-
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
-
Cơ chế gỡ khó cho các dự án BOT giao thông thua lỗ
-
Thu hút FDI của Đà Nẵng khởi sắc đáng kể
-
Đã đến lúc doanh nghiệp Việt trở thành “nhà đầu tư nước ngoài”
-
TP.HCM áp thời hạn làm dự án BT hơn 1.000 tỷ đồng đã "bất động" 5 năm -
Nguy cơ "lụt" tiến độ Dự án mở rộng cao tốc tuyến La Sơn - Hòa Liên
![]() |
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa. |
Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa.
Hội đồng thẩm định liên ngành sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư. Các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các bộ, ngành: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, Quốc phòng, Công an, GTVT; Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông, Khoa học và công nghệ, Tư pháp; Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh Lào Cai.
Theo kế hoạch, việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến bắt đầu từ quý I/2021.
Trong tờ trình gửi đến cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2020, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.
Cụ thể, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.
UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.
Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.
Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.
Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.
-
TP.HCM áp thời hạn làm dự án BT hơn 1.000 tỷ đồng đã "bất động" 5 năm -
Nguy cơ "lụt" tiến độ Dự án mở rộng cao tốc tuyến La Sơn - Hòa Liên -
Quảng Ninh gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án điện khí LNG trị giá 2,2 tỷ USD -
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có nguy cơ khó đạt tiến độ theo yêu cầu -
Đà Nẵng: Tháo gỡ vướng mắc dự án 220 tỷ đồng -
Lâm Đồng chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp sau sáp nhập -
Nâng chất dòng FDI vào Việt Nam nhờ vốn từ châu Âu và Mỹ
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”