-
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
![]() |
| Tàu điện một ray. Ảnh minh họa |
Dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.
Ngoài ra, ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn. Tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.
Do vậy, nhà đầu tư đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.
Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.
Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.
-
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình
-
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
[Longform] TP.HCM tiên phong chuyển đổi thu hút đầu tư xanh -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu


