-
Hà Nội sẽ thành lập, mở rộng 15 - 20 cụm công nghiệp -
Giấc mơ xứ Nghệ, khát vọng sông Lam -
TP.HCM với 4 triệu tỷ đồng và kỷ nguyên mới cho doanh nghiệp -
Quảng Ninh: Tư duy đổi mới, đi trước, dám làm -
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá
TIN LIÊN QUAN | |
Đầu tư casino: Cuộc đua ngấm ngầm | |
Chấp thuận cho Phú Quốc được đầu tư casino | |
Rà soát nghiên cứu khả thi Cảng Hành khách Phú Quốc | |
Vinpearl ra mắt thương hiệu cao cấp Vinpearl Premium |
Theo thông tin của Báo Đầu tư, UBND tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đảo Phú Quốc được quy định tại Quyết định số 80/2013/QĐ – TTg đối với việc đầu tư xây dựng Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc (Cảng Phú Quốc).
Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc (mô hình) |
Cụ thể, Kiên Giang đề xuất được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với Dự án, bao gồm cả giai đoạn lập dự án hiện do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chủ trì thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết, Dự án Cảng sẽ mở ra cửa ngõ, đầu mối quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch bằng đường biển, đặc biệt là từ các tàu biển du lịch siêu sang sức chở có thể lên tới 5.000 khách.
Được biết, do Kiên Giang không có cán bộ chuyên môn chuyên sâu, nên dù Dự án đã được giao cho địa phương đảm nhận chức năng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhưng Bộ GTVT vẫn đang tiếp tục chỉ đạo việc nghiên cứu lập báo cáo khả thi, đề xuất đầu tư dự án. Sau khi hoàn thành sẽ chuyển giao kết quả nghiên cứu để UBND tỉnh Kiên Giang triển khai các bước tiếp theo.
Hiện đơn vị tư vấn lập Dự án là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng – Kỹ thuật biển (Portcoast) đang tranh thủ mùa biển lặng để hoàn tất việc khảo sát. Do các bộ, ngành liên quan đã cơ bản đồng thuận về quy mô, nên Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án áp dụng theo hình thức BT kết hợp BOT này sẽ được hoàn thành trong tháng 1/2015.
“Tỷ lệ vốn góp của ngân sách Trung ương để đầu tư Dự án sẽ được làm rõ sau khi tổng mức đầu tư Dự án được xác định chính xác”, ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết.
Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc (thành viên của Tập đoàn Vingroup) vừa chính thức đề nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Kiên Giang cho phép làm nhà đầu tư Dự án tại thị trấn Dương Đông.
Cụ thể, nhà đầu tư này đề nghị được triển khai xây dựng công trình cảng hành khách có tổng mức đầu tư lên tới 1.275 tỷ đồng, quy mô hiện đại nhất Việt Nam theo phương án kết hợp giữa hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, khoảng 70% tổng kinh phí đầu tư cảng biển này được hoàn trả lại cho nhà đầu tư bằng hình thức BT.
Cụ thể, công ty con của Vingroup đề nghị được khai thác 85 ha đất sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông để đầu tư khu đô thị mới, thực hiện Dự án tổ hợp du lịch cao cấp trên diện tích khoảng 560 ha tại Bãi Vòng và các dự án có sử dụng đất khác (nếu cần thiết). Khoảng 30% tổng kinh phí đầu tư còn lại sẽ được nhà đầu tư hồi vốn qua việc khai thác cảng biển (hình thức BOT).
Ngoài ra, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cũng đề nghị được giao triển khai đồng thời cả dự án cảng biển và các dự án khác nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động về tài chính, giảm chi phí bồi hoàn cho Nhà nước.
“Cơ chế này đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đối với nhiều dự án cơ sở hạ tầng được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT trong thời gian gần đây”, bà Võ Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cho biết tại văn bản gửi Bộ GTVT vào đầu tuần trước.
Như vậy, nếu đề xuất này được chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên, một công ty du lịch bỏ tiền đầu tư cảng hành khách theo hình thức xã hội hóa.
Vingroup có nhiều cơ hội được chọn làm nhà đầu tư Dự án, bởi tại cuộc họp bàn phương án xây dựng cảng tàu khách mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang và Bộ GTVT đã thống nhất mời tập đoàn này triển khai thực hiện.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang cho rằng, với tổng mức đầu tư lớn như vậy mà trông chờ vào nguồn vốn ngân sách Trung ương cấp hàng năm thì rất khó. Mặt khác, nguồn thu từ hoạt động tàu khách không nhiều, nên chỉ kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT cũng không hiệu quả.
Thủ tướng đồng ý xây dựng cảng khách quốc tế Phú Quốc () Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu chở từ 5.000 - 6.000 hành khách, đồng thời kết hợp khai thác container. |
Phú Quốc chính thức lên đô thị loại II () Tối ngày 15/11 tại nhà ga hành khách sân bay cũ ở thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (Kiên Giang), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đảo Phú Quốc là đô thị loại II. |
Đầu tư cảng tàu khách siêu sang tại Phú Quốc () Dự án xây dựng cảng hành khách quốc tế tại thị trấn Dương Đông (Phú Quốc, Kiên Giang) với khả năng đón các tàu biển hành khách siêu sang có thể được đầu tư theo phương án kết hợp giữa hình thức BT và BOT. |
Anh Minh
-
Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 sẵn sàng hoà lưới điện lần đầu vào ngày 1/2/2025 -
TP.HCM định vị xung lực bứt phá -
Phát triển Châu Thành thành đô thị cửa ngõ Hậu Giang -
Hải Phòng - Hành trình bước vào kỷ nguyên mới -
Động thái mới tại “siêu” Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Quảng Nam Nửa thế kỷ chuyển mình phát triển -
Ia Grai tăng tốc phát triển, đột phá về hạ tầng
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024
- Vietbank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên 7.139 tỷ đồng
- Quản trị tài chính doanh nghiệp: Những điểm cần lưu ý năm 2025
- Gia tăng lợi ích khi gửi tiết kiệm dịp Tết