Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Đề nghị Bộ Công an điều tra đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng đầu cơ, đẩy giá
T.L - 11/06/2024 09:55
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị Bộ Công an xác minh, xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán; thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, đầu cơ, trục lợi.

NHNN Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Theo đó, NHNN cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 04 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC để cung ứng trực tiếp tới người dân. Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Tuy nhiên, theo NHNN, hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc NHΝΝ thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế

Do đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Đồng thời, chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Văn bản của NHNN gửi Bộ Công an trong bối cảnh tình trạng người dân xếp hàng đông đúc để mua vàng vẫn tiếp tục diễn ra sau 1 tuần NHNN thực hiện phương án bình ổn thông qua bán vàng trực tiếp qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC. NHNN và các ngân hàng thương mại đã nhiều lần lên tiếng khẳng định việc bán vàng này là chủ trương lâu dài của NHNN và NHNN đủ nguồn lực bình ổn thị trường, khuyến cáo người dân không cần phải xếp hàng mua vàng ngay từ những ngày đầu.

Sáng nay, giá vàng miếng SJC đi ngang so với phiên trước đó. Cụ thể, giá vàng miếng SJC trên thị trường đứng quanh mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, đi ngang cả chiều mua và chiều bán so với cuối tuần trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 2 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới hiện đứng ở mức 2.309 USD/ounce, tăng 12 USD/ounce so với sáng qua và thấp hơn giá trong nước hơn 4 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cảnh báo người dân thận trọng khi mua vàng. Theo TS.Trương Văn Phước, NHNN bán vàng cho big 4 và Công ty SJC và giá vàng đã xuống. Người dân tập trung mua vàng rất lớn. Với góc nhìn của biến động thị trường, TS.Trương Văn Phước cho rằng, lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì chỉ một động thái Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngưng mua vàng cho dự trữ của họ thì giá vàng mỗi đêm giảm xuống từ 80 đến 100 USD, cũng như nhiều biến số kinh tế của Mỹ và Châu Âu…

"Dĩ nhiên, tài sản là quyền của công dân, pháp luật không cấm mua bán vàng nhưng người dân nên thận trọng. Người dân chỉ nên mua ít, nếu mua nhiều mà giá xuống nhiều thì chúng ta phải gánh những khoản lỗ do chính công sức chúng ta tạo ra. ”, TS.Trương Văn Phước khuyến cáo.

Theo TS Trương Văn Phước, trong hơn 12 năm qua, Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã có đóng góp quan trọng cùng với các chính sách như là không cho các TCTD huy động vàng, không cho các giao dịch vàng qua các sàn…, tập quán của người dân Việt Nam cũng đã thay đổi nhiều. Vàng không là phương tiện trao đổi, định giá, thậm chí không còn là phương tiện cất giữ tài sản nữa.

Mặc dù cho rằng Nghị định 24 là hướng tiếp cận chính sách đúng trong 10 năm qua, song chuyên gia này cho rằng, sắp tới, việc giá cả bao nhiêu sẽ để thị trường vàng quyết định. Tuy nhiên, NHNN với tư cách nắm giữ dự trữ ngoại hối quốc gia, mà vàng là tài sản có nguyên liệu do thị trường quốc tế quyết định nên NHNN nên giữ lấy quyền xuất nhập khẩu vàng. Còn việc chế biến gia công nên trao lại cho doanh nghiệp hoặc TCTD có điều kiện.

“Như vậy chúng ta sẽ chứng kiến sự điều tiết của thị trường vàng theo quy luật cung cầu và giá cả chắc chắn sẽ không có sự chênh lệch như thời gian vừa quai. Dần dần người dân sẽ rời xa vàng vật chất”, TS. Phước nói.   

Đồng tình với quan điểm trên PGS.TS Nguyễn Thị Mùi nhấn mạnh, chỉ khi đầu tư mua vàng mà giá vàng tăng lên lúc ấy mới kiếm lời, nếu giá vàng giữ nguyên hoặc giảm đi thì nó chỉ có khía cạnh là mình giữ được 1 chỉ vàng sau 5 năm 10 năm vẫn là 1 chỉ vàng. Do đó theo tôi người dân phải rất cân nhắc trong bối cảnh hiện nay, có rất nhiều kênh đầu tư có thể kiếm lời cho những người dân tiền ít vẫn muốn đi mua vàng cái kênh theo tôi thấy phù hợp với những người dư giật không nhiều vẫn là gửi tiền tiết kiệm.

“Nếu vẫn chưa có đủ điều kiện để đầu tư chứng khoán vì đầu tư chứng khoán cần am hiểu hoặc vẫn không có đủ tiền để đầu tư bất động sản thì vẫn nên gửi tiết kiệm còn gom để mua 1, 2 cây vàng để khi gia đình có công có việc hoặc là tổ chức cưới con cháu thì còn được, còn bảo mua vàng để chờ lên giá bán đi thì tôi nghĩ 1 cây mức lời cũng khiêm tốn”, PGS. TS Mùi phân tích.

Người dân vẫn xếp hàng mua vàng, chuyên gia cảnh báo nguy cơ vàng thế giới rớt giá mạnh
Sáng nay, người dân vẫn ùn ùn xếp hàng đi mua vàng. Các chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ nên mua ít, bởi khả năng giá vàng rớt giá rất cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư