phù hợp hơn với từng mục đích khai thác khác nhau của ngư dân, đồng thời chi phí đóng tàu sẽ được tính toán hợp lý.
Theo hướng đó, nhiều địa phương đề nghị, nên cho phép ngư dân chủ động ký hợp đồng với cơ sở đóng tàu và tham gia ở khâu thiết kế lẫn giám sát thực hiện. Việc tham gia vào quá trình này cũng sẽ khiến ngư dân có ý thức, có trách nhiệm hơn với tài sản của mình.
Một số chuyên gia cho rằng, nên thiết lập cơ chế ngư dân là cổ đông của tàu. Mỗi ngư dân đều được vay vốn ưu đãi và đều có trách nhiệm trả nợ, có như vậy, mới đảm bảo phát huy hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, để đội tàu sắt xa bờ phát huy hiệu quả, Chính phủ cần kịp thời bố trí vốn ngân sách đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng cảng cá, cơ sở neo đậu tránh trú bão, hệ thống cung cấp hậu cần, thông tin liên lạc…
Hy vọng rằng, từ bài học thực tiễn của quá khứ, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu cách thức triển khai phù hợp, đồng bộ để chương trình hỗ trợ tín dụng cho ngư dân đầu tư tàu sắt phù hợp với ý nguyện của ngư dân, phát huy hiệu quả kinh tế, đồng thời góp phần thiết thực bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình: 10 nghìn tỷ hỗ trợ ngư dân đã sẵn sàng “Chúng tôi khẳng định nguồn vốn đã sẵn sàng và có thể giải ngân bất cứ lúc nào khi có đầy đủ cơ sơ pháp lý của Chính phủ về gói hỗ trợ tín dụng cho ngư dân”. |
Thùy Liên
-
Bình Dương: Cầu Bạch Đằng 2 vốn 490 tỷ đồng thông xe nhưng chưa hoàn thiện -
Quảng Trị: Xác định thời điểm hoàn thành của Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 -
Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn đầu tư công sang các dự án đảm bảo tiến độ -
Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Nghệ An đầu tư 2 dự án đường giao thông với số vốn 570 tỷ đồng -
Đề xuất Trung ương hỗ trợ 2.619 tỷ đồng để đầu tư trục giao thông TP.HCM - Tiền Giang -
Quảng Nam yêu cầu làm rõ nguyên nhân trễ tiến độ Khu du lịch Trung Kỳ Viêm Đông
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp