-
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
![]() |
| Một đoạn đường tránh phía Đông TP. Thanh Hóa. |
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của Dự án xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông).
Tại tờ trình này, cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền, đồng thời là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ, khẳng định việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản thuộc Dự án đã đủ cơ sở pháp lý để Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.
Tài sản của Dự án xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) được chuyển giao cho Nhà nước Việt Nam theo hợp đồng Dự án, thuộc danh mục tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật. Sau khi tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do nhà đầu tư bàn giao, tài sản được sử dụng để phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.
Dự án được khởi công vào tháng 4/2005 và hoàn thành vào tháng 12/2008.
Dự án bắt đầu thu phí từ tháng 1/2009, với thời gian thu phí hoàn vốn là 7 năm 6 tháng (chưa bao gồm 3 năm thu phí tạo lợi nhuận theo hợp đồng gốc).
Đến tháng 8/2017, Dự án đã đủ thời gian hoàn vốn và dừng thu phí từ ngày 10/8/2017 theo Quyết định số 2661/QĐ-TCĐBVN ngày 10/8/2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam).
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, giá trị tài sản đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân của Dự án xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) là 632 tỷ đồng; giá trị còn lại là 305,7 tỷ đồng, bao gồm các công trình đường bộ, cầu đường bộ, trạm thu phí, thiết bị thu phí…
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận sẽ được giao cho Khu Quản lý đường bộ I là đơn vị trực tiếp quản lý theo khu vực, chủ trì tổ chức bảo trì theo quy định.
Khi Dự án tạm dừng thu phí từ ngày 10/8/2017, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Khu Quản lý đường bộ I kiểm đếm, xác nhận hiện trạng tài sản Dự án; đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức quản lý, bảo trì và giao Khu Quản lý đường bộ I là cơ quan trực tiếp hạch toán, quản lý tài sản.
Khu Quản lý đường bộ I là đơn vị trực tiếp hạch toán, quản lý tài sản; nguồn kinh phí thực hiện bảo trì tài sản sau khi được xác lập quyền sở hữu toàn dân sử dụng từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế đường bộ.
Đối với thời gian trước khi có quyết định xác lập tài sản của cấp có thẩm quyền, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức bảo quản tài sản đã tiếp nhận từ doanh nghiệp dự án BOT theo quy định.
-
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng
-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước -
Huế: Khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn -
APEC 2027 và cuộc “tái thiết hạ tầng” quy mô chưa từng có tại Phú Quốc -
Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án lớn trên cả nước -
Khởi công Bảo tàng Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 305 tỷ đồng
-
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025

