-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030 -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Tàu điện một ray. Ảnh minh họa |
Dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.
Ngoài ra, ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn. Tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.
Do vậy, nhà đầu tư đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.
Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.
Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.
-
Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 -
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Đầu tư 326 tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước Khu công nghiệp Hoàng Mai II -
Đề xuất đầu tư cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng trong giai đoạn 2026-2030
-
Không để nhà thầu cô đơn trên công trường -
Đồng Tháp đầu tư 168 tỷ đồng cho Dự án đảm bảo nước sạch vùng nông thôn -
Thúc tiến độ 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Lộ trình phủ kín mạng metro Hà Nội và TP.HCM -
Hút vốn FDI để “tăng lực” cho nền kinh tế -
Hé lộ không gian truyền cảm hứng của triển lãm "Sống như nhà đầu tư" tại Hà Nội -
Đầu tư hơn 1.657 tỷ đồng xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Trung Thành
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024