Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất hãng hàng không thứ hai khai thác chuyến bay không thường lệ Việt Nam – Hoa Kỳ
Bảo Như - 27/04/2021 08:56
 
Việc khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thực hiện theo quy định tại Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được ký hồi cuối tháng 12/2003.
Một tàu bay Boeing 787 -9 của Bamboo Airways.
Một tàu bay Boeing 787 -9 của Bamboo Airways.

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT có công văn gửi Bộ Ngoại giao đề nghị sớm có công hàm gửi các cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không khai thác các chuyến bay không thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo quy định tại Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được ký hồi cuối tháng 12/2003.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bamboo Airways đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với phạm vi khai thác quốc tế/nội địa và Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay đối với loại tàu bay Boeing798-9 với vùng khai thác Bắc Mỹ.

“Như vậy, Hãng có đủ điều kiện thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ/không thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Theo Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ, mỗi quốc gia có quyền chỉ định không hạn chế hãng hàng không để thực hiện vận tải hàng không quốc tế. Các chỉ định liên quan đến cấp hoặc thu hồi sẽ được thông báo cho bên kia thông qua đường ngoại giao và phải xác định rõ hãng bay được phép thực hiện loại hình vận tải hàng không nào (thường lệ hoặc không thường lệ; hoặc cả hai).

Cũng theo quy định của Hiệp định, các hãng hàng không được chỉ định khai thác không thường lệ của mỗi bên được khai thác với tần suất 52 chuyến/năm. Thời gian vừa qua, chỉ có Vietnam Airlines được phía Hoa Kỳ cấp phép khai thác đặc biệt với tổng số 12 chuyến bay không thường lệ/năm. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, việc có thêm Bamboo Airways được chỉ định bay không thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ cũng không ảnh hưởng tới lượng tải (có thể) được tiếp tục cấp cho Vietnam Airlines trong thời gian tới.

Ngoài việc đáp ứng các điều kiện kỹ thuật về tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết là Bamboo Airways đã được Bộ GTVT Hoa Kỳ cấp Giấy phép đặc biệt có thời hạn 1 năm (từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2021) để khai thác 12 chuyến bay thuê chuyến không thường lệ (charter) vận chuyển hành khách, hàng hóa từ các điểm ngoài Hoa Kỳ tới các điểm tại Hoa Kỳ bằng 3 tàu bay B7879-9 có số đăng ký VN – A818/819/829.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GTVT Hoa Kỳ, Bamboo Airways đã làm việc với đại diện Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ tại Singapore để triển khai hồ sơ và các tài liệu phê chuẩn Chương trình An ninh hàng không. Tài liệu này, theo Cục Hàng không Việt Nam, là đang được hoàn thiện và sẽ được phê chuẩn sau khi Nhà chức trách Việt Nam chính thức chỉ định Bamboo Airways là hãng hàng không của Việt Nam khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

“Với việc chỉ định này, Hãng có thể tổ chức các chuyến bay chở khách, hàng hóa từ Việt Nam đi Hoa Kỳ; chở hàng từ Hoa Kỳ về Việt Nam, thậm chí có thể chở hành khách là chuyên gia, nhà đầu tư, công dân Việt Nam về nước nếu được Thủ tướng, các bộ ngành liên quan phê duyệt”, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá và cho biết đây là bước đệm quan trọng để các hãng hàng không Việt Nam xúc tiến khai các đường bay thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ khi các điều kiện chín muồi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư