Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 26 tháng 11 năm 2024,
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Dự án cầu Đình Khao
Bảo Như - 07/09/2023 18:07
 
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên có chiều dài 11 km, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre có tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 3.200 tỷ đồng sẽ thay thế cho phà Đình Khao trên Quốc lộ 57.
Phà Đình Khao trên Quốc lộ 57.
Phà Đình Khao trên Quốc lộ 57.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.

Theo đó, Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo các bộ: GTVT, Tư pháp, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND tỉnh: Bến Tre và Vĩnh Long.

Vào tháng 8/2023, UBND tinh Vĩnh Long đã có Tờ trình số 138/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.

Tại tờ trình này, UBND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao UBND tỉnh Vĩnh Long là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao có điểm đầu tại Quốc lộ 53 khoảng Km10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long sau đó tuyến cắt qua Đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 (Km12+200) hiện hữu.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là hơn 11 Km. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 50%, còn 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.

Theo UBND tỉnh Vĩnh Long, Quốc lộ 57 là tuyến giao thông nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre qua phà Đình Khao. Chiều dài tuyến khoảng 103,3 km, là trục giao thông xương sống và là trục đối ngoại quan trọng của tỉnh Bến Tre đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long nối ra Quốc lộ 1 hoặc theo Quốc lộ 60 qua cầu Cổ Chiên, Rạch Miễu.

Đồng thời, đây là tuyến đường kết nối các đô thị như thị trấn Chợ Lách - thị trấn Mỏ Cày - thị trấn Thạnh Phú – TP. Vĩnh Long nên nhu cầu giao thông rất lớn. Hiện tại để vượt qua sông Cổ Chiên trên Quốc lộ 57 từ Vĩnh Long qua Bến Tre các phương tiện phải qua phà Đình Khao, đây là điểm nghẽn cần sớm giải quyết.

Việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch, kết nối các vùng đô thị là TP. Vĩnh Long, thị trấn Chợ Lách và thị trấn Mỏ Cày tỉnh Bến Tre đến Trà Vinh, Sóc Trăng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng thủy hải sản...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư