
-
Đà Nẵng sẽ là cực tăng trưởng của cả nước, tiên phong phát triển khoa học công nghệ
-
Gỡ vướng mắc về phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn tài chính
-
Đàm phán thương mại đối ứng Việt - Mỹ đạt nhiều tiến bộ
-
Tháng 7/2025, PMI tăng lên mức 52,4 điểm, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại
-
Ban Quản lý Dự án 85 sẽ khắc phục hư hại do thi công cao tốc -
Thúc đẩy hợp tác hải quan xanh và chuyển đổi số tại APEC 2025
![]() |
Một đoạn đường tránh phía Đông TP. Thanh Hóa. |
Đây là một trong những thông tin trong công văn số 1987/BGTVT – KCHT vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa phản ánh việc tuyến đường tránh phía Đông TP. Thanh Hóa đoạn từ cầu vượt Quốc lộ 47 (Đường Lê Lai) đến hết địa phận phường Quảng Thành mặt đường xuống cấp, có nhiều chỗ sụt lút, mặt đường có rãnh, hệ thống điện chiếu sáng không được thắp sáng vào ban đêm, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo Bộ GTVT, tuyến tránh phía Đông TP. Thanh Hóa thuộc Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa từ (Km322+100 – Km330+200 Quốc lộ 1), theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thực hiện. Dự án đã dừng thu phí từ ngày 10/8/2017. Kể từ khi dừng thu phí đến nay, nhà đầu tư BOT không thực hiện công tác duy tu, bảo trì đoạn tuyến dẫn đến mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc xã hội.
Để đảm bảo an toàn giao thông, ngày 13/6/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Khu Quản lý đường bộ II huy động nguồn nhân lực, vật lực, lựa chọn các hạng mục mất an toàn giao thông như sửa chữa mặt đường, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, sửa chữa khe co giãn các cầu trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho đoạn tuyến tránh phía Đông.
Hiện nay Cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận tài sản từ Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa nhưng chưa hoàn thành thủ tục về sở hữu toàn dân.
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền được quy định tại Thông tư 52/2022/TT-BGTVT ngày 30/12/2022 của Bộ GTVT Quy định về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức PPP do Bộ GTVT quản lý và quyết định tổ chức sửa chữa đột xuất theo phân cấp, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa (tuyến tránh phía Đông) theo quy định.-
Về việc thắp sáng hệ thống điện cao áp trên tuyến tránh phía Đông TP. Thanh Hóa, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị địa phương tiếp nhận hạng mục đèn chiếu sáng và cây xanh trên tuyến tránh phía Đông để quản lý, sử dụng.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất về chủ trương tiếp nhận hệ thống chiếu sáng và cây xanh tuyến tránh phía Đông và đề nghị “trước khi bàn giao cho địa phương tiếp nhận, đề nghị các hạng mục chiếu sáng và cây xanh nêu trên được sửa chữa theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, công năng hoạt động”.
Do hệ thống điện chiếu sáng bị hư hỏng, không vận hành, khai thác nhiều năm nên Bộ GTVT đang hoàn thành các thủ tục về sở hữu toàn dân đối với Dự án để triển khai sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng, bàn giao cho địa phương quản lý, vận hành, khai thác theo quy định.
Để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa.
“Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thiện Đề án giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án BOT giao thông để hoàn chỉnh Đề án, trình Chính phủ trong tháng 2/2025 và báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội trong kỳ họp tới đây”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Được biết, trong thời gian vừa qua, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT đã phối hợp với cơ quan tham mưu thuộc Ngân hàng nhà nước, các địa phương, nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng thực hiện rà soát và xác định danh mục gồm 11 dự án BOT đã định lượng cụ thể vướng mắc cần tháo gỡ (Bộ GTVT 8 dự án, địa phương 3 dự án).
Các bên liên quan đã thống nhất đưa vào Đề án giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 7/11 dự án, bổ sung vốn nhà nước để tiếp tục thực hiện hợp đồng 4/11 dự án.
-
Đà Nẵng sẽ là cực tăng trưởng của cả nước, tiên phong phát triển khoa học công nghệ
-
Gỡ vướng mắc về phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn tài chính
-
Đàm phán thương mại đối ứng Việt - Mỹ đạt nhiều tiến bộ
-
Tháng 7/2025, PMI tăng lên mức 52,4 điểm, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại
-
Ban Quản lý Dự án 85 sẽ khắc phục hư hại do thi công cao tốc -
Thúc đẩy hợp tác hải quan xanh và chuyển đổi số tại APEC 2025 -
9 chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 8/2025 -
Giấy bạc Cụ Hồ - nền móng của ngành Tài chính Cách mạng Việt Nam -
Bộ Công thương cử 34 cán bộ lãnh đạo, quản lý về hỗ trợ địa phương -
Quảng Ninh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,8% trong 7 tháng năm 2025 -
Quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai
-
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật vị Premium - Trọn hè sảng khoái"