
-
Hải Phòng đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng 3 nút giao thông quan trọng
-
Gỡ khó cho 4 dự án giao thông trọng điểm
-
Gia Lai điều chỉnh đầu mối thực hiện dự án đầu tư công khu vực phía Tây
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa
-
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành
![]() |
Một đoạn đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn - Đất Mũi. |
UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn gửi Bộ GTVT liên quan đến việc triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi.
Theo đó, UBND tỉnh Cà Mau đề xuất Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi và ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn để sớm triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
“UBND tỉnh Cà Mau sẽ tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo yêu cầu tiến độ và thực hiện công tác phối hợp theo thẩm quyền, trách nhiệm của địa phương”, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cam kết.
Được biết, Quốc lộ 1 từ TP. Cà Mau đến Năm Căn cùng với đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi là tuyến đường huyết mạch, độc đạo từ TP. Cà Mau đến các đô thị, trung tâm kinh tế lớn như đô thị Năm Căn, Khu kinh tế Năm Căn, kết nối đường bộ đến Mũi Cà Mau - địa điểm cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc.
Đây là tuyến đường mang tính xương sống, giữ vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ tiềm năng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau.
Tuy nhiên, hiện trạng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh còn nhỏ hẹp. Quốc lộ 1 phần lớn có quy mô đường cấp IV, 2 làn xe; đường Hồ Chí Minh phần lớn có quy mô tương đương đường cấp V, chỉ đảm bảo 2 làn xe hạn chế (chưa đảm bảo 2 làn xe tiêu chuẩn).
Trong khi đó, lưu lượng giao thông trên tuyến rất cao và không ngừng tăng nhanh, tập trung nhiều phương tiện trọng tải lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, dẫn đến khó khăn cho địa phương trong việc thu hút đầu tư vào các trung tâm kinh tế như Cảng biển Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn và thu hút khách du lịch đến Mũi Cà Mau.
Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đây cũng là điểm nghẽn lớn để tỉnh còn nhiều khó khăn như Cà Mau vươn lên phát triển kinh tế - xã hội.
Được biết, việc lập hồ sơ bước đề xuất chủ trương đầu tư (Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn TP. Cà Mau đến Năm Căn; Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn đến Đất Mũi đã được Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đã hoàn thành hồ sơ, trình Bộ GTVT xem xét. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay các dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi dự kiến có quy mô thuộc dự án nhóm A, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến lớn (khoảng 106km), giải pháp kỹ thuật khá phức tạp, nhất là công tác xử lý nền đất yếu. Trong khi đó, tỉnh Cà Mau chưa có kinh nghiệm làm cơ quan chủ quản các dự án có quy mô và tính chất tương tự.
“Chính vì vậy, việc Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi sẽ phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tế, đảm bảo thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ”, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đánh giá.
-
Bộ Tài chính khảo sát thực tế tình hình thực hiện các dự án tại Khánh Hòa -
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế -
Sản xuất công nghiệp: Động lực dẫn dắt tăng trưởng của Thái Nguyên năm 2025 -
Trung tâm VIDIFI Duyên Hải thúc đẩy “logistics xanh” và ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành -
Đồng Nai kiến nghị bổ sung nút giao đường 319 vào dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu -
Chấm dứt Dự án Nhà máy ô tô Xuân Kiên, đất thu hồi sẽ làm trung tâm thương mại
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
-
Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
-
E.SUN Bank - Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025