
-
Thu hút hơn 24 tỷ USD vốn FDI; Thúc tiến độ dự án điện khí LNG 2,2 tỷ USD
-
TP.HCM sẽ theo sát 35 dự án đầu tư công có kế hoạch giải ngân vốn lớn
-
Đưa dòng vốn FDI trở thành động lực thúc đẩy công nghiệp hóa
-
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức BT
-
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền vững -
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm
TIN LIÊN QUAN | |
![]() | Nhật giao thiết bị, công nghệ câu cá ngừ cho ngư dân Việt Nam |
![]() | Cận cảnh tàu Kiểm ngư 781 của Việt Nam hiện đại nhất ASEAN |
![]() | BIDV tài trợ 150 tỷ đồng đóng tàu công suất lớn |
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông, chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi của dư luận trong nước.
![]() | ||
Chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi của dư luận |
Bởi ngoài ý nghĩa kinh tế, mỗi ngư dân là một cột mốc chủ quyền, họ giống như những chiến sỹ không quân hàm, cùng với lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển khẳng định và bảo vệ chủ quyền đất nước.
Hiện cả nước có trên 28.000 tàu cá xa bờ, nhưng tàu vỏ sắt chiếm chưa đến 1%. Để khắc phục tình trạng tàu gỗ vươn khơi, giảm thiểu rủi ro về tính mạng và tài sản cho ngư dân, Chính phủ đã chủ trương đóng tàu vỏ sắt thay thế vỏ gỗ cho 3.000 tàu trên cả nước. Trước quyết định mới của Quốc hội, cả phía ngân hàng lẫn đơn vị đóng tàu đã sẵn sàng.
Vấn đề chỉ là cách thức triển khai như thế nào để chương trình này phát huy hiệu quả như mong muốn.
Trong quá khứ, chính sách hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân cũng từng được đưa ra. Cụ thể, năm 1997, Chính phủ triển khai chương trình đánh bắt xa bờ tại 29 tỉnh. Song trong số 1.000 tàu được cải tiến, hoặc đóng mới, có đến 520 tàu đánh bắt không có lãi và 250 tàu nằm bờ, buộc chương trình phải kết thúc đầu năm 2006. Tiếp đó, năm 2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai chương trình thí điểm đóng tàu sắt tại Quảng Ngãi, song đến nay, kết quả đạt được còn rất hạn chế.
Một trong những nguyên nhân làm hạn chế kết quả của chương trình trên là cách triển khai chưa hợp lý, việc thiết kế tàu chưa phù hợp cùng thói quen và tập quán khai thác của ngư dân. Chính vì vậy, trong những lần lấy ý kiến gần đây, hầu hết ngư dân đều đề nghị được thiết kế tàu cá vỏ sắt theo mục đích đánh bắt cá nhân.
Cách đây vài ngày, UBND tỉnh Bình Định và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy SBIC (tiền thân là Vinashin) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội tàu vỏ thép và vật liệu mới cho ngư dân. Hy vọng rằng, với thoả thuận hợp tác này, những mẫu tàu thiết kế sẽ phù hợp hơn với từng mục đích khai thác khác nhau của ngư dân, đồng thời chi phí đóng tàu sẽ được tính toán hợp lý.
Theo hướng đó, nhiều địa phương đề nghị, nên cho phép ngư dân chủ động ký hợp đồng với cơ sở đóng tàu và tham gia ở khâu thiết kế lẫn giám sát thực hiện. Việc tham gia vào quá trình này cũng sẽ khiến ngư dân có ý thức, có trách nhiệm hơn với tài sản của mình.
Một số chuyên gia cho rằng, nên thiết lập cơ chế ngư dân là cổ đông của tàu. Mỗi ngư dân đều được vay vốn ưu đãi và đều có trách nhiệm trả nợ, có như vậy, mới đảm bảo phát huy hiệu quả khai thác.
Ngoài ra, để đội tàu sắt xa bờ phát huy hiệu quả, Chính phủ cần kịp thời bố trí vốn ngân sách đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng cảng cá, cơ sở neo đậu tránh trú bão, hệ thống cung cấp hậu cần, thông tin liên lạc…
Hy vọng rằng, từ bài học thực tiễn của quá khứ, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu cách thức triển khai phù hợp, đồng bộ để chương trình hỗ trợ tín dụng cho ngư dân đầu tư tàu sắt phù hợp với ý nguyện của ngư dân, phát huy hiệu quả kinh tế, đồng thời góp phần thiết thực bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình: 10 nghìn tỷ hỗ trợ ngư dân đã sẵn sàng “Chúng tôi khẳng định nguồn vốn đã sẵn sàng và có thể giải ngân bất cứ lúc nào khi có đầy đủ cơ sơ pháp lý của Chính phủ về gói hỗ trợ tín dụng cho ngư dân”. |
Thùy Liên
-
Cần Thơ đề xuất hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực trọng tâm -
Khánh Hòa giao đầu mối tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư -
Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư "siêu dự án" Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Tập đoàn Sumitomo dự kiến đầu tư Nhà máy điện khí LNG Vân Phong 2 tại Khánh Hòa -
An Giang thu hút vốn đầu tư 24.242 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2025 -
Khánh Hòa hiện thực hóa cam kết của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư -
An Giang đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước