-
Khánh Hòa ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, khả năng triển khai dự án quy mô lớn -
Đà Nẵng kích hoạt đầu tư vào công nghiệp dược liệu -
Bài toán hiệu quả trong bức tranh đầu tư của Việt Nam -
Vượt tác động kép, nền kinh tế tiếp tục tăng tốc -
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng
![]() |
| Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa. |
Đây là nội dung chính trong công văn số 11052/VPCP – CN của Văn phòng Chính phủ hôm 31/12/2020 gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ cho biết là Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Trong tờ trình gửi đến cấp có thẩm quyền vào tháng 5/2002, UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.
Cụ thể, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.
UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.
Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.
Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.
Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.
-
Hải Phòng giải ngân vốn đầu tư công đạt 88,4% kế hoạch Thủ tướng giao, đứng thứ 5 toàn quốc -
Kiến nghị đầu tư BT xây cao tốc Quảng Ngãi - Măng Đen vốn 25.100 tỷ đồng -
Giữ vững sức hút với dòng vốn FDI giá trị cao -
Công nghiệp hỗ trợ - trụ cột mới của Hải Phòng -
Điện khí LNG Nhơn Trạch 3&4: Bước đi quan trọng về chuyển dịch năng lượng của Việt Nam -
Quy định mới về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư PPP -
Hà Nội quyết liệt gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 2.5
-
Ứng dụng tế bào gốc hỗ trợ điều trị teo đường mật bẩm sinh ở trẻ em -
MS Real phát triển và phân phối độc quyền đợt ra mắt lần 2 Kepler Tower HH-01: Cơ hội an cư - đầu tư khó thay thế -
Hành trình khởi động bùng nổ của “ngọc báu Hưng Yên” - Legacy89 -
Nghiên cứu thành công băng gạc nano curcumin hỗ trợ lành vết thương -
Loạt thành tựu nổi bật giúp VPBank tỏa sáng tại lễ vinh danh của Mastercard -
SATRA tung giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026

