
-
Khởi động dự án thứ cấp đầu tiên tại VSIP Cần Thơ, vốn 300 triệu USD
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
-
Sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án điện gió 1.688 tỷ đồng tại Quảng Trị
-
Quảng Nam rà soát ranh giới Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
-
Quảng Trị sẽ chấm dứt chủ trương đầu tư 5 dự án điện gió -
Khẩn trương triển khai 2 dự án PPP cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
![]() |
Tàu điện một ray. Ảnh minh họa |
Dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.
Ngoài ra, ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn. Tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.
Do vậy, nhà đầu tư đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.
Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.
Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.

-
Quảng Trị sẽ chấm dứt chủ trương đầu tư 5 dự án điện gió -
Khẩn trương triển khai 2 dự án PPP cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM khánh thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức hơn 1.900 tỷ đồng -
Quảng Trị chấp thuận đầu tư dự án Cụm công nghiệp Gio Linh -
Huế đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn của Việt Nam -
Bến Tre đầu tư 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp -
Lãnh đạo Quảng Trị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án LNG Hải Lăng
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)
-
Ngân Tín Group: Kiên định mục tiêu, vững vàng vượt thử thách
-
Bình Dương: Điểm sáng tăng trưởng bất động sản vùng lân cận TP.HCM
-
Vietnamobile thông báo mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu
-
PVFCCo - Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh