Đặt mua báo in| Ngày 17 tháng 10 năm 2021, 10:04:12
Đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp mùa dịch Covid-19 bằng giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi
Thế Hải - 25/02/2020 19:29
 
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế phí, có các giải pháp như giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu bay... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ách tắc trong hoạt động thương mại trước tình hình dịch bệnh Covid-19.
Bộ Công Thương: Đề nghị rà soát thuế phí, giảm giá BOT hỗ trợ doanh nghiệp .
Bộ Công Thương đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát thuế phí, giảm giá BOT hỗ trợ doanh nghiệp .

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký công văn số 1182 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ách tắc trong hoạt động thương mại trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian qua, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) có diễn biến phức tạp, lây nhiễm rất nhanh tại Trung Quốc và lan ra nhiều quốc gia trên thế giới.

Dịch bệnh có tác động toàn diện ở tất cả các mặt từ y tế, giao thông, du lịch, giáo dục, thương mại... Đối với lĩnh vực thương mại, Việt Nam không chỉ bị ảnh hưởng trong quan hệ thương mại trực tiếp với Trung Quốc mà cả trên các thị trường thứ ba, từ xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại biên giới cho đến thương mại nội địa, sản xuất công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng.

Theo Bộ Công Thương, dù các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp đang vào cuộc quyết liệt để phòng chống dịch và giảm thiệt hại do dịch gây ra. Các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp dịch vụ logistics cũng đã và đang tham gia tích cực trong việc thu mua và tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Trong tình hình hiện nay, để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như: giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu bay... làm việc với các hãng vận tải, hãng tàu nhằm giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giảm phí dịch vụ tại cảng để giảm chi phí lưu thông hàng hóa, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp logistics.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai các công tác đảm bảo chống dịch ở các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp theo tinh thần của công văn số 808/VPCP-KTTH ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với các tỉnh biên giới phía Bắc bố trí lực lượng đơn vị chức năng phân luồng, phân tuyến tại đường bộ nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa nông sản lưu thông, điều tiết tiến độ vận chuyển, giao hàng tại khu vực biên giới.

Thông tin do Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc cung cấp về Bộ Công Thương cho hay, từ ngày 23/02/2020 đến thời điểm trưa ngày 24/02/2020, tổng lượng hàng hóa các loại xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc là 390 xe, tổng lượng nhập khẩu là 374 xe và 18 toa tàu.

Hiện tổng lượng hàng hóa còn đang tồn tại khu vực cửa khẩu biên giới là 695 xe và 11 toa tàu; trong đó, tại Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang và đặc biệt tại Lạng Sơn, lượng xe chờ làm thủ tục thông quan xuất khẩu ngày càng tăng nhanh.

Chỉ riêng tại Lạng Sơn, đến nay, tổng lượng hàng hóa các loại đang tồn tại các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh là 495 xe và 11 toa tàu, trong đó tại Hữu Nghị là 368 xe, Tân Thanh là 113 xe, Cốc Nam là 11 xe, Ga Đồng Đăng là 11 toa tầu và Chi Ma là 3 xe.

Đặc biệt, tiến độ thông quan xuất khẩu hàng hóa nông sản (chủ yếu là thanh long, dưa hấu) qua cửa khẩu Tân Thanh từ khi mở cửa trở lại từ 20/2 đến nay vẫn còn rất chậm, chưa cải thiện được nhiều và ngày càng sụt giảm. Minh chứng là ngày 20/02 xuất khẩu được 26 xe, cao điểm ngày 21/02 được 28 xe và giảm dần, đến ngày 24/02 chỉ xuất khẩu được 10 xe.

Nguyên nhân xuất khẩu chậm, hàng tồn nhiều tại Tân Thanh là do lực lượng bốc xếp bên phía Trung quốc rất ít do đang phòng chống dịch. Thêm nữa, tại đây vẫn chưa khôi phục hình thức trao đổi cư dân biên giới. Đáng nói là trong số lượng xe đang tồn tại Tân Thanh, rất nhiều xe hàng chưa có Hợp đồng giao dịch mua bán.

Nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư