
-
4 nhà đầu tư đề xuất mở rộng đường Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe
-
Đồng Nai: Thu hơn 9.200 tỷ đồng nợ thuế, thu ngân sách tăng 31%
-
Thuế TP.HCM thu ngân sách tăng gần 10% nửa đầu năm 2025
-
TP.HCM đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án metro nối trung tâm với Cần Giờ
-
Quảng Trị: Một số dự án hạ tầng cơ bản còn vướng giải phóng mặt bằng -
Hà Nội phê quyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Thượng Cát
![]() |
Cảng Bãi Gốc thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên. |
UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ; Bộ GTVT tiến hành bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo ông Lê Tấn Hổ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, tuyến cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên có tính chất kết nối liên vùng, đóng vai trò quyết định cho việc giao thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Phú Yên, Đăk Lăk và vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên, đảm bảo quốc phòng an ninh và ổn định chính trị trong khu vực.
Đây là tuyến giao thông kết nối với cảng biển loại II - cảng Vũng Rô (cảng tổng hợp, đầu mối địa phương), cảng Hàng không Tuy Hòa, cảng Hàng không Buôn Ma thuột, cửa khẩu quốc tế Đăk Ruê (Việt Nam - Campuchia). Tuyến đường đi qua vùng đất đai rộng lớn có nhiều tiềm năng, nằm trong tam giác phát triển kinh tế vùng Đông Bắc Campuchia, Tây Nguyên và vùng Nam Trung bộ Việt Nam.
Tuyến cũng đồng thời kết nối với các tuyến quốc lộ chính yếu và đường quốc lộ có tính chất liên vùng trong khu vực: Tuyến đường ven biển, Quốc lộ 29, Quốc lộ 1, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh.
UBND tỉnh Phú Yên đề xuất, việc đầu tư tuyến đường sẽ thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030. Cụ thể, đoạn từ cảng nước sâu Bãi Gốc, tỉnh Phú Yên đến thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk (giao với đường Hồ Chí Minh) chiều dài 100 km sẽ được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe vào năm 2030; đoạn Buôn Ma Thuột (giao với đường Hồ Chí Minh) - cửa khẩu Đăk Ruê dài 80 km sẽ xây dựng theo quy mô 2 làn xe vào năm 2030.
Theo Quy hoạch xây dựng vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 2/2/2012), trong đó xác định rõ đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển; cửa ngõ giao thông về đường bộ, đường thủy và hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh của quốc gia.
Theo đó, định hướng phát triển không gian vùng như sau: Trục không gian kinh tế động lực Đông - Tây là hành lang kết nối giữa vùng kinh tế ven biển với vùng trung du miền núi phía Tây và Tây Nguyên thông qua các tuyến đường giao thông quốc gia và tỉnh lộ; trục không gian kinh tế động lực Bắc - Nam là tuyến Quốc lộ 1 liên kết vùng Nam Phú Yên và Bắc Khánh Hòa, gắn kết 2 cực động lực là Khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong.

-
Kịch bản mới cho nền kinh tế -
Quảng Trị: Một số dự án hạ tầng cơ bản còn vướng giải phóng mặt bằng -
Hà Nội phê quyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Thượng Cát -
Triển khai công tác giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua Đắk Lắk -
Dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1: Chuyển động mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027 -
Hà Nội thúc tiến độ, sẵn sàng khởi công các tuyến metro trong năm 2025 -
Nhà máy điện gió Hải Anh, Quảng Trị sẽ khánh thành vào ngày 19/8/2025
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam
-
PVCFC xuất thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc, mở rộng thị trường nhờ đẳng cấp Level One