Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm ở Công viên Cầu Giấy: Bài học từ 7 dự án bãi đỗ xe còn trên giấy
Nguyễn Trang - 01/04/2019 11:48
 
Trong khi 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội vẫn còn nằm trên giấy thì chủ trương cho phép nhà đầu tư xây bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy đang đặt ra dấu hỏi về tính hợp lý, khả thi.

Điều chỉnh quy hoạch ảnh hưởng tới quy hoạch chung Thủ đô?

Như đã thông tin trên Baodautu.vn, đề xuất xin xén 1,45 ha đất công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ  để làm bãi đỗ xe ngầm đã được lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đồng ý chủ trương, giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến người dân, dự án đang có  những ý kiến khác nhau của dân cư quanh khu vực. Đa số người dân cho rằng, việc đồng ý chủ trương cho phép một công ty tư nhân thực hiện dự án bãi đỗ xe trên tại vị trí như vậy có thể sẽ phá vỡ quy hoạch của Thành phố.

Chia sẻ với PV Báo Đầu tư, Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm của thành phố Hà Nội dưới quảng trường hay công viên là cần thiết, phù hợp với xu hướng đô thị trên thế giới.

Tuy nhiên, mấu chốt là bãi đỗ xe đó được đặt tại vị trí nào? Nếu đặt tại nơi có quy hoạch giao thông được phê duyệt rồi là điều bình thường nhưng nếu là dự án phát sinh sẽ là bài toán khác. Về cơ bản, các tòa nhà xung quanh dự án đều đã có bãi xe dưới tầng hầm khu nhà theo chuẩn quy định của nhà nước.

Có cùng quan điểm với ông Tùng, Kiến trúc sư Vũ Quốc An (Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam) cho rằng, việc chuyển hạ tầng giao thông xuống lòng đất là xu thế đúng, điều quan trọng là đặt vào hoàn cảnh nào, vị trí nào. Với dự án này, trước hết cần xem lại mật độ xây dựng, cơ sở hạ tầng khu vực này có phù hợp hay không.

Ngoài ra, theo KTS. Phạm Thanh Tùng, Hà Nội nên rất thận trọng bởi việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng quy hoạch chung của thủ đô, gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, cảnh quan môi trường, an sinh xã hội... Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong thời gian dài có thể biến công viên Cầu Giấy sẽ trở thành đại công trường, gây ô nhiễm bởi khói, bụi và tiếng ồn.

1
Vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy mà chủ đầu tư đề xuất

Là một trong những đơn vị được giao để thực hiện các thủ tục về quy hoạch, lập dự án đầu tư, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội mới đây vừa cho biết, vị trí mà doanh nghiệp đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại góc phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy  thuộc ô quy hoạch ký hiệu K6-3/CXĐT1 trong quy hoạch phân khu H2-2.

Theo quy định quản lý kèm theo đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 đã được duyệt, trong các khu đất cây xanh đô thị bao gồm các công trình thương mại, dịch vụ (quy mô nhỏ) được khuyến khích phát triển bãi đỗ xe ngầm và trên đó khai thác thành công viên cây xanh. Như vậy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội cho rằng, nội dung đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần khu đất công viên Cầu Giấy là phù hợp với định hướng tại đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H2-2.

Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế, xung quanh khu vực công viên Cầu Giấy đang có 5 khu đất đang quy hoạch để xây dựng bãi đỗ xe và hiện vẫn chưa triển khai. Vậy có cần thiết triển khai một dự án bãi đỗ xe ngầm nữa tại chính Công viên Cầu Giấy hay không, chưa nói đến việc năng lực của đơn vị đề xuất cần được thẩm định kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi của dự án nếu bắt tay thực hiện.

Về vấn đề này, ông Tùng cho hay, nếu dự án này nằm trong quy hoạch, thì việc cho phép cho một công ty tư nhân hoàn toàn không sai luật. Chủ trương của Thành phố Hà Nội là luôn cần xã hội hóa, kêu gọi đầu tư với các dự án hạ tầng đô thị, miễn là việc kiểm tra, giám sát phải được bảo đảm.

“Tất nhiên phải công khai đấu thầu để tìm chủ đầu tư, nhà thầu có năng lực, tốc độ thi công nhanh, đảm bảo chất lượng, hạn chế tối đa ảnh hưởng với môi trường dân cư xung quanh”, KTS Tùng khẳng định.

Bài học từ những dự án quy hoạch trên giấy

Cần phải nhắc lại rằng, Hà Nội đã bàn việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tới cả chục năm nay mà vẫn chưa có công trình nào được khởi công xây dựng.

Theo chủ trương của Thành phố, doanh nghiệp tham gia sẽ được xem xét cho phép bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; ưu đãi về vay vốn, tiếp cận nguồn vốn; ưu đãi về thuê đất, giao đất; ưu đãi trong việc sử dụng, áp dụng các công nghệ khoa học hiện đại tiên tiến cho dự án..

Cơ chế thông thoáng là vậy, nhưng đến thời điểm này, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại các địa điểm gồm Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ, Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước, Công viên Tuổi trẻ đều chưa được khởi công.

Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, người dân có lý khi nghi ngại, đặt câu hỏi về những dự án làm bãi xe tương tự. Bởi lẽ, các bãi xe theo quy hoạch của Hà Nội không thiếu, nhưng thực hiện quy hoạch thế nào mới là vấn đề cần bàn.

Đầu tư 1.000 tỷ đồng xây bãi đỗ xe ngầm tại sân Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô
UBND TP. Hà Nội giao quận Hoàn Kiếm và quận Đống Đa tổ chức mời thầu thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư