
-
Bình Định dự kiến khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.000 tỷ đồng
-
Phấn đấu khánh thành Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành vào ngày 2/9/2026
-
Khởi công Nhà máy Lite-On Quảng Ninh 690 triệu USD và bến cảng Hòn La 2.299 tỷ đồng
-
Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vốn 29.000 tỷ đồng
-
Phú Yên khánh thành, khởi công nhiều dự án nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh -
Khánh Hòa sẽ “phủ kín” toàn bộ quy hoạch phân khu trong năm 2025
![]() |
Phối cảnh cảng hàng không Quảng Trị. |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa có tờ trình số 163/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh năm 2021 để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng cho phép chuyển mục đích 38,2 ha đất trồng lúa để xây dựng cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) trên địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
“UBND tỉnh sẽ rà soát, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của các công trình, dự án, đảm bảo phương án sử dụng đất tiết kiệm và chịu trách nhiệm đảm bảo chỉ tiêu sử dụng đất đã được xét duyệt; đảm bảo tính khả thi của các công trình, dự án trên thực tế và các quy định của pháp luật liên quan”, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cam kết.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Theo quyết định này, cảng hàng không Quảng Trị nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự. Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm với loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương có khả năng đỗ tàu bay code E.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng là 316,572 ha, trong đó diện tích dùng chung là 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng là 87,730 ha, diện tích đất khu quân sự là 51,200 ha. Nội dung Quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị tập trung vào quy hoạch khu bay, các công trình quản lý điều hành bay, khu phục vụ mặt đất, các công trình phụ trợ Cảng.
Hệ thống đường cất hạ cánh gồm một đường cất hạ cánh theo hướng 04-22; kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m; vị trí tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 172,5m. Quy hoạch xây dựng hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 5 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm.
Các công trình quản lý, điều hành bay gồm: đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.
Quy hoạch khu phục vụ mặt đất gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa.
Quy hoạch giao thông gồm đường trục vào cảng mỗi bên rộng 3 làn xe chạy, có giải phân cách giữa. Bố trí trạm thu phí tại vị trí thích hợp để bảo đảm quản lý, khai thác xe ra vào cảng hàng không. Ngoài ra còn có cầu cạn, đường nội bộ, đường công vụ.
Hệ thống sân đỗ ô tô được xây dựng phía trước nhà ga hành khách diện tích khoảng 8.900m2 có khả năng mở rộng đồng bộ với việc mở rộng nhà ga hành khách.
Các công trình phụ trợ cảng hàng không gồm nhà điều hành Cảng hàng không, nhà làm việc của Cảng vụ hàng không, văn phòng các cơ quan Nhà nước, khu văn phòng làm việc các hãng hàng không.
Ngoài ra còn có trạm sửa chữa, bảo dưỡng và đăng kiểm xe cơ giới, khu cấp nhiên liệu, khu dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng máy bay, trung tâm dịch vụ thương mại, khu hàng không chung, hệ thống cấp điện, nước, trạm trung chuyển chất thải rắn và chất thải nguy hại, hệ thống tường rào bảo vệ cảng...
Vào tháng 7/2021, Dự án cảng hàng không Quảng Trị đã được HĐND tỉnh Quảng Trị chấp thuận thu hồi đất tại Nghị quyết số 95/NQ – HĐND với diện tích 165,37 ha.

-
Bình Định dự kiến khởi công 7 dự án giao thông hơn 57.000 tỷ đồng
-
Phấn đấu khánh thành Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành vào ngày 2/9/2026
-
Khởi công Nhà máy Lite-On Quảng Ninh 690 triệu USD và bến cảng Hòn La 2.299 tỷ đồng
-
Đề xuất bổ sung quy hoạch cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vốn 29.000 tỷ đồng
-
Phú Yên khánh thành, khởi công nhiều dự án nhân dịp kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh -
Khánh Hòa sẽ “phủ kín” toàn bộ quy hoạch phân khu trong năm 2025 -
Liên danh xe khách Phương Trang trúng thầu trạm dừng nghỉ cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn -
Hà Nội thành lập tổ công tác liên ngành thẩm định Dự án cầu Tứ Liên -
Tập đoàn Tokyu đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt nhẹ tại Bình Dương -
Bình Định: Triển khai thần tốc để khởi công loạt dự án trọng điểm -
Hà Nội - Tatarstan tăng cường hợp tác kinh tế, mở rộng cơ hội đầu tư
-
1 Mức giảm trừ gia cảnh phải xét đến nhiều yếu tố
-
2 Đề xuất chỉ định nhà đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 20.434 tỷ đồng
-
3 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 1: Không thể có cơ hội nào lớn hơn
-
4 Chi tiền tỷ mua nhà cho thuê: Bỏ tiền chẵn, nhặt tiền lẻ
-
5 Chi tiết kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy; sáp nhập tỉnh, xã
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Sóng đầu tư - Chứng khoán từ góc nhìn chuyên gia
-
Lễ hội California Cheese 2025 thưởng thức phô mai Mỹ hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart
-
Coteccons khởi công gói thầu trị giá gần 500 tỷ đồng tại Đại học Quốc gia TP.HCM
-
SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước
-
Vietnamobile mời thầu Dịch vụ máy phát điện di động