Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 02 năm 2025,
Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ hướng xử lý vướng mắc tại Dự án BOT đường tránh TP. Thanh Hóa
Anh Minh - 28/02/2025 08:10
 
Đề án giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa đang được hoàn thiện để trình Chính phủ trong tháng 2/2025.
Một đoạn đường tránh phía Đông TP. Thanh Hóa.
Một đoạn đường tránh phía Đông TP. Thanh Hóa.

Đây là một trong những thông tin trong công văn số 1987/BGTVT – KCHT vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa phản ánh việc tuyến đường tránh phía Đông TP. Thanh Hóa đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 47 (Đường Lê Lai) đến hết địa phận phường Quảng Thành mặt đường xuống cấp, có nhiều chỗ sụt lút, mặt đường có rãnh, hệ thống điện chiếu sáng không được thắp sáng vào ban đêm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo Bộ GTVT, tuyến tránh phía Đông TP. Thanh Hóa thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa từ (Km322+100 – Km330+200 Quốc lộ 1), theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện. Dự án đã dừng thu phí từ ngày 10/8/2017. Kể từ khi dừng thu phí đến nay, nhà đầu tư BOT không thực hiện công tác duy tu, bảo trì đoạn tuyến dẫn đến mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc xã hội.

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngày 13/6/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Khu Quản lý đường bộ II huy động nguồn nhân lực, vật lực, lựa chọn các hạng mục mất an toàn giao thông như sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, sửa chữa khe co giãn các cầu trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho đoạn tuyến tránh phía Đông.

Hiện nay Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận tài sản từ Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa nhưng chưa hoàn thành thủ tục về sở hữu toàn dân.

Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền được quy định tại Thông tư 52/2022/TT-BGTVT ngày 30/12/2022 của Bộ GTVT Quy định về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý và quyết định tổ chức sửa chữa đột xuất theo phân cấp, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) theo quy định.-

Về việc thắp sáng hệ thống điện cao áp trên tuyến tránh phía Đông TP. Thanh Hóa, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị địa phương tiếp nhận hạng mục đèn chiếu sáng và cây xanh trên tuyến tránh phía Đông để quản lý, sử dụng.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất về chủ trương tiếp nhận hệ thống chiếu sáng và cây xanh tuyến tránh phía Đông và đề nghị “trước khi bàn giao cho địa phương tiếp nhận, đề nghị các hạng mục chiếu sáng và cây xanh nêu trên được sửa chữa theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, công năng hoạt động”.

Do hệ thống điện chiếu sáng bị hư hỏng, không vận hành, khai thác nhiều năm nên Bộ GTVT đang hoàn thành các thủ tục về sở hữu toàn dân đối với Dự án để triển khai sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, bàn giao cho địa phương quản lý, vận hành, khai thác theo quy định.

Để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa.

“Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thiện Đề án giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông để hoàn chỉnh Đề án, trình Chính phủ trong tháng 2/2025 và báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội trong kỳ họp tới đây”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, trong thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã phối hợp với cơ quan tham mưu thuộc Ngân hàng nhà nước, các địa phương, nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng thực hiện rà soát và xác định danh mục gồm 11 dự án BOT đã định lượng cụ thể vướng mắc cần tháo gỡ (Bộ GTVT 8 dự án, địa phương 3 dự án).

Các bên liên quan đã thống nhất đưa vào Đề án giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 7/11 dự án, bổ sung vốn nhà nước để tiếp tục thực hiện hợp đồng 4/11 dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư