![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/honghanh/2024/07/06/28279-ty-dong-nang-cap-duong-my-phuoc-tan-van-20000-ty-dong-lam-tuyen-tau-dien-tai-tphcm1720254186.jpg)
-
28.279 tỷ đồng nâng cấp đường Mỹ Phước-Tân Vạn; 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện tại TP.HCM
-
“Chân trời mới” của dòng đầu tư Hàn Quốc
-
Quảng Trị phát triển logistics từ các hành lang kinh tế
-
Khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị
-
Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vươn mình bứt phá -
Quảng Trị: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư lĩnh vực đô thị
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
![]() |
Tàu điện một ray. Ảnh minh họa |
Dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.
Ngoài ra, ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn. Tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.
Do vậy, nhà đầu tư đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.
Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.
Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/vietdung/2022/08/30/tphcm-chinh-thuc-tien-hanh-chay-thu-tau-metro-so-11661855934.jpg)
-
Khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị -
Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vươn mình bứt phá -
Quảng Trị: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư lĩnh vực đô thị -
Quảng Trị - Chuyển động mới từ các dự án động lực -
Quảng Trị - Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư năng lượng tái tạo -
Quảng Nam ưu tiên thu hút đầu tư heo hướng đô thị thông minh, sinh thái -
Nhiều địa phương không duy trì được đà giải ngân vốn đầu tư công tốt của năm 2023
-
Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cùng chương trình Môi trường và cuộc sống
-
Lợi thế vị trí đi “Thuận” sống “An” của The Felix
-
Agribank thông báo phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2024
-
Vietbank được vinh danh Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
-
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt Công cụ lập kế hoạch bảo hiểm
-
Khởi nghiệp thành công thương hiệu thịt lợn thảo dược ở tuổi 50