Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 24 tháng 11 năm 2024,
Đề xuất đầu tư Quốc lộ 50B nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, vốn 3.869 tỷ đồng
Lê Quân - 10/07/2024 07:13
 
Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng. Vì vậy, việc đầu tư tuyến đường này là rất cần thiết.

Nội dung này được Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nêu trong báo cáo số 8682/SGTVT-KH gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 5/7, về tình hình đầu tư các dự án trên trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang là Quốc lộ 50B có chiều dài 55 km, quy mô 6 làn xe.

Điểm đầu của dự án bắt đầu từ đường Phạm Hùng, TP.HCM; điểm cuối tại ngã ba Trung Lương, tỉnh Tiền Giang.

Hiện nay Quốc lộ 50B đã được bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 .

TP.HCM đang mở rộng Quốc lộ 50, một phần dự án hoàn thành vào cuối năm 2024

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Liên danh Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, Công ty TNHH Nhất Nguyên An và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 đã nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng đường song song Quốc lộ 50 (đoạn qua địa bàn TP.HCM và một phần tỉnh Long An theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BT).

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án đoạn qua TP.HCM và một phần tỉnh Long An là 3.869 tỷ đồng, đầu tư quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp).

Hồ sơ đề xuất dự án do Liên danh nhà đầu tư lập chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt. Do Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14 không quy định hình thức BT nên nhà đầu tư đã dừng việc đề xuất dự án.

Còn đoạn đi qua địa bàn tỉnh Long An và Tiền Giang, tháng 5/2020, cả 3 địa phương có tuyến đường đi qua đã có có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất  phương án đầu tư xây dựng đoạn đi qua địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang và hỗ trợ vốn đầu tư 3 cây cầu trên tuyến đường này.

Đến năm 2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn báo cáo Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề xuất các dự án phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong đó, ba cây cầu Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây sử dụng nguồn vốn do Hàn Quốc tài trợ với tổng mức đầu tư khoảng 4.797 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đánh giá, Quốc lộ 50B là tuyến giao thông kết nối TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò quan trọng trong kết nối liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50, thúc đẩy phát triển các đô thị và khu, cụm công nghiệp dọc tuyến.

Tuyến đường này cũng góp phần giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logicstic, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên việc nghiên cứu, đầu tư tuyến đường là rất cần thiết.

Do tầm quan trọng cấp thiết của dự án này, đơn vị quản lý ngành giao thông của TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu phương án đầu tư Quốc lộ 50B, chiều dài 55 km.

TP. HCM muốn làm chủ đầu tư dự án Quốc lộ 50 đoạn qua thành phố
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị đơn vị này báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép TP.HCM được làm chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư