
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
![]() |
Tuyến Vành đai 3 Tp.HCM sẽ giải quyết các điểm nghẽn giao thông từ Tp.HCM đi Long An, Bình Dương, Đồng Nai. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 7770/BGTVT – ĐTCT gửi UBND Tp.HCM và đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An về việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường vành đai 3 Tp.HCM.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An cử đơn vị đầu mối để Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cung cấp, bàn giao hồ sơ, tài liệu Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (Pre F/S) đường vành đai 3 Tp.HCM cho các địa phương thực hiện đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ GTVT cho biết, để có thể kịp trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại kỳ họp thứ 2 (dự kiến cuối tháng 10/2021) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cần thiết phải khẩn trương hoàn thiện Pre F/S của dự án trong nửa đầu tháng 8/2021.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp.HCM tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu của dự án, tổng hợp ý kiến các địa phương và rà soát, hoàn chỉnh Pre F/S Dự án để báo cáo Thủ tướng.
“UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An sớm xem xét, có ý kiến về các nội dung liên quan đến việc đầu tư dự án, gửi UBND Tp.HCM để tổng hợp”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Được biết, theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 Tp.HCM được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 với chiều dài 89,3 km (gồm 73 km xây dựng mới và 16,3 km đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã đầu tư).
Sau khi nghiên cứu chi tiết, chiều dài toàn tuyến là 91,66 km, mặt cắt ngang 6-8 làn xe cao tốc, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Ngày 20/7/2021, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng phương án xây dựng quy mô mặt cắt ngang đường cao tốc trên toàn tuyến vành đai 3 Tp.HCM là 8 làn xe.
Theo Bộ GTVT, cơ quan này đã bắt đầu nghiên cứu theo từng phân đoạn từ năm 2011 để triển khai đầu tư khép kín đường vành đai 3 Tp. HCM. Đến nay, có đoạn đã đầu tư, có đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và các đoạn còn lại đều đã cơ bản hoàn thành Pre F/S. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3 Tp.HCM trong giai đoạn 2021-2025, Bộ này đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn nghiên cứu, cập nhật ý kiến các địa phương hoàn chỉnh Pre F/S.
Đến nay, Pre F/s Dự án đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Dự án vành đai 3 Tp.HCM có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương (huyện Bến Lức, tỉnh Long An); chiều dài nghiên cứu 91,66 km; giai đoạn hoàn thiện gồm 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.
Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện phân kỳ đầu tư, GPMB theo quy mô quy hoạch và đầu tư phần đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (kết hợp đường cao tốc đi cùng mặt bằng và đi trên cao), phần đường song hành hai bên tối thiểu 2 làn xe.
Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT dự kiến chia dự án vành đai 3 Tp.HCM thành các dự án thành phần.
Cụ thể, phần đường song hành (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch): dự kiến chia thành các dự án thành phần theo địa bàn tỉnh, thành phố. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 64.967 tỉ đồng, giai đoạn 1 là 51.777 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 44.229 tỉ đồng (chưa bao gồm 8.300 tỉ đồng đầu tư tuyến nối vào Khu công nghiệp Ông Kèo, tỉnh Đồng Nai và tuyến nối với nút giao Thủ Đức, các địa phương triển khai vào thời điểm phù hợp). UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.
Với phần đường cao tốc sẽ triển khai với tư cách là một dự án độc lập gồm 4 dự án thành phần chia theo các đoạn: Nhơn Trạch - Tân Vạn; Tân Vạn - Bình Chuẩn; Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - Bến Lức. Sơ bộ tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) giai đoạn hoàn thiện là 91.889 tỉ đồng, giai đoạn 1 là 30.822 tỉ đồng. Như vậy, tổng kinh phí để hoàn chỉnh đường vành đai 3 Tp.HCM trị giá 156.800 tỉ đồng.
.

-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á