-
Xuất khẩu hàng hóa tháng 11 về dưới 40 tỷ USD -
Sự kiện Vũ trụ dưỡng chất One Aptamil lần đầu tổ chức tại Việt Nam -
Xuất nhập khẩu 11 tháng chinh phục mốc 840 tỷ USD -
Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, bay hàng ngày đến Manila cùng Vietjet -
Cảnh báo đỏ sập bẫy lừa trong cao điểm mua sắm online cuối năm -
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới
Văn hóa ẩm thực Việt Nam đầy cởi mở
Với đặc thù là một nước đang phát triển cùng lực lượng dân số trẻ, sự cởi mở trong giao lưu văn hóa ở Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng có thể được nhìn thấy rõ nét trong ẩm thực. Rất nhiều món ăn mới lạ đến từ khắp nơi trên thế giới đã xuất hiện liên tục để đáp ứng thị hiếu và được biến tấu để phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.
![]() |
| Các quán ăn mang phong cách nước ngoài không còn xa lạ đối với người Việt Nam |
Tuy nhiên làn sóng tiếp nhận các món ăn đặc trưng trên thế giới không phải mới xuất hiện gần đây mà đã có từ rất lâu trong các giai đoạn giao lưu văn hóa trong lịch sử. Có những món ăn được du nhập từ các nền ẩm thực danh tiếng trên thế giới, trở nên quen thuộc với người Việt Nam trong hàng thập kỷ, đến mức nguồn gốc cũng như hương vị nguyên bản của món ăn lại trở nên vô cùng lạ lẫm.
Xu hướng mới: tìm lại câu chuyện nguồn gốc cho món ăn nổi tiếng
Sự nhanh nhạy và linh hoạt trong tư duy luôn là điểm đặc biệt ở người Việt Nam từ xưa đến nay. Ngay khi cảm nhận được tình trạng gần như bão hòa của việc liên tục giới thiệu những cái mới lạ đến cho người tiêu dùng, thì việc chuyển hướng sang làm mới lại những món ăn quen thuộc bằng câu chuyện và hương vị chính gốc của nó lại gây được hiệu quả đầy bất ngờ.
![]() |
| Làm mới những món ăn hấp dẫn như món gà rô-ti quen thuộc cần rất nhiều sự am hiểu |
Đơn cử như món gà rô-ti, một món ăn thân thuộc đến mức hiếm có ai chưa từng thử qua và có thể tìm thấy ở bất cứ đâu tại Sài Gòn. Điều ít người biết đến chính là món rô-ti thật sự có hương vị như thế nào, từ đâu mà ra và cách làm thực sự ra sao. Theo đó, Rô-ti là cách viết phiên âm của từ tiếng Pháp “rotisserie” và món ăn này thật ra là một trong những cách thức nấu ăn lâu đời và nổi tiếng nhất của nền ẩm thực Pháp danh tiếng.
Nói chính xác hơn, “rotisserie” là một nghệ thuật nướng được khai sinh từ năm 1248 khi vua Louis IX ra lệnh thành lập các hội đoàn, trong đó có một hội được gọi là “Les Oyeurs” hay “Hội thợ nướng ngỗng”. Trải qua hàng trăm năm và nhiều thế hệ, nghệ thuật nướng “rotisserie” được phát triển vượt bậc về kỹ thuật để nướng để đem lại mùi vị quyến rũ và trở thành mô hình nhà hàng thời thượng ở Pháp và Bỉ vào đầu thế kỷ 20 và tiếp tục thịnh hành cho đến ngày nay.
Thế nhưng nghề “chơi” cũng lắm công phu. Liên hệ với đại diện từ chuỗi nhà hàng Cocorico – đơn vị duy nhất tại Việt Nam kinh doanh món “rotisserie” nguyên bản, sở dĩ chưa có nhiều nơi theo đuổi nghệ thuật nướng này đúng cách là do các nguyên tắc nghiêm ngặt mà nó đòi hỏi phải tuân thủ.
Ví dụ như để có được món ăn thành phẩm hoàn hảo, từ khâu nguyên liệu gà phải được tuyển chọn gắt gao. Gà được quán chọn lựa là loại gà thả vườn hoàn toàn, được vận động thường xuyên để chắc thịt. Gà sau khi được làm sạch phải ướp trong 10 loại thảo dược và trái cây trong suốt 24 tiếng đồng hồ.
Đặc biệt nhất, lò nướngtại quán phải là loại được thiết kế và nhập hoàn toàn từ nước ngoài, không sử dụng lửa trực tiếp và thời gian nướng cũng đặc biệt lâu hơn các cách thức thực hiện khác. Công phu như thế nên món ăn thành phẩm cũng chinh phục hoàn toàn khẩu vị của thực khách với lớp da vàng giòn rụm nhưng thịt bên trong lại vừa chín tới mọng nước và dậy mùi thơm hấp dẫn đặc trưng.
![]() |
| Món ăn hấp dẫn sẽ trở nên thú vị hơn nữa khi có thể nói tự nói lên được gốc gác bằng hương vị nguyên bản |
Có thể thấy tuy yếu tố mới lạ là không thể thiếu, nhưng song song với sự phát triển về dân trí, thực khách Việt Nam còn vô cùng thích thú khi được biết về nguồn gốc, câu chuyện của món ăn bên cạnh việc thưởng thức mùi vị nguyên bản và cách thức trang trí món ăn chuyên nghiệp.
Nghe có vẻ là một bài toán khó cho ngành kinh doanh ẩm thực Việt Nam khi phải đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao và toàn diện. Nhưng với hướng đi mới tương tự như món gà “rotisserie” tại Cocorico, có vẻ như bài toán khó đã tìm được một cách giải hay và sẽ được nhân rộng trong thời gian gần sắp tới.
* 127 Điện Biên Phủ P. Đa Kao Q.1
* Tầng 3 Vincom Thủ Đức 216 Võ Văn Ngân P. Bình Thọ Q. Thủ Đức
-
Giá trị thương mại toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi thuế quan mới -
AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt -
Giá xăng tăng thêm 450-530 đồng/lít -
2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm -
Xuất khẩu bứt tốc cuối 2025, thị trường nội địa thành điểm tựa mới của ngành gỗ -
“Điểm hẹn” cuối năm của doanh nghiệp đồ gia dụng và quà tặng -
Giga Digital giải mã: Khác biệt mua sắm thiết bị gia dụng giữa Hà Nội và TP. HCM
-
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh



