Thứ Tư, Ngày 12 tháng 11 năm 2025,
Để du lịch Vĩnh Long đóng góp hiệu quả vào tăng trưởng kinh tế
Huy Tự - 12/11/2025 20:54
 
Du lịch tỉnh Vĩnh Long sau hợp nhất tiếp tục khởi sắc với nhiều dự án đầu tư phục vụ du lịch, đang tích cực làm mới nâng chất, phát huy thế mạnh, tiềm năng định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Cần có thêm nhiều dự án đầu tư phát triển du lịch sau hợp nhất phát huy hiệu quả

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, lượng khách và doanh thu tháng 10/2025 đạt 763.088 lượt, tăng 14,7% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 118.643 lượt, tăng 63,9% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 665,7 tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2025, Vĩnh Long đón gần 7,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1.034.000 lượt, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 85,5% kế hoạch. Từ nay đến cuối năm, Vĩnh Long đặt mục tiêu đón hơn 3,8 triệu lượt khách, với tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 3.000 tỷ đồng. Năm 2026, phấn đấu tổng lượt khách đến Vĩnh Long đạt 10 triệu lượt (trong đó khách quốc tế khoảng 1,5 triệu lượt), doanh thu khảng 9.000 tỷ đồng.

Du khách trải nghiệm, tham quan chợ nổi Dừa trên sông Thom - Vĩnh Long (Ảnh: Hoàng Lộc)

Có 2 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch đang phát huy hiệu quả: (1) Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch 8 xã ven sông Tiền (giai đoạn 2) hoàn thành đưa vào sử dụng, tiếp tục định hướng mời gọi đầu tư Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cồn Tân Mỹ, xã Phú Túc và Khu du lịch nghỉ dưỡng Cồn Qui, xã Tân Thạch phát triển vùng du lịch sinh thái gắn với mô hình du lịch cộng đồng cây trái miệt vườn; (2) Hoàn thành dự án Bến tàu du lịch tại công viên bờ nam sông Bến Tre (xã Mỹ Thạnh An) vốn đầu tư 12,5 tỷ đồng.

Đến nay có 23 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch với tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng, trong đó, có 5 dự án đã hoàn thành: Dự án Xây dựng, tôn tạo quần thể Lăng Ông; Dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển tại Bến Tre (giai đoạn 1); Dự án Cao ốc Liên hợp Hoàn Cầu Bến Tre; Dự án Khu du lịch sinh thái Ngôi nhà Xoài ven sông; Dự án Khu trải nghiệm hiệp lực du lịch ECOLIFE.

5 dự án đã hoàn thành vừa kinh doanh vừa đầu tư: Dự án Khu du lịch Forever Green Resort; Dự án Nhà hàng hải sản Mekong; Dự án điểm Du lịch Lan Vương 2; Dự án Điểm du lịch sinh thái Phú Bình; Dự án Khu Mekong Resort. 4 dự án đang đầu tư chưa hoàn thành. 1 dự án đã cho chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai thực hiện và 8 dự án đang xin chủ trương khảo sát đầu tư.

Riêng Đề án khai thác phát triển du lịch khu vực Bến cảng hành khách Vĩnh Long với tổng số tiền dự kiến 100 tỷ đồng, Đề án Khu lò gạch, gốm Mang Thít đang tiếp tục theo dõi và tham mưu UBND tỉnh có cách thức gìn giữ, bảo vệ để phục vụ phát triển du lịch trong giai đoạn tới; Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách tiếp tục chủ trì, phối hợp với các xã Chợ Lách, Hưng Khánh Trung, Vĩnh Thành, ngành đề xuất tỉnh phương hướng tiếp tục thực hiện Đề án.

Đặc biệt, Bến cảng hành khách Vĩnh Long đón tổng số 207 đoàn; tổng số khách 2.924 khách, trong đó có 401 khách quốc tế và 2.523 khách nội địa. Ngành du lịch tổ chức thực hiện Famtrip (2 cuộc) gồm Famtrip và Tọa đàm “Kết nối du lịch phía đông sông Hậu” giới thiệu tuyến điểm du lịch nhân “Tuần Lễ hội Vu lan Thắng hội” tại xã Cầu Kè; Famtrip đoàn Du lịch Trọng Điểm (Focus) khảo sát các sản phẩm du lịch liên kết, thúc đẩy phát triển du lịch đường sông tuyến sông Cổ Chiên. Tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 tại TP. Hồ Chí Minh; Tham gia Ngày hội Du lịch, Ẩm thực kết hợp hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP - Rạch Giá, An Giang năm 2025… góp phần đưa du lịch Vĩnh Long nhiều khởi sắc.

Phát triển tối ưu tiềm năng thế mạnh từng địa phương

Tỉnh Vĩnh Long mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh từ 1/7/2025, có 124 đơn vị hành chính cấp xã, diện tích khoảng 6.296,2 km2 và dân số gần 4.194.633 người. Nằm ở vị trí trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, với lợi thế có khí hậu trong lành, môi trường xanh mát, sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, đất đai được phù sa bồi đắp, cây trái bốn mùa xum xuê; nhiều giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn và gìn giữ, con người thân thiện, mến khách. Tương lai, tỉnh Vĩnh Long định hướng phát huy tốt những tiềm năng hiện có và đầu tư những sản phẩm du lịch đặc trưng hướng đến sự hài lòng của du khách khi đặt chân đến vùng đất “cây lành, trái ngọt” này.

Chùa Âng - Điểm du lịch văn hóa tâm linh tại Trà Vinh

Tỉnh Vĩnh Long hiện có khoảng 1.000 di tích, trong đó có 3 bảo vật quốc gia, 19 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và trên 200 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 2 tích quốc gia đặc biệt, 45 di tích cấp quốc gia, 67 di tích cấp tỉnh. Đồng thời, đa dạng loại hình du lịch như: du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh,… Hằng năm, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 7,25 triệu lượt. Từ đó cho thấy Vĩnh Long có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Long đã có hơn 130 km bờ biển, mở ra cơ hội lớn để phát triển du lịch kết nối từ sông ra biển, miệt vườn gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, kết hợp với nền kinh tế nông nghiệp, các làng nghề phát triển các chương trình du lịch thu hút du khách.

Các sản phẩm đặc trưng như: Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã Ba Tri), Điểm Du lịch Nông trại Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ (xã Tân Xuân), Chợ nổi dừa sông Thom (xã Mỏ Cày), Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách (xã Chợ Lách), Điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (xã Hòa Minh), Khu Di tích Danh lam thắng cảnh Quốc gia Ao Bà Om (phường Nguyệt Hóa), Biển Ba Động (xã Trường Long Hòa), Làng Văn hóa du lịch Khmer (xã Sông Lộc),... Khu lưu niệm giáo sư, viện sĩ Trần Đại Nghĩa (xã Tam Bình), Văn Thánh Miếu (phường Phước Hậu), Nhà dừa Coco Home (xã An Bình), Khu du lịch chợ nổi Trà Ôn (xã Lục Sỹ Thành), Khu di sản đương đại Mang Thít (xã Cái Nhum)... Sự phong phú, đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng đa dạng nhu cầu khách du lịch với xu thế như hiện nay.

Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực tăng trưởng kinh tế

Nhằm lan tỏa được hình ảnh du lịch địa phương, tỉnh xác định công tác xúc tiến, truyền thông, quảng bá hình ảnh là một trong những giải pháp trọng tâm. Với xu thế đổi mới mang theo những giá trị cần được bảo tồn và gìn giữ, những sản phẩm du lịch phục vụ du khách trong giai đoạn hiện nay cần giữ được vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống và sản phẩm du lịch đặc trưng.

Hiện Vĩnh Long đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin rất quan trọng vì đây được xem là giải pháp phù hợp, thích ứng với tình hình hiện tại để đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận đa dạng thị trường, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, mang đến những góc nhìn tổng quan, định vị điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, giàu bản sắc văn hóa địa phương

Việc nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch cũng đã được đặt ra cụ thể tại Nghị quyết số 82/NQ-CP (ngày 18/5/2023) và Chỉ thị số 08/CT-TTg (ngày 23/02/2024) của Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết nhấn mạnh các yếu tố quan trọng trong xúc tiến, quảng bá du lịch bao gồm: tạo đột phá, thay đổi tư duy, làm nổi bật thương hiệu,... Chính vì vậy, thời gian qua tỉnh Vĩnh Long chủ động tham gia nhiều sự kiện du lịch thường niên và quy mô quốc gia, quốc tế như: Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC, các Hội chợ tại Đà Nẵng, Cần Thơ,...

Việc xúc tiến, quảng bá du lịch có trọng tâm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu trên cơ sở kết quả nghiên cứu, dự báo các thị trường trọng điểm, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách. Từ đó, đẩy mạnh xã hội hóa xúc tiến, quảng bá, huy động sự hợp tác của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh, đa dạng loại hình, sản phẩm, phối hợp có chiều sâu và ngày càng hiệu quả.

Phát biểu tại buổi làm việc về tình hình triển khai Đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 với lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vĩnh Long vào đầu tháng 11/2025 vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phan Linh Chi đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của tỉnh Vĩnh Long trong việc triển khai Đề án cơ cấu lại ngành du lịch cũng như thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Phó Cục trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập ngày càng sâu rộng, Vĩnh Long cần tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, rà soát và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng tham gia phát triển du lịch.

Đóng góp ý kiến vào tham luận tại Đại hội Đảng bố tỉnh Vĩnh Long lần I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long nhấn mạnh, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ tới phấn đấu đến năm 2030 đóng góp 6-7% GRDP tỉnh, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, mời gọi đầu tư, tái cấu trúc sản phẩm du lịch, nâng cấp hạ tầng các khu, điểm du lịch, đồng thời triển khai các đề án trọng điểm như Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL, khu du lịch sinh thái Cồn Giông, khu lò gạch gốm Mang Thít, dự án du lịch biển Ba Động… Đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông minh trong xúc tiến, quản lý và phát triển du lịch phát triển các sản phẩm đặc trưng như du lịch sông nước miệt vườn, du lịch cộng đồng, du lịch biển kết hợp tham quan điện gió, du lịch sinh thái, homestay và các sản phẩm văn hóa, lễ hội, kết nối với TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, quyết tâm đưa du lịch Vĩnh Long trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên vươn mình của tỉnh và cả nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư