Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
DEEP C đề xuất xây dựng nhà ở cho người lao động tại Hải Phòng
Thu Lê - 24/01/2022 15:17
 
Hiện, Khu công nghiệp DEEP C (DEEP C) đang trong quá trình hoàn tất đồ án Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở công nhân và Nhà ở xã hội tại Hải Phòng.

Theo khảo sát của Khu công nghiệp DEEP C (DEEP C), thời gian tới, số lượng người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp do DEEP C phát triển tại Hải Phòng cần bố trí nơi ở, ký túc xá là 30.000 – 40.000 lao động. Do đó, DEEP C đã có đề xuất với thành phố để được thực hiện dự án nhà ở cho người lao động.

Chia sẻ cụ thể về kế hoạch phát triển nhà ở cho người lao động của DEEP C, ông Koen Soenens, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của DEEP C cho biết: Trong số lao động làm việc trong các khu công nghiệp của DEEP C tại Hải Phòng có nhu cầu về nhà ở thì riêng dự án thứ cấp của Pegatron và USI đã có hơn 10.000 lao động cần bố trí chỗ ở ngay trong năm 2022 này.

Để đáp ứng nhu cầu của người lao động và tăng sức cạnh tranh cho các khu công nghiệp của DEEP C trong việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp đã đề xuất và được UBND thành phố, Ban quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng giao khảo sát, nghiên cứu lập Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu nhà ở xã hội và ký túc xá dành cho người lao động với qui mô 47,62 ha tại khu vực đầu đảo Đình Vũ, tiếp giáp Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng I (Khu công ngiệp Đình Vũ).

Mô hình nhà ở nhà ở cho người lao động của 2 nhà đầu tư Pegatron và USI. Nguồn ảnh: DEEP C
Mô hình nhà ở nhà ở cho người lao động phục vụ nhu cầu của 2 nhà đầu tư thứ cấp  Pegatron và USI trong khu công nghiệp của DEEP C tại Hải Phòng. Nguồn ảnh: DEEP C.

Đến tháng 11/2021, DEEP C đã hoàn thành Phương án qui hoạch, sau khi tiếp thu ý kiến tham gia góp ý của các ban ngành và chỉ đạo của UBND thành phố. Ngày 22/11/2021, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã trình UBND thành phố qui hoạch này.

“Hiện tại, chúng tôi đang chờ nhận được ý kiến chấp thuận của UBND thành phố, thì sẽ nhanh chóng hoàn tất đồ án Qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Sau khi hoàn thành Qui hoạch chi tiết, chúng tôi sẽ khẩn trương triển khai dự án nhà ở cho công nhận của Pegatron và USI”, ông Koen thông tin.

Trao đổi kỹ hơn về thông tin dự án, đại diện DEEP C cho biết, dự án nhà ở cho người lao động của của công ty được phê duyệt thì đây sẽ là dự án có quy mô lớn nhất và đầy đủ các tiện ích nhất tại Hải Phòng. Dự án này bao gồm: Phân khu nhà ở thương mại – nhà ở xã hội rộng 22,48ha, với quy mô dân số là 10.280 người và Phân khu nhà ở công nhân rộng 25,04ha, với quy mô dân số 24.236 người.

Trong đó, phân khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội thì diện tích xây dựng nhà ở chỉ chiếm 27,8%, còn lại là diện tích cây xanh và giao thông và các công trình tiện ích, công trình công cộng. Đối với phân khu nhà ở công nhân thì diện tích xây dựng nhà ở cũng chỉ chiếm chưa đến 30%.

Các phân khu chức năng của Dự án nhà ở cho người lao dộng của DEEP C. Ảnh: Nguồn DEEP C.
Các phân khu chức năng của dự án nhà ở cho người lao dộng của DEEP C. Nguồn ảnh: DEEP C.

Đánh giá về dự án này, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Việc phát triển dự án nhà ở cho người lao động của DEEP C rất phù hợp với định hướng gia tăng lợi thế cạnh tranh cho bất động sản công nghiệp của Hải Phòng hiện nay. Tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Thành ủy Hải Phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh thành phố năm 2022 diễn ra gần đây, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang cho rằng, thời gian tới, công tác thu hút vốn FDI của thành phố sẽ gặp nhiều thách thức của các tỉnh, thành phố khác có nhiều tương đồng về vị thế và môi trường đầu tư kinh doanh với Hải Phòng. Chưa kể, tại miền Bắc, nhiều địa phương như Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Quảng Ninh đều đang có kế hoạch mở rộng quỹ đất công nghiệp.

Do đó, để tiếp tục duy trì kết quả về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, ông Quang yêu cầu phải tiếp tục triển khai các giải pháp để thu hút nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển các khu công nghiệp. Theo tính toán, trong nhiệm kỳ 2021-2026, thành phố Hải Phòng sẽ cần từ 190.000 đến 200.000 lao động đến từ các địa phương khác. Vậy nên, Hải Phòng sẽ đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư triển khai xây dựng nhà ở xã hội, phát triển y tế, trường học khu vực này để đáp ứng nhu cầu của người lao động đến và gắn bó với thành phố.

Được biết, từ nhiều năm trước, Hải Phòng đã phê duyệt triển khai 7 dự án xây dựng nhà ở cho công nhân do doanh nghiệp đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách, với tổng diện tích hơn 20,7ha, quy mô hơn 4.555 căn hộ. Nhưng đến nay mới có 2 dự án được hoàn thiện. Đó là dự án khu nhà ở cho công nhân thuê do Công ty TNHH Đỉnh Vàng làm chủ đầu tư tại phường Hải Thành (Dương Kinh), dự án của Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí tại KCN Đình Vũ. Trong đó, dự án của Công ty Đỉnh Vàng đã xây dựng xong 9 nhà ở 2 tầng, bố trí chỗ ở cho gần 1.000 công nhân. Dự án của Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi dầu khí đã hoàn thành giai đoạn I, với tổng số 154 căn đã xây dựng xong phần thô, nhưng chưa đưa vào sử dụng và đã bàn giao lại cho thành phố quản lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư